Tin mới Xem thêm

  • Phạm Sỹ Sáu - một đời thơ lính

    Từng là bộ đội tham gia bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu - Phó Chủ tịch thứ nhất

  • La Mai Thi Gia được sinh ra từ thơ

    Mê Gia từ cái tên "La Mai Thi Gia”, cái tên mà mọi chữ đều là thanh ngang, dự cảm cho một cuộc đời rất suôn sẻ và cũng rất nên thơ

  • Xuân Diệu bỗng dưng bị... 'xét lại...

    Trường Đại học Văn hóa sẽ dựng vườn tượng để tôn vinh 5 văn nhân đã khuất: Đặng Thai Mai, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Tuân, Tô Hoài trong khuôn viên Khoa Viết văn - Báo chí (Trường Viết văn Nguyễn Du trước đây). Mặc dù chỉ là những bức tượng bán thân không phải tượng đài tốn kém nhưng câu chuyện này cũng bị đem ra “soi”. Người bị “soi” kỹ nhất chính là “ông hoàng thơ tình” Xuân Diệu.

  • Chùm thơ mùa hạ của Bùi Đức Ánh

    Không ai cất tiếng gọi/ Mùa hạ vẫn trở về/ Nắng bất thần bên vườn năm ngoái/ Để màu sen nhắc nhớ một đam mê

  • Lịch sử thăng trầm trên tấm biển tên đường

    Tốc độ đô thị hóa ngày càng lớn, số lượng tuyến phố mới ngày càng nhiều, số tên người được chọn ngày càng hiếm nhưng ngược lại nhu cầu đưa ra những đề cử không giảm, tạo áp lực đến từ các dòng tộc, các đơn vị, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp... Đã thấy hiện tượng “chạy” đặt tên đường phố, rồi những khiếu nại, và không phải không có những tên phố mà chẳng mấy ai biết là ai

  • Trách nhiệm cá nhân

    Đôi lúc, tôi thậm chí tự hỏi, những câu như “Bên cạnh đó, còn tồn tại thiếu sót trong công tác quản lý...” có đúng ngữ pháp tiếng Việt không

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Điều bí ẩn cuối cùng của Saint Exupery

16.4.2017-23:00

Nhà văn Pháp Antoin de Saint Exupery

 

Điều bí ẩn cuối cùng của

Antoine de Saint Exupery

 

TÔ HOÀNG

 

NVTPHCM- Phải mất vài chục năm sau, điều bí ẩn quanh sự biến mất của nhà văn - phi công Pháp Antoine de Saint Exupery mới được hé lộ.

               

Ngày 31 tháng Bảy năm 1944 tại sân bay Bordo trên đảo Corsik chiếc máy bay trinh sát Pháp mang tên Lokhit P-38 Laitiin đã cất cánh. Chuyến bay này có nhiệm vụ chụp ảnh vùng Alp, giữa Grenobl và Lion .

               

Vào thời gian đã định, chiếc máy bay này không trở lại sân bay và đã bị coi là một tổn thất của Lực lượng Đồng minh. Sự tổn thất như vậy trong thời gian Chiến tranh Thế giới 2 là những gì không tính hết . Nhưng số phận của chiếc máy bay mất tích lần này lại đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, kể cả phía quân sự lẫn nhiều giới  xã hội.

               

Bởi viên phi công lái chiếc máy bay này là nhà văn Pháp, tác giả của cuốn truyện nổi tiếng Hoàng Tử nhỏ.

 

KHOÁI CẢM ĐƯỢC ĐẨY MỌI VIỆC TỚI CÙNG…

 

Antoine de Saint Exupery trở thành một phi công chuyên nghiệp sớm hơn nhiều khi ông trở thành một nhà văn. Thậm chí tiếng tăm văn học còn có thể giúp ông từ bỏ nghề nghiệp nguy hiểm của một phi công. Nhưng Saint Exupery không làm điều đó. Giã từ bầu trời, với ông cũng có nghĩa là giã từ chính mình.

               

Ông là người luôn luôn ưa thích đẩy mọi việc đến tận cùng. Sau khi gặp tai nạn máy bay lần đầu tiên xẩy ra vào năm 1923, người ta đã thải ông khỏi hàng ngũ phi công quân sự. Nhưng chỉ ba năm sau, ông lại bay vút lên bầu trời với tư cách là phi công dân sự.

               

Vào năm 1932, Antoine de Saint Exupery suýt chết trong một lần thử nghiệm chiếc thủy phi cơ. Ông chỉ kịp vọt ra khỏi chiếc máy bay đang sắp chìm. Năm 1935 , trong chuyến bay từ Paris tới Sài Gòn, ông bị mất tích giữa sa mạc Lybia. Những người Ả Rập đã tìm thấy ông, cứu ông thoát chết. Năm 1938, ông bị chấn thương nặng trong một tai nạn máy bay ở Oatemala trong chuyến bay từ New York tới vùng Đất Lửa.

