Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Trần Hữu Lục-Giọt Huế lãng du

08.3.2011-23:40

>> Những dòng sông chảy về cội nguồn

 

NHÀ VĂN TRẦN HỮU LỤC

Giọt Huế lãng du

 

NGÔ MINH

 

     NVTPHCM- Trần Hữu Lục hơn bốn chục năm qua lãng du tìm Huế trong cõi riêng của mình. Anh bảo anh chỉ là hạt bui, chẳng còn ai nhớ, nhưng Huế vẫn nhớ anh và nhớ một thế hệ văn nghệ sĩ tài hoa, biết dấn thân vì lẽ sống…

 

      1. Sống và viết ở Huế hơn 30 năm, thỉnh thoảng tôi lại gặp nhà văn Trần Hữu Lục cùng với mấy anh chị trí thức Huế khắp bốn phương như nhà thơ Lê Văn Ngăn ở Quy Nhơn, tiến sĩ triết học Thái Kim Lan ở Đức, nhà nghiên cứu Cao Huy Thuần , Võ Quang Yến ở Pháp, nhà văn Trần Kiêm Đoàn, bác sĩ, nhà ngôn ngữ Huế Bùi Minh Đức ở Mỹ... về Huế thăm gia đình, bè bạn. Từ dịp Huế có Festival định kỳ hai năm một lần, các anh chị về với Huế càng thường xuyên hơn. Khi thì tham gia hội thảo về văn hoá Huế, khi thì  giới thiệu sách của người Huế xa quê, khi thì  chỉ về để rủ nhau đi thả thơ, đánh xăm hường trên đò sông Hương hay đi ăn món bún bò, cơm hến, uống chè sen Tịnh Tâm. Tôi có cảm giác  dường như các anh chị không bao giờ vắng mặt trong sương Huế ở Kim Long, Vĩ Dạ, Nguyệt Biều... Trong những người Huế tha hương  tìm về “nguồn cội” ấy thường xuyên có nhà văn Trần Hưũ Lục. Tôi quen biết  anh từ khi được mời tham gia viết bài cho  tủ sách Nhó Huế mà anh là chủ biên. Thân quen, nghe anh rỉ rả nhỏ to, mới hay tha hương, bôn ba theo tiếng gọi của nghiệp chướng khi còn  tuổi hai mươi, anh vẫn là  giọt Huế đậm đặc. Xin được gọi anh  là  giọt Huế lãng du. Anh thổn thức: Tôi yêu quê hương vô cùng…/ Gió vẫn bay về đồng lúa/ Sao tôi còn lạc giữa rừng / Mới đó chẳng còn ai nhớ / Tôi là hạt bui quê hương… Vâng, Trần Hữu Lục hơn bốn chục năm qua lãng du tìm Huế trong cõi riêng của mình. Anh bảo anh chỉ là hạt bui, chẳng còn ai nhớ, nhưng Huế vẫn nhớ anh và nhớ một thế hệ văn nghệ sĩ tài hoa, biết dấn thân vì lẽ sống như Trần Vàng Sao, Ngô Kha, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần Quang Long, Nguyễn Đắc Xuân,  Trần Hữu Lục, Bửu Chỉ, Thái Ngọc San, Lê Văn Ngăn, Trần Duy Phiên.v.v. Chính thế hệ “vàng” này đã làm nên diện mạo văn chương nghệ thuật Huế những năm 60 của thế kỷ trước. Cho đến bây giờ ngòi bút của họ vẫn còn rất nồng nàn .

 

     2. Trần Hữu Lục viết văn từ khi là sinh viên Trường đại học Sư phạm thuộc Viện đại học Huế. Năm 1968, khi 24 tuổi, anh đã có truyện ngắn Tuổi đồng quê, bút hiệu Yên My in ở báo Văn ở Sài Gòn. Nghĩa là anh đã có hơn 40 năm cầm bút, đã in gần chục tập  truyện ngắn, bút ký, thơ, biên soạn… Dù đã trên 65, anh vẫn đang in những tập truyện ngắn, tập thơ mới. Nghĩa là nhà văn của chúng ta vẫn say viết như thuở đôi mươi. Phải có một nội lực ghê lắm mới gọi được chữ nghĩa từ vô thức về trên màn hình vi tính. Không chỉ cầm bút viết truyện ngắn, bút ký, thơ, chủ  biên đến 44  tập Nhớ Huế, mà Trần Hữu Lục còn là con người hành động quyết liệt và năng nổ vì cuộc chiến đấu cho sự tồn vong của đất nước một thời và vì Huế  quê hương. Gặp Trần Hữu Lục, đọc Trần Hữu Lục, tôi cứ miên man nghĩ về nguồn cội của văn chương. Viết văn là thiên phú, ít người có được. Nhưng sức sống của  mỗi đời văn đều có gốc tích  từ “bản quán” của mình. Không có nguồn  phù sa  màu mỡ ấy thì không thể có bút lực dẻo dai được. Đối với Trần Hữu Lục bản quán văn chương của anh chính là trái tim luôn đập vì tình yêu, lẽ phải và  xứ Huế 700 năm trầm tích văn hoá.

