Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Lại Văn Long từ những trang văn

12.6.2013-17:00

Nhà văn Lại Văn Long

>> Quay hướng nào tôi...

 

LẠI VĂN LONG

Từ những trang văn

 

NGUYỄN QUỐC TRUNG

 

NVTPHCM- Văn của Lại Văn Long xô bồ, câu chữ gấp gáp, mạch văn mạnh, ngôn ngữ đậm chất báo chí, tân văn. Giọng điệu mang tính khôi hài, tạo cho đọc giả tiếng cười. Nhiều truyện đậm chất trào phúng, tính ẩn dụ khá cao…

 

Trong thực tế, nhà báo viết văn khó hơn nhà văn viết báo. Tất nhiên, nói vậy không phải để đánh giá nghề nào cao hơn nghề nào. Có điều, ở ta, nhà văn viết báo khá đông, nhất là khi nhuận bút một bài báo cao hơn cả một cuốn tiểu thuyết và sau một thời gian viết báo nhiều nhà văn biến mất để thành… nhà báo. Lại Văn Long là trường hơp từ nhà báo đến nhà văn. Anh xuất thân từ nghề báo, anh được giao chuyên trách viết phóng sự điều tra của một tờ báo có số lượng phát hành cao nhất nhì nước. Thao tác thể loại phóng sự gần với người làm văn, từ việc thu thập tài liệu, đến viết. Lại Văn Long đã gặp nhiều chuyện xảy ra trong cuộc sống thời tiền đổi mới và anh viết Kẻ sát nhân lương thiện. Truyện ngắn xuất hiện đã gây tiếng vang lớn.

Thực tế, đã sát nhân thì khó mà lương thiện, nhưng đọc truyện  này người ta vẫn chấp nhận sự báo thù của kẻ sát nhân. Ở đây, người viết lý giải được mâu thuẫn để dẫn đến giết người là hợp lý. Truyện xuất hiện vào thời kỳ, có thể tạm gọi là tiền đổi mới, bao nhiêu bức xúc dồn nén, bao nhiều nghịch lý đẫn đến mâu thuẫn trong xã hội ta. Lại Văn Long đã dựng được một nhân vật điển hình và cái tên truyện ấn tượng. Đến bây giờ truyện vẫn còn nguyên giá trị.

Người viết có được truyện đầu tay gây ấn tượng không phải dễ. Sau đó, liệu có đi xa được không, lại phải là sự nỗ lực của người viết trong việc thu nhận vốn sống, tìm cách thể hiện mới hơn tác phẩm đầu tay. Người đọc chờ đợi ở Lại Văn Long, nhưng rồi anh rơi vào trạng thái im lặng, thỉnh thoảng thấy anh xuất hiện với tư cách là nhà báo, với những thiên phóng sự dài kỳ trên báo, cũng có lúc thấy đây đó xuất hiện một truyện ngắn của anh nhưng bị chìm khuất vì người đọc đã quá ấn tượng với truyện ngắn đầu tay, kỳ vọng một sự đột phá mới ở Lại Văn Long, nhưng chưa thấy.

Giữa năm 2012, Lại Văn Long khiến bạn đọc bất ngờ khi cho ra mắt tập truyện ngắn Thuỷ cơ, gồm 14 truyện, trong đó có truyện Kẻ sát nhân lương thiện. Hóa ra, Lại Văn Long  âm thầm viết. Nghề văn là vậy, khi anh đã vướng vào rất khó dứt nổi.

Truyện ngắn của Lại Văn Long thường có cốt truyện rõ ràng, mỗi truyện đề cấp đến một sự việc, ý nghĩa toát lên từ câu chuyện. Đó chính là mô típ của truyện ngắn truyền thống. Cuộc sống được phản ánh trong tác phẩm hết sức bề bộn, gay gắt. Truyện Thế gian biến cải, đề cập đến sự tha hóa của một người làm công tác trong ngành giáo dục. Tác giả lý giải sự biến chất trong xã hội coi nặng về đồng tiền, vật chất, hưởng thụ, để đánh mất nhân cách. Mắm của hoàng đế là chuyện hài hước đến ghê rợn của một nhân vật có tên là Tủng. Một cái tên dị biệt, có phải tác giả gửi gắm ý tứ qua tên nhân vật này? Tủng hành nghề chế biến mắm vậy mà có lúc được ca tụng cả trong cuộc thi hoa hậu nào đó. Và, bị kịch của nhân vật cũng là điều tất yếu. Chí làm vua, viết về dòng họ Chung Ly ở miền trung, mang mô típ dã sử xen lẫn hiện thực, cũng là sự báo động xuống cấp của nhân cách trên cấp độ văn hóa. Không gian truyện ngắn khá rộng, thời gian thường rất dài, nhiều truyện viết cả một đời người, thâu tóm một chặng đường lịch sử.

Văn của Lại Văn Long xô bồ, câu chữ gấp gáp, mạch văn mạnh, ngôn ngữ đậm chất báo chí, tân văn. Giọng điệu mang tính khôi hài, tạo cho đọc giả tiếng cười. Nhiều truyện đậm chất trào phúng, tính ẩn dụ khá cao. Tuy vậy, khi anh quá lạm dụng bút pháp ấy và khi chi tiết không chọn lọc, quá lệ thuộc vào sự kiện thông tấn, truyện có vẻ thô, tự nhiên chủ nghĩa. Có truyện tác giả bị câu chuyện lôi cuốn ít chú ý về tính cách nhân vật.

Người đọc nhanh nhạy về thông tin có cảm tưởng một số truyện của Lại Văn Long là có thực ở đời, tác giả chỉ hư cấu chút ít. Điều đó cũng chẳng sao, hiện thực của cuộc sống vào trang sách là điều tất yếu. Điều đáng quí ở đây là tác giả không ám chỉ nhằm thỏa mãn sự thù oán cá nhân mà nhìn sự kiện, nhân vật bằng con mắt người viết văn.

Thủy cơ là tập truyện rất được dư luận chú ý ngay khi ra đời. Nó được lớp người đọc văn mong tiếp nhận trang văn hiện thực, đấu tranh cho cái tốt, sự tiến bộ, trong sạch của xã hội yêu thích. Tuy vậy, trong sự hỗn độn của sách in ấn vô tội vạ bây giờ, nguy cơ nó bị chìm khuất như những cuốn sách giá trị khác.

Được biết, Lại Văn Long vừa hoàn thành bản thảo tiểu thuyết Người khổng lồ đội mồ kể chuyện, với độ dày gần 400 trang, được một số nhà văn đọc khen ấn tượng với cách viết mới, ý tưởng sâu, đậm chất tiểu thuyết.

Có thể gọi Lại Văn Long là nhà văn trẻ, nhưng anh sáng tác đã hai chục năm, ngần đó thời gian, bên cạnh công việc hàng ngày là làm báo, anh vẫn miệt mài với văn chương, lấy hiện thực từ những chuyến đi thực tế viết phóng sự để chuyển tải vào truyện ngắn, truyện dài và những chiêm nghiệm của anh về cuộc đời bề bộn, phức tạp nhưng vẫn tràn đầy tính nhân văn, cao cả. Bạn đọc gặp thông điệp ấy trong trang viết của anh.

Thành phố Hồ Chí Minh 6.6.2013

 

 

>> XEM CHÂN DUNG & PHỎNG VẤN NHÂN VẬT KHÁC...

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.