 

CHUYẾN CẤT CÁNH THỨ CHÍN

               

Thế chiến thứ hai vừa bùng nổ, lập tức Saint Exypery tình nguyện gia nhập quân đội thường trực.

 

“Antoine, cậu cũng đã 39 tuổi. Ở nước Pháp có cả ngàn phi công, nhưng chỉ có một mình Saint Exupery. Đừng mạo hiểm, uổng phí!”. Bạn hữu can ngăn ông nhưng đều vô ích. Ông trở thành phi công lái máy bay trinh sát. Nhờ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, ông đã được trao Huân chương Chữ thập của nước Cộng hòa Pháp.

               

Sau thất bại của Pháp trước bọn phát xít Đức, Saint Exupery bỏ sang Mỹ. Ở đây, để làm yên lòng bạn hữu ông trở về với hoạt động văn chương.

               

Nhưng ngay năm 1943, ông lại gia nhập Phong trào Chiến đấu vì nước Pháp» và tham gia vào Lực lượng Không quân Đồng minh với tư cách là phi công lái máy bay trinh sát.

               

Trong thư từ gửi cho bạn hữu, bản thân Saint Exupery đã xác nhận rằng viên phi công nhiều tuổi nhất trong phi đội của ông kém ông sáu tuổi. Dẫu vậy, ông cương quyết đòi bằng được quyền cất cánh đi làm nhiệm vụ như các đồng đội khác.

               

Vào tháng 5 năm 1944, Thiếu tá Antoine de Saint Exupery đã vượt qua quy định chỉ cho phép bay năm lần thực hiện việc trinh sát ; chưa xác định được mục tiêu, ông quyết định bay thêm ba lần nữa.

               

Saint Exupery cũng không dễ dàng gì theo kịp được sự phát triển của các loại máy bay mới. Ông hiểu rõ điều này, đồng đội của ông cũng ý thức được thử thách ấy. Dẫu vậy, ông cũng xin chỉ huy cho bay thêm một lần nữa vào ngày 31 tháng 7 năm 1944.

               

Vào lúc 8 giờ 45 phút máy bay rời khỏi sân bay để không bao giờ còn quay trở về…

Trang minh họa cuốn sách Hoàng tử nhỏ

 

CHIẾC VÒNG TAY TRONG TẤM LƯỚI ĐÁNH CÁ.

               

Vài chục năm trôi qua sau vụ viên phi công dũng cảm, tài hoa này mất tích, mọi việc coi như đã an bài. Có ức thuyết cho rằng Saint Exuperi bị một bộ lạc người Hostav bắt làm tù binh và bị bắn chết. Có người lại báo rằng viên phi công vẫn còn sống, hiện ở trên một hòn đảo ở Nam Mỹ, trên biển Thái Bình Dương. Ức thuyết thứ ba cho rằng ông bị trầm uất và tự vẫn.

 

Hai giả thuyết nhiều xác tín hơn là chiếc máy bay của ông gặp nạn trên dãy núi Apl, hoặc có thể đã bị máy bay bọn Đức bắn hạ.Nhưng cả hai giả thuyết này cũng không tìm ra chứng cớ.

 

Ngày 7 tháng Chín năm 1998, con tầu đánh cá có tên là Chân Trời đang thả lưới ở Địa Trung Hải không xa từ thành phố Marsei. Khi những người đánh cá kéo lên mẻ lưới cuối cùng, họ nhận ra trong đám rong rêu có vật gì sáng lấp lánh. Thuyền trưởng tàu Chân Trời Jean Clod Bianko nhận ra một chiếc vòng tay có ghi dòng chữ “Antoine de Saint Exupery (Consuelo) - c/o reynal and Hichcock Inc-384 ath Ave N.Y. City - USA”. Consuelo là tên người vợ của nhà văn, những dòng kia là địa chỉ nơi Saint Exupery sống ở New York.

 

Vào năm 2000, một người thợ lặn có tên là Liuk Vanrel loan tin, từ một trong những chuyến lặn sâu xuống đáy biển ông ta đã nhìn thấy chiếc máy bay trong khu vực tìm thấy chiếc vòng tay kia.