     Những năm 1967, 1968, đang là sinh viên đại học, Trần Hữu Lục đã là chủ biên báo Thân Hữu (ĐHSP Huế, 1967), Sinh viên Huế (1968); đặc biệt là anh đã  trở thành nhân vật nòng cốt của Nhóm Việt, nhóm  sinh viên Huế yêu nước hoạt động công khai, chủ trương tìm về nguồn cội dân tộc, chống lại khuynh hướng lai căng, vong bản. Đó là thời kỳ  hàng trăm ngàn quân Mỹ đổ vào miền Nam , gây nên sự bất bình  sâu sắc trong  tầng lớp trí thức, đánh thức  lương tâm, trách nhiệm của họ trước vận mệnh dân tộc. Từ đó  hình thành các tổ chức  yêu nước, chống Mỹ, đòi hoà bình.  Thời sinh viên Huế xuống đường , Trần Hữu Lục phụ trách phát thanh và báo chí của Sinh viên Huế. Lục đã cùng các thầy Hoàng Phụ Ngọc Tường, Ngô Kha … xuống đường với khí thế hừng hực (lúc này Hoàng Phủ Ngọc Tường dạy ở Trường Quốc học mà Trần Vàng Sao, Trần Hữu Lục, Võ Quê… là học trò) . Anh kể: “Tôi vừa viêt bài, biên tập, vừa làm phát thanh viên của chương trình phát thanh Sinh viên Huế” . Nhóm Việt  gồm các tên tuổi văn chương  quen biết cho đến hôm nay như Nguỵ Ngữ,  Đông Trình, Trần Hữu Lục, Trần Duy Phiên, Bảo Cự, Võ Quê, Lê Văn Ngăn, Thái Ngọc San, Trần Phá Nhạc, Bửu Chỉ.v.v. Chỉ nhắc tên tuổi  các anh thôi ai cũng biết đó là những người đã tạc tên mình vào lịch sử Huế. Những tháng năm này, Trần Hữu Lục xông xáo, dấn thân. Trong những ngày xuống đường ấy,  Trần Hữu Lục đã có các truyện ngắn Sa lầy, Về nguồn, Hát rong trên đờng, Tuoi đồng quê, Ngủ ấp, Còn quê hương để trở về… được in trên các tạp chí danh tiêng ở Sài Gòn như Văn, Đất nước, Đối Diện.. và được báo Văn  bình chọn là  một trong 10 cây bút trẻ có triển vọng của  miền Nam. Rồi  hăng say viết tin, bài,  vừa tham gia thực hiện Tạp chí VIỆT, tờ Sinh viên Huế.  Chính bút ký xúc động  Một bông hồng cho hoà bình  của Trần Hữu Lục viết về trí thức thành thị chống chiến tranh, đòi hoà bình đăng trên tờ Sinh viên Huế làm cho chính quyền e sợ, nêntờ báo đã bị cấm. Thời kỳ này, phong trào xuống đường bị đàn áp dữ dội .  Nhiều trí thức, sinh viên  đấu tranh ở Huế bị bắt như Trần Quang Long, Trần Văn Hoà,… Một số trí thức hoạt động trong tổ chức  cách mạng khác có điều kiện thì lên xanh theo kháng chiến như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân, Trần Vàng Sao…  Lúc đó Trần Hữu Lục đã tốt nghiệp đại học, đã cưới vợ. Vợ anh , chị Nguyễn Thị Phước là nữ sinh Đồng Khánh  khoá 1964, là một trong số hoa khôi của trường. Hoa khôi nên  phải cưới ngay khi Lục vừa 24 tuổi. Vì đấu tranh , Lục không  được chọn nhiệm sở ở  Huế, mà phải lên dạy học ở Đà Lạt. Thế là vợ chồng dắt nhau bắt đầu những năm  tháng  làm  giọt Huế lãng du…

