Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Tiến Đạt chọn cách chơi trong im lặng

30.3.2015-11:00

 Nhà văn Tiến Đạt

 

Nhà văn Tiến Đạt:

Có những nhà văn chọn cách chơi trong im lặng

 

MINH THI

 

NVTPHCM- Tác giả “Tôi vào đời” nhiều năm qua vẫn mải miết trên con đường viết văn, hướng đến nhiều thể nghiệm về phong cách để làm mới mình. Anh không nghĩ ngợi gì nhiều về khái niệm văn trẻ, về thời gian cho một tên tuổi đủ độ sáng, mà đơn giản, tiếp tục đào sâu vào cái “ngách” yêu thích của mình.

 

* Có người nói, đây là thời của các nhà văn trẻ, nhưng họ lại không đủ lực để tiếp nhận “chuyển giao diễn đàn”. Anh nghĩ sao về điều này?

 

- Tôi nghĩ khác. Không có thời của “già” hay “trẻ” trong văn chương nói riêng và nghệ thuật nói chung. Thời gian luôn công bằng và sòng phẳng cho tất cả văn sĩ, nghệ sĩ nuôi khát vọng. Luôn là “thời của mọi người” nhưng lại là “thời thành công của một số ít người”. Văn chương khác các lĩnh vực khác khi các chủ thể sáng tạo không phân biệt tuổi tác, chức vụ và cũng chẳng giống ngành võ nên tôi nghĩ không có khái niệm “chuyển giao diễn đàn”. Đây cũng chính là hấp lực của văn chương, khi đối diện với trang viết, mọi nhà văn đều có xuất phát điểm giống nhau, bình đẳng với nhau.

 

* Xuất hiện ấn tượng với xu hướng dấn thân vào đời sống (“Tôi vào đời”), sau đó là những chiêm nghiệm sâu sắc hơn (“Có con chim lạ trong TP”, “Tội lỗi tự nhiên”), đi sâu vào khám phá bản thể con người (“Thể xác lưu lạc”, “Truy đuổi tâm trạng mỹ nhân”) và khai phá thể loại du ký (“Lữ khách gió bụi xa gần”), anh có thể nói gì về sự thay đổi khá rõ nét trong văn chương của mình?

 

- Giống như các nhà văn khác, tôi cũng luôn có nhu cầu làm mới, làm khác mình trong tác phẩm. Nội dung chuyển tải, thể tài ngày mai không lặp lại chính mình ngày hôm qua. Nhưng điều này không dễ, nhiều khi bất khả, vì tài năng và sức sáng tạo của mình luôn có giới hạn. Theo tôi, đây cũng chính là một trong những lý do mà chúng ta thường thấy có những nhà văn một thời nổi đình nổi đám nhưng nhanh chóng biến mất khỏi văn đàn. Họ đã chọn cách chơi trong im lặng. Tôi cho là họ đã rất tử tế với độc giả, vì, họ vẫn xây dựng trong tâm trí của độc giả hình ảnh đẹp của những trang văn thời quá khứ thay vì “thảy” ra tác phẩm kém chất lượng, nhạt nhẽo.

 

* Nhìn ra xung quanh, bạn có thấy những cây bút trẻ nào đáng chú ý? Thế mạnh và điểm yếu của nhà văn trẻ hiện nay là gì?

 

- Tôi không có điều kiện theo dõi kỹ đời sống văn học và những anh chị em trẻ hiện nay, ngoài một số bạn bè cùng thế hệ thỉnh thoảng có đọc nhau, với mục đích chính là để xem bạn mình đang nghĩ gì, viết gì, có gì mới hấp dẫn cần phải học hỏi không, hoặc bạn mình viết không hấp dẫn thì cũng là một cách để mình rút kinh nghiệm. Thế mạnh, điểm yếu của nhà văn trẻ hiện nay hoặc ở thời kỳ nào cũng thế và cho dù bất kỳ nơi đâu, luôn nằm trong chính tài năng của từng người.

 

* Cũng có người nói, đây là thời văn chương im tiếng trước cuộc đời, hay chỉ nói loanh quanh mà không nhìn trực diện vào bản chất của cuộc khủng hoảng tinh thần, cũng như niềm tin của xã hội hiện đại. Anh có thể nói gì về điều này?

 

- Chị có phát hiện rất hay. Theo suy nghĩ chủ quan của tôi, có quá ít tác phẩm trực diện về các đề tài mang tính nóng bỏng xã hội, nguyên nhân có rất nhiều, cả chủ quan và khách quan, cả do yếu tố từ bên ngoài, từ nhu cầu của thị trường, độc giả và chính từ nhà văn.

 

Có nhiều ý kiến cho rằng, viết về nỗi đau của cuộc đời, đề tài nặng thế thái nhân tình hiện nay thị trường không chuộng, sách bán không chạy, tìm nơi in ấn rất khó, vì các nhà xuất bản luôn săn sản phẩm những cây bút chuyên khai thác đề tài lãng đãng ngây thơ tuổi teen, yêu đương lãng mạn của giới trẻ chốn thị thành... Theo quan sát riêng của tôi, điều này đúng chứ chưa đủ. Cái chính có lẽ, văn chương còn thiếu những tác phẩm đi vào trực diện nỗi đau, sự trăn trở của cuộc đời, của thời cuộc, do các nhà văn “tự trở thành nhà kiểm duyệt đầu tiên và lớn nhất của chính tác phẩm của mình”. Hy vọng, lý do khác là còn có những tác phẩm chưa có điều kiện ra mắt độc giả, và sẽ sớm xuất hiện trong một ngày đẹp trời.

 

* Có thể nói gì về tác phẩm mới mà anh đang ấp ủ?

 

- Trong thời gian tới, tôi sẽ in thêm vài cuốn du ký và sách tản văn viết sau những chuyến đi như lữ khách của mình, và sẽ cho ra cuốn tiểu thuyết “Kỹ nữ mặt tuồng” với câu chuyện rất... lan man về anh nhà văn ưa lang bạt và một cô kỹ nữ ấp ủ khôi phục nghệ thuật hát bội.

 

* Cảm ơn Tiến Đạt!

 

____________________

Nhà văn Tiến Đạt, Phó Ban Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TP.HCM. Đang làm việc tại Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Các tác phẩm đã in: Tập truyện ngắn “Có con chim lạ trong thành phố” (năm 2003), “Tội lỗi tự nhiên” (2006), Tiểu thuyết “Thể xác lưu lạc”(2009), Tập truyện ngắn “Truy đuổi tâm trạng mỹ nhân” (2014) và tập du ký “Lữ khách, gió bụi xa gần” (2014).

 

 

 

>> XEM CHÂN DUNG & PHỎNG VẤN NHÂN VẬT KHÁC...  

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.