Tin mới Xem thêm

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

  • Thanh Long, Thi Gia rút khỏi giải thưởng 2017

    Nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long tác giả tập thơ Những ký âm ngân và nhà thơ La Mai Thi Gia tác giả tập Thơ trắng đã gửi thư tới Hội Nhà văn TP.HCM rút khỏi giải thưởng năm 2017. Đây là 2 tập thơ vừa được Hội quyết định trao tặng thưởng và có những ý kiến dư luận trái chiều nhau.

  • Dương Bạch Mai nhà cách mạng kiên định

    Đồng chí Dương Bạch Mai là lão thành cách mạng, là đại biểu Quốc hội khóa I, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa II phụ trách Ban thanh tra chính trị miền Đông Nam bộ. Đối với Mặt trận, đồng chí được Xứ ủy Nam Kỳ phân công phụ trách công tác Mặt trận; tham gia Mặt trận Việt Minh

  • Tay Phật và tâm Phật

    Tết đang đến. Nhiều người đã bắt đầu săn lùng những đồ cúng "độc, lạ". Được tìm nhiều nhất là những quả "tay Phật" - phật thủ. Có quả giá đến vài triệu đồng. Nhưng khi mải mê tìm kiếm những quả "tay Phật", hình như không mấy ai nghĩ đến điều cốt yếu nhà Phật vẫn dạy: "Phật tại tâm".

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Phạm Công Trứ với thơ lục bát

21.12.2017-20:00

 Nhà thơ Phạm Công Trứ

 

Phạm Công Trứ với thơ lục bát

 

PHONG ĐIỆP thực hiện

 

NVTPHCM- Nhà thơ Phạm Công Trứ sinh trưởng tại Nam Định, từng là bộ đội Trường Sơn, cán bộ giảng dạy Đại học Luật Hà Nội, công tác tại báo Pháp Luật Việt Nam. Ông là tác giả quen thuộc trên thi đàn, nổi bật với sở trường lục bát đương đại vừa bi vừa hài. Ông từng có cuộc trả lời phỏng vấn báo Văn Nghệ Trẻ về thơ lục bát khá thú vị, NVTPHCM trân trọng xin giới thiệu lại với bạn đọc…

 

* Bài thơ lục bát đầu tay của anh ra đời như thế nào?

 

- Tôi nhớ không thật rõ bài thơ lục bát đầu tay của mình ra đời như thế nào, nhưng có lẽ bài lục bát sớm nhất của tôi được in báo là bài "Sáng nay". Tôi nhớ hai câu đầu và hai câu cuối là "Sáng nay trên đỉnh Trường Sơn/ Đã nghe xuân đến làm non rừng già… Đường cua em đã khuất rồi/ Còn nghe khúc khích tiếng cười đuổi theo".

 

Chả là lúc đó tôi là lính công binh, Đoàn 559, Trường Sơn Đông, ở đại đội 3 chuyên bắc cầu nên gọi là "C3 cầu". Viết ra, gửi liều cho báo Văn Nghệ, rồi quên đi vì nghĩ không bao giờ được đăng. Nhưng mà rồi được đăng, mãi sau mới biết, nhưng không ở báo Văn Nghệ mà ở báo Quân đội Nhân dân, số Xuân năm 1974, cũng chả hiểu vì sao.

 

Chỉ mấy câu lục bát có vẻ vè hơn là thơ, ca ngợi các em gái làm đường Trường Sơn trong một sớm mùa xuân mà cứ sướng âm ỉ mãi. Cất trong đáy ba lô thỉnh thoảng lại mang ra xem trộm một mình.

 

* Anh là nhà thơ nặng lòng với thể loại lục bát. Anh có thể lý giải tại sao?

 

- Có lẽ thế này chăng: Lục bát, cũng như hát chèo, là thể thơ Việt Nam nhất, có thể nói là thuần Việt. Nó là sản phẩm đích thực của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, gieo cấy theo thời vụ, kiểu như "Tháng một là tháng trồng khoai/ Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà…". Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hải Hậu, Nam Định thuần nông, một trong những vựa lúa của đồng bằng Bắc bộ, thấm đẫm ca dao và hát chèo, hát văn nên cái nhịp chậm và bình dân "hít vào thì ngắn thở ra thì dài" đã ngấm vào máu thịt tôi tự thuở nào chăng?