     Ở Đà Lạt vợ chồng Lục- Phước có một ngôi nhà nhỏ  bên triền đồi đầy  nắng và hoa dã quỳ: Ô cửa mở bên triền đồi /Rưng rức hoa quỳ vàng/ Nơi reo lên những tín hiệu mới… (Ô cửa hoa vàng). Vừa dạy học anh vừa tiếp tục hoạt động và sáng tác trong nhóm Việt. Thời kỳ này nhóm Việt  phối hợp với Tạp chí Đốí Diện, một tạp chí  đối lập ở Sài Gòn do Linh mục Nguyễn Ngọc Lan chủ biên để truyền bá  tư tưởng hoà bình, chống ngoại lai. Trần Hữu Lục được cử  phụ trách phần văn nghệ của tạp chí cho đến năm 1975 Sài Gòn giải phóng.. Ngôi nhà vợ chồng anh trở thành  nơi giao lưu gặp gỡ của văn nghệ sĩ các tỉnh miền Nam. Ở đây luôn có mặt những nhạc sĩ, nhà văn xứ Huế như  Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Lập, Ngô Kha, Lê Văn Ngăn, hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhuận.v.v..  Trên tờ Đối Diện, Trần Hữu Lục viết rất  sung sức. Anh liên tục xuất hiện với những  bút ký, truyện ngắn  Người tình lạ mặt, Còn quê hương để trở về, Thư gửi em gái Vân Dương… kêu gọi lên đường tranh đấu ; truyện Ngủ ấp, Xóm hói chống  chính sách bình định nông thôn… Những sáng tác đó  được Đối Diện tập hợp  in thành  tập truyện Cách một dòng sông  năm 1971  . Đây là tập sách đầu tay của Trần Hữu Lục được dư luận đánh giá cao.  

 

        3. Sau năm 1975, Trần Hữu Lục tiếp tục dạy học ở Đà Lạt, rồi sau đó bỏ vợ con ở lại thành phố hoa, anh một mình chuyển về Sài Gòn làm việc trong ngành giáo dục , rồi làm  biên tập báo Tuổi Trẻ. Có thể là do công việc bề bộn hay do “cảm hứng chống Mỹ” không còn trực diện, bức bách nữa, nên  gần 10 năm  việc viết  văn của anh bị giám đoạn. Rồi một ngày chính Huế lại gọi đứa con lãng du của mình trở lại với văn chương. Năm 1984, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm lúc đó là Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương đã gửi thư mời Lục cộng tác. Nhận được thư mời của quê hương,  Trần Hữu Lục  rất xúc động. Rứa là Huế vẫn nhớ mình! Như một cỗ máy được kích hoạt lại, Trần Hữu Lục lại đam mê cầm bút  như ngày nào. Anh lại tìm về “bản quán” của mình để lấy cảm hứng. Anh viết truyện ngắn “Chiếc bóng” kể về một gia đình Huế sống và hoạt động trên vạn đò sông Hương, tình  nguyện đi “kinh trế mới” ở Tây Nguyên . Vì những khó khăn ban đầu, công thêm  sự ti tiện nhỏ nhen, ngu dốt của một số người điều hành tập đoàn sản xuất, người dân vạn đò ấy  định trốn về Huế. . Nhưng khi nhìn khuôn mặt mình sóng sánh trong hồ nước, ông bỏ ý định trốn. Vì ông đã nhận ra chiếc  bóng của mình mà ông đã soi suốt cả cuộc đời. Vì không ai có thể vượt qua chiếc bóng của mình. Truyện ngắn “Chiếc bóng” của anh được anh Điềm chọn in trên tạp chí Sông Hương đã thực sự  khơi lại cảm thức văn chương  trong tâm hồn Trần Hữu Lục. Lần này  dường như anh  mê đắm hơn, sâu đắm hơn. Giọt Huế lãng du Trần Hữu Lục ở đâu cũng viết về Huế, cũng  kể về Huế, về làng Vân Dương của mình. “Quê tôi có ngôi chