Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Quang Chuyền nặng lòng với quá khứ

05.02.2014-13:00

 

 Nhà thơ Quang Chuyền

 

 

NHÀ THƠ QUANG CHUYỀN:

Nỗi lòng của một người con xa quê

 

NAM PHƯƠNG

 

NVTPHCM- Anh đã đưa được cái hiện đại vận động trong cái truyền thống, bằng cái nhìn của ngày hôm nay về những ngày quá khứ. Cái mới trong thơ anh là tư duy sáng tạo chứ không phải là chăm lo hình thức khác lạ. Đó là tâm trí của Quang Chuyền…

 

Tôi may mắn có trong tay hai tập thơ: Trở lại cánh rừngKhát của Quang Chuyền. Quê anh xã Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Một miền quê có những tầng văn hoá lâu đời, đầy đặn. Hiện anh là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam, đang sống và viết tại Thành phố Hồ Chí Mính.

Tôi đọc liền mộ mạch hết hai tập thơ để khám phá, rồi đọc có chọn lọc để suy tư ngẫm ngợi, ấy cũng là cái thú của người đọc sách. Hiện nay thấp thoáng đâu đó thoát ra một khái niệm hình học của nhà thơ. Nghĩa là: Thơ “mặt phẳng, nói gì biết ấy”, thơ “không gian đa chiều”, thơ biểu cảm được nhiều ngữ nghĩa. Cũng là một cách nhìn nhận.

Thơ Quang Chuyền trục chính là tâm. Lan toả là cảm. Trong cảm có liên tưởng, có tâm tình và có cả trực cảm. Đó cũng là tiêu chí của người làm thơ. Thơ Quang Chuyền dung dị mà nhuần nhuyễn, không hề đánh bóng câu chữ hoặc gồng lên thái quá. Tôi rất tâm đắc và tôn trọng mỗi hoài niệm trong thơ anh. Đau đáu lòng gửi về nơi chôn nhau cắt rốn để viết nên những câu thơ rút ruột:

Giếng làng từ ấy mồ côi

Đêm đêm chỉ thấy trăng soi lặng buồn

Cái nơi ta giấu mảnh hồn

Tìm trong gương nước đâu còn bóng nhau

                 (Tiếng gàu giếng thơi)

 

Mỗi bài thơ của anh đều mang nặng nỗi nhân tình thế thái, không hời hợt hoặc quá sa đà cảnh sắc:

Lặng nghe bùn đất đồng Đông

Nắng mưa còn lặn phập phồng trong da

Lại nghe bước mẹ chợ xa

Rạn vai sương gió chưa qua phận nghèo

                                (Sóng vỗ bên trời )

 

Quang Chuyền không chủ tâm cài vào một vài câu thơ đột biến để nhấn nháy, mà xuyên suốt bài thơ là sâu chuỗi liền mạch không the tách bóc rời nhau. Từ mạch ấy đan quyện thành thể thống nhất. Thơ toát lên cái duyên thầm, chỉ một sợi tóc mảnh mai mà bền chặt không cùng:

Lạ lùng là sợi tóc em

Vừa thơm vừa ấm vừa bền vừa dai

Rối ren thắt buộc sơ sài

Một đời anh vướng gỡ hoài không ra

                                   (Sợi tóc)

 

Anh luôn ý thức trong từng câu chữ. Thơ có hình ảnh là quý rồi nhưng phải có hồn thì mới sống được.

Câu thơ cũ rớt tan tành

Câu thơ mới viết chưa thành câu thơ

Ai người cầm nắm ước mơ

Bao nhiêu rơi rụng dọc bờ thời gian

                                   (Không đề)

 

Thủ pháp thơ lục bát của Quang Chuyền không sượng. Anh rất có duyên ở thể loại này:

Ước trời đừng đổ phong ba

Lá thuyền em mỏng mưa sa lại dày

                      (Dòng sông bến đò)

 

hoặc là:

Để rồi bồng bế trăng lên

Hết tròn lại khuyết ở trên cõi đời

               (Tôi đi tìm kiếm)

 

Ở phần đầu bài tôi đã nói:Thơ Quang Chuyền mang nặng nỗi hoài niệm,sâu xa với nơi miền quê anh sinh ra.Tiếp nữa là những tháng năm chiến đâu ở Trường Sơn cùng đồng đội.Ở mạch này anh đầy tâm huyết trong từng cấu tứ .ngôn ngữ,vươn lên đến sự giản dị.Làm nên một bản sắc tư duy nghệ thuật riêng.Các con chữ được quan hệ hoá-Tâm trạng hoa gắn kết bài thơ thành một thể thống nhất.Đó chính là anh đã làm nên dung nhan diện mạo cho thơ mình.Phải là người có tâm thức mới viết được những câu thơ nhỏ máu thế này :

Và đâu nữa đêm đêm đất rừng chảy máu

Bom phạt cây tan dép mũ lạc người

Cả bia mộ cũng lạc tên, lạc tuổi

Một tiếng nấc nghẹn lòng:

Ta mất nhau rồi

Còn lại rừng thôi

         (Trở lại cánh rừng)

Ở bài Nghĩa trang chiều viết theo lối lục bát phá cách. Với 6 câu thơ mà có 8 từ “trắng”: Nắng trắng - Mộ trắng - Đội hình trắng - Gió trắng - Trắng nổi - Trắng chìm - Trắng lặng. Tất cả “Trắng” ấy không có trắng nào “phạm quy”. Đủ biết Quang Chuyền chủ tâm nhấn đến mức nào.

Anh nhủ lòng bằng những câu thơ có chiều sâu liên tưởng tâm linh. Cho dù âm sắc ấy cũ ý, cũ lời, cũ cả người viết. Có sao đâu bởi nó làm nên sự trong sáng tinh khôi thủa ban đầu.

Ngày xưa Vương Sỹ Trình đời Minh có nói đại ý rằng: Thơ viết ra mà đã hiểu hết rồi thì còn gì là thi vị nữa.Thế mới biết cái khó của người làm thơ. Muốn giải mã được vấn đề gì đó, người viết phải có một định hướng, chịu đào sâu xuống được nhiều tầng ngữ nghĩa nhưng phải thật giản dị tự nhiên như không. Đằng sau những sự “như không” ấy là cả một sức lao động sáng tạo cật lực. Quang Chuyền đã biểu đạt:

Hồn người lẩn khuất đâu đây

Hình như trong lá trong cây của rừng

                           (Bất chợt gặp hoa)

 

Hay là:

Những đồi núi xếp chồng như nấm mộ

Dọc lối mòn sông suối mãi rưng rưng

                    (Con đường huyền thoại)

 

Mộ xưa đã bốc đi rồi

Chỉ còn tên gọi dốc đồi ba cô…

               (Chỉ còn tên gọi )

 

Đọc Trở lại cánh rừng, Quang Chuyền đã góp một tiếng nói riêng, một bản ngã riêng khi mà dòng thơ đương đại đang ào ạt chảy. Anh đã đưa được cái hiện đại vận động trong cái truyền thống, bằng cái nhìn của ngày hôm nay về những ngày quá khứ. Cái mới trong thơ anh là tư duy sáng tạo chứ không phải là chăm lo hình thức khác lạ. Đó là tâm trí của Quang Chuyền

Hiện thời anh đã có một hành trang thơ của mình. Chúng ta cùng chia vui đón nhận và trân trọng tình cảm của anh trên từng trang viết.

 

 

>> XEM CHÂN DUNG & PHỎNG VẤN NHÂN VẬT KHÁC...

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.