 

* Kỷ niệm của anh về thơ lục bát; anh chịu ảnh hưởng của ai nhiều nhất?

 

- Tất nhiên, là Nguyễn Du và sau đó, là Nguyễn Bính. Nguyễn Du thì đã được học ngay từ thời phổ thông, cái đoạn trích giảng hình như mở đầu là "Tần ngần dạo gót lầu trang/ Một đoàn mừng thọ ngoại hương mới về…". Còn Nguyễn Bính thì thực ra, từ khi "đổi mới" cuối những năm 80 của thế kỉ trước mới được tiếp xúc nhiều, trước đó chỉ là nghe loáng thoáng vậy.

Nhà thơ Phạm Công Trứ với các bạn thơ lục bát

 

* Ngay từ thời học sinh, tôi đã chép vào sổ tay hai câu thơ của anh: "Trăng vàng đêm ấy bờ đê/ Có người ngồi gỡ lời thề cỏ may". Phải chăng, hồn thơ của anh chỉ hợp riêng với thể lục bát dân dã, trữ tình?

 

- Tôi viết nhiều thể loại, nhưng có lẽ, đúng như chị nói, trong lục bát tôi thể hiện mình rõ hơn và đạt hơn vì nó hợp với cái "điệu tâm hồn" của tôi.

 

* Có thể thấy, thơ anh ảnh hưởng nhiều của bậc thầy Nguyễn Bính. Anh có thể nói kỹ hơn về cảm nhận cũng như sự học hỏi của anh với thơ Nguyễn Bính?

 

- Có người nói là thơ tôi, nhất là lục bát, có ảnh hưởng thơ Nguyễn Bính. Thậm chí, có người còn bảo tôi là "hậu duệ" Nguyễn Bính. Chẳng biết là nên vui hay buồn, nhưng điều đó có phần đúng. Bởi vì rằng, cùng xuất phát từ một cội nguồn trữ tình, dân gian. Hơn nữa, đã là "hậu duệ" thì phải mang ít nhiều nét của người trước. Chỉ có điều Nguyễn Bính nặng về hoài cổ, còn tôi phần lớn nói chuyện bây giờ, giọng của Nguyễn Bính nặng về bi lụy hóa, còn tôi thì vừa bi vừa hài. Chị cứ đọc kỹ tôi mà xem, khác nhiều lắm đấy.

 

Học Nguyễn Bính là học cái hồn, một cái hồn thơ hầu như là thuần Việt, thuộc về thiên phú, thế mới khó. Nhiều người bảo Nguyễn Bính cũ lắm rồi. Phải. Nguyễn Bính cũ và quê mùa nữa nhưng là: Cũ như thể tấm bánh chưng/ Mỗi năm mỗi Tết lại bưng lên thờ…

 

* Điều khó và dễ khi anh viết thơ lục bát?

 

- Nhìn chung, thơ là khó. Chả thế mà người ta thường "cay cú" về nó. Lục bát lại càng khó. Các bậc thầy Nguyễn Du, Nguyễn Bính… đã hái gần như hết những hoa thơm cỏ lạ và giăng ra rất nhiều những cái "bẫy" dọc đường thi ca, mà nếu không cảnh giác thì rất dễ mắc phải và lùng nhùng trong đó. Thế mà Nguyễn Du khi hoàn thành kiệt tác Truyện Kiều, khi buông bút còn bảo là Lời quê chắp nhặt dông dài… thì đúng là thiên tài rồi. Đến sau, chúng ta chỉ còn có cách là cố gắng nhặt nhạnh những gì rơi rụng, gọi là được chút gì hay chút ấy mà thôi!

 

Thiết nghĩ, tránh lặp lại người đã khó, tránh lặp lại mình hình như còn khó hơn. Mượn điệu cũ để nói được cái mới thời đương đại này, xem ra lại càng khó. Nó là thứ "giấy quỳ" dùng để thử những tài năng lục bát đích thực.

 

 

>> XEM CHÂN DUNG & PHỎNG VẤN NHÂN VẬT KHÁC...  

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.