 

Chính phủ Pháp đã nhanh chóng ra lệnh cấm mọi cuộc tìm kiếm trong khu vực nêu trên. Đến năm 2003 công cuộc tìm kiếm mới được cho phép. Một mảnh vỡ của chiếc máy bay được trục vớt lên là một phần buồng lái của phi công còn in hàng số 2734-L. Kiểm tra thư tịch quân sự đi tới kết luận rằng đây chính là chiếc máy bay của Lực lượng không quân Mỹ mang số hiệu 42-68223, có nghĩa là chiến đấu cơ LokhidP-38 Laitnnin do Saint Exupery điều khiển.

 

Các chuyên viên không tìm thấy bất cứ vật gì của Saint Exupery còn để lại trong khoang buồng lái. Đã mấy chục năm trôi qua, kể từ khi nhà văn - phi công cất cánh bay chuyến cuối. Tất cả chỉ còn lại là chiếc vòng tay.

 

KẺ BẮN GỤC NHÀ VĂN LẠI LÀ NGƯỜI SỦNG MỘ ÔNG.

               

Dần dà những đám mây mù bao phủ quanh sự mất tích bí ẩn của Saint Exupery cũng đã tan loãng…

               

Vào năm 2008 khi tiếp tục giải đáp bí ẩn cuối cùng, trên cơ sở tài liệu lưu trữ , các nhà nghiên cứu đã tạo lập được bản danh sách những phi công Đức đã thực hiện những phi vụ bay quân sự vào ngày 31 tháng 7 tại khu vực gần với địa điểm chiếc máy bay của Saint Exupery bị rơi.

 

Khi các nhà nghiên cứu tìm tới nhà của viên phi công Đức Horst Ripper, 88 tuổi và chỉ vừa nhắc tới tên Saint Exupery, cựu chiến binh người Đức này đã thú nhận ngay: “Các ngài không cần tìm kiếm thêm nữa. Chính tôi là người đã bắn hạ ông ta!”

 

Theo lời của cựu phi công Ripper kể, trên chiếc máy bay Messermitte-109 ngày 31 tháng 7 năm 1944 ông ta đã cất cánh từ sân bay của Đức tại vùng Marsel. Khi bay trên biển ông ta phát hiện ra một chiếc máy bay mang quốc kỳ Pháp. Và thế là ông ta lao vào tấn công. Viên phi công Đức này tận mắt thấy chiếc máy bay Pháp trúng đạn, bùng cháy và rơi xuống biển ra sao.

 

Nhưng trong các tài liệu lưu trữ của Đức, trường hợp máy bay Pháp bị bắn hạ này không được ghi nhận là một chiến công. Và cũng không có một dấu tích nào ghi lại chiếc máy bay của Saint Exupery đã bị bắn hạ, ngoài lời kể của viên phi công Đức Horst Ripper.

 

Hóa ra là Bộ Chỉ huy Đức, qua radio đã nhận được thông báo của Lực lượng Đồng minh về sự mất tích của nhà văn - phi công Antoin Saint Exupery và họ quyết định “ỉm” đi. Chỉ riêng viên phi công Đức Horst Ripper biết là mình đã hạ gục ai.

 

Đối với Horst Ripper đây là một bi kịch cá nhân. Bởi lẽ viên phi công này đã biết đến tên tuổi và rất có thiện cảm với những tác phẩm văn chương của Saint Exupery. “Khi chúng tôi còn trẻ, cả bọn đều đọc và cảm phục những tac phẩm của ông ta. Nếu tôi được biết, chiếc máy bay đó do Saint Exupery lái, tôi sẽ không bấm cò súng” - Ripper thành thực thú nhận với các nhà nghiên cứu.

 

Viên phi công Đức này cũng thú nhận, trước khi đi tới sự thú nhận này, bản thân ông không bao giờ tin rằng mình lại hạ gục một nhà văn Pháp danh tiếng như vậy. Nhưng phân tích các hồ sơ lưu trữ đều chứng minh rằng tại vùng trời, vùng biển ấy, vào ngày 31 tháng 7 năm 1944 chỉ có riêng chiếc máy bay Lokhid P-38 Laitnnin bị rơi và người điều khiển chiếc máy bay ấy là Antoin de Saint Exupery.

 

Dẫu vậy, với những ai vẫn tin vào phép màu nhiệm thì lời xác nhận của viên phi công Đức Horst Ripper chẳng mảy may có ý nghĩa gì. Tại vì trong buồng lái của chiêc máy bay nằm đưới đáy sâu của Địa Trung Hải không ai tìm ra một dấu vết gì của nhà văn. Có nghĩa là ông không chết, mà đơn giản chỉ là ông đã biến mất.

 

Nhà văn đã bay đi đâu đó, để rồi một ngày nào đó sẽ quay về cùng Hoàng tử nhỏ của mình…

 

Theo tài liệu tiếng Nga

 

 

>> XEM CHÂN DUNG & PHỎNG VẤN NHÂN VẬT KHÁC...   

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.