Tin mới Xem thêm

  • Trương Duy Vũ & Hoa yêu

    Đó là hồng tỉ muội hay hồng sẻ như ông ngoại thường nói. Có lẽ vì mỗi bông hoa chỉ bằng hoặc lớn hơn ngón tay cái một chút. Hơn mười năm nay, người trong phố gọi xóm tôi là xóm hoa yêu - một cái tên mới mẻ so với cái tên cũ kĩ lâu đời – xóm Núi Nhạn – vùng đất nhỏ nằm dưới chân Núi Nhạn độ gần trăm nóc nhà, đa số là dân lao động nghèo

  • Văn nghệ và kháng chiến qua ống kính Trần...

    Hòa mình với đời sống văn nghệ, hiểu rõ tâm hồn văn nghệ sĩ và chuyên tâm chụp văn nghệ sĩ, cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Lưu đã lưu

  • Thân phận con người trong thơ Nguyễn Vỹ

    Góp mặt vào làng thơ Tiền chiến từ năm 1934 - thời điểm thơ Mới phát triển mạnh mẽ nhất, không ồn ào, chạy theo tâm lý đám đông

  • Thiêng liêng hai tiếng “Thầy ơi”

    Khi sang xứ người giảng dạy, khi không còn nhận được nhiều tiếng “Thầy ơi” ấm áp đó, cũng như nhiều ánh mắt yêu mến từ học trò ngoài giờ học, tôi mới nhận ra rằng học trò ở quê nhà sao mà “dễ thương” quá…

  • Lê Hà Ngân - Đò chưa sang

    Trưa tĩnh lặng, con thuyền gà gật bên mép sóng bỗng choàng dậy. Đám khách lũ lượt gọi đò, nói cười râm ran cả khúc sông

  • Lê Mạnh Thường & Trường Sa ngày trở về

    Trong cuộc đời mỗi con người ắt hẳn ai cũng có nhiều dấu mốc kỉ niệm. Mỗi kỉ niệm sẽ theo ta đi suốt hành trình của cuộc đời mình. Với tôi, chuyến đi Trường Sa lần này có lẽ là một sự kiện làm dày thêm cái dấu mốc đã in hằn trong tim bấy lâu nay và lấy đi của tôi không ít cảm xúc. Tôi gọi chuyến đi này là ngày trở về.

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Dương Kiều Minh thơ không lấm bụi

29.3.2012-14:29

 

NHÀ THƠ DƯƠNG KIỀU MINH

Thơ đi giữa đời không lấm bụi

 

>> Nhà thơ Dương Kiều Minh đã ra đi

NGUYỄN SĨ ĐẠI

 

NVTPHCM- Suốt đời sống bên những dòng sông lớn của châu thổ sông Hồng, bên những ngọn núi lớn Hoà Bình, tôi thấy Dương Kiều Minh là một cái bóng của những dòng sông ấy, ngọn núi ấy...

 

Nhà thơ Dương Kiều Minh xuất hiện một cách ấn tượng trên thi đàn vào năm 1989 với tập thơ Củi lửa được NXB Tác phẩm mới của Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản. Năm ấy anh sắp bước vào tuổi 30. Tuổi 30 ngày ấy có sách xuất bản là trẻ. Không khí văn chương, không khí chung của đất nước thời kỳ đổi mới (nếu lấy cột mốc là năm 1986, năm diễn ra Ðại hội Ðảng lần thứ VI) là trẻ trung, mạnh mẽ.

Khi người ta trẻ, người ta dào dạt một niềm tin, một khát vọng đạt tới đỉnh cao, tới sự khác biệt trong cách nhìn, cách nói. Dương Kiều Minh cũng vậy. Anh bước hẳn ra được khỏi trường thơ chống Mỹ, tin tưởng và đi sâu vào cảm quan của cái tôi, đạt được sự tưởng tượng và liên tưởng phong phú, đa chiều.

Nhưng ngay từ hồi đó, tôi đã cảm nhận được nơi anh ra đi và anh sẽ trở về: Ðó là người mẹ quê, là thiên nhiên trong sáng, lộng lẫy và dạt dào xúc cảm trong "bản giao hưởng đồng quê":

Ở mãi âm thanh ngày nao nức

Con chạy trên đồng lúa rộ vàng

Mạng nhện giăng giăng bụi hoa cúc dại

Mặt trời lung linh như vườn mẹ

Bức tường ánh sáng...

                           (Hy vọng)

Số phận bắt đầu bài thơ vừa dứt

Ai cười nói hồn nhiên bên bờ giậu cuộc đời

Lãng đãng buồn xóm núi

Bước ngang ngang khói bếp tro vùi

                            (Bộc bạch)

Bây giờ, sau 20 năm, anh đã xuất bản sáu tập thơ. Tất cả tổng hợp thành một tổng tập ngót 600 trang. Ðây là một thành quả của lao động thơ hiếm có trong một thời gian không dài.

Người ta nhận ra một nhà thơ có khi là ở sự gần gũi, có khi là ở sự khác lạ. Dương Kiều Minh có cả hai. Anh gần gũi với đại chúng ở hồn quê. Nhưng "bước sóng" trong cảm xúc, trong cảm thức thời gian của anh trùm lên qua những dồn nén thế kỷ, dồn nén kiếp người.

Bằng bẵng núi đồi chồm lên tụt xuống

Bằng bẵng dòng sông ào ạt nhiệt tình

Chớp chớp miền quê tuổi thơ xa khuất

Bồng bềnh cố nhân

Chập chờn phố xá

Quẫy nhẹ đã sang ngang

Có vẻ buồn? Ðúng vậy. Nhưng làm cho người đọc hiểu được cuộc đời ngắn ngủi và nỗi sầu nhân thế để mà yêu hơn người, yêu hơn cuộc đời và nâng niu khoảnh khắc ta sống. Thông điệp ấy chỉ đến từ nhà thơ, không phải từ nhà giáo dục, từ một bạn hàng chung vốn làm ăn. Ðó là thông điệp về sự mâu thuẫn giữa cái được nhìn thấy và những cái mất không nhìn thấy.

Sống như viết, cả cuộc đời của Dương Kiều Minh không cố để giành lấy cái được nhìn thấy. Tôi biết, trong cuộc sống, anh rạch ròi về quan điểm nhưng hay nhường nhịn về lợi ích; anh không muốn nhìn thấy ai buồn. Tôi nhớ năm 2008, khi phát biểu về thơ, anh đề nghị người làm thơ không nên xếp mình là một nhà thơ đẳng cấp này, đẳng cấp nọ...

Tình yêu của anh, thơ anh, cuộc đời anh - giản dị, chân thành và sâu sắc - là cả một bài ca dịu dàng, lấp lánh sáng như thơ anh đã viết:

Mẹ ạ!

Giấc mơ con đã đủ đầy cơn gió lành đồng nội

Mương nước ngập tràn, cánh đồng đổ ải

Những đám mây đã đợi con thênh thang trời rộng

Những đám mây đã chở con qua dâu bể cuộc đời

Con nhận thấy giấc mơ dịu dàng vừa đậu xuống

Ðồng loạt vươn bông tiểu li lan...

Suốt đời sống bên những dòng sông lớn của châu thổ sông Hồng, bên những ngọn núi lớn Hoà Bình, tôi thấy Dương Kiều Minh là một cái bóng của những dòng sông ấy, ngọn núi ấy...

Theo NDO

 

>> Xem Chân dung & phỏng vấn nhân vật khác

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.