Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Mai Văn Tạo nhà văn của hồn quê

15.7.2012-23:50

 

>> Mai Văn Tạo người con của núi

>> Chết trong cảnh đói - truyện ngắn

 

MAI VĂN TẠO

Nhà văn của hồn quê

 

LÊ PHÚ KHẢI

 

NVTPHCM- Nhà văn Mai Văn Tạo ra đi đã chẵn mười năm. Nhưng hình ảnh của ông vẫn còn mãi trong ký ức đồng nghiệp, bạn bè, quê hương và người yêu văn chương. Bởi như nhà báo Lê Phú Khải từng viết: “Mai Văn Tạo là người cầm bút không biết mệt mỏi. Ông đã có gần 30 tác phẩm in tại các nhà xuất bản từ Nam chí Bắc…”

 

Có người cho rằng Mai Văn Tạo là nhà văn ẩn cư trong chính mình! Riêng tôi thì chưa thấy có người cầm bút nào lại nặng tình quê hương như ông Tạo. Trên bàn thờ của ông tại căn nhà nhỏ lọt thỏm giữa khu chợ Tân Định quanh năm ồn ào, là tấm hình núi Sam quê ông được phóng to, lồng khung kính cẩn thận. Ngồi giữa Sài Gòn mà tâm trí ông lúc nào cũng nghĩ đến cái làng quê bé nhỏ của mình. Ông đã viết bao nhiêu tác phẩm về nó: Lời ru của mẹ, Làng quê ngày ấy, Miền quê của ngoại, Bến Châu Giang, Lại về quê lụa Tân Châu... Nói chuyện với ông, dù chuyện gì thì chuyện rồi cũng quay về chuyện "ở núi Sam quê mình"!... Một năm đến chục lần... về quê. Lũ lụt phải về! Hạn hán phải về, ngày mùa... phải về (!).

Có lần ông Tạo đã tâm sự: "Làng tôi nghèo lắm. Mười bốn tuổi tôi đã phải ra đi, lang thang khắp đất nước Campuchia, học hành dang dở... Sang Campuchia nghề nào tôi cũng làm, lơ xe, bồi hàng... Vừa đi làm, vừa bỏ tiền ra học thêm. Tôi chỉ có bằng cấp của trường tư thục mà thôi. Đến tháng 3 năm 1945, Nhật đảo chính Pháp tôi về quê tham gia cách mạng và tham gia cướp chính quyền tại tỉnh Châu Đốc".

Suốt thời kháng chiến chống Pháp, ông hoạt động tình báo trong quân đội. Nhưng từ năm 1956 ông hoạt động văn nghệ chuyên nghiệp tại miền Bắc rồi vượt Trường Sơn về tận Cà Mau...

Mai Văn Tạo là người cầm bút không biết mệt mỏi. Ông đã có gần 30 tác phẩm in tại các nhà xuất bản từ Nam chí Bắc: Chết trong cảnh đói (Sài Gòn 1947); Hoa lê, tập truyện ngắn - Hà Nội 1962; Củ Chi đất thép - ký, Hà Nội 1968; Đường rừng, tập truyện vừa, Hà Nội 1975; Nơi hội tụ những dòng sông - ký, TPHCM 1978... Mai Văn Tạo còn là tác giả nhiều vở kịch nói và cải lương đã được Đoàn Kịch nói T.Ư dàn dựng. Ông còn là tác giả các bài ca cổ trên Đài Giải phóng và Đài TNVN với bút hiệu Chí Linh. Những năm cuối đời, ông dành nhiều thời gian để viết về quê hương của mình như đã có lần ông tâm sự với người viết bài này: "Tôi xin lỗi những miền đất tôi đã đi qua, miền đất nào cũng gây cho tôi cảm thương và xúc động... nhưng bây giờ phải cho tôi viết về dãy núi nhỏ quê tôi... Vì thời gian của tôi còn eo hẹp quá!". Chính tập "Tản văn Mai Văn Tạo" 300 trang của ông (Hội Nhà văn VN xuất bản năm 1999) được viết trong thời gian "eo hẹp" đó! Theo tôi, đây là tác phẩm để đời của ông Tạo với bạn đọc VN muốn đọc về miền đất cuối trời Nam của tổ quốc.

Tiếc quá, cuốn tiểu thuyết "Đời nghệ sĩ" mà ông đã để công viết trong 10 năm lại chưa được ra mắt bạn đọc trước lúc ông ra đi... Viết thêm: Mai Văn Tạo còn là một nghệ sĩ đàn kìm có hạng, đã từng chơi đàn cho nhiều phim truyện đã xuất xưởng... Người nghệ sĩ ẩn cư ấy đã ra đi trong sự thương tiếc của bạn bè cả nước.

 

 

 

 

>> Xem Chân dung & phỏng vấn nhân vật khác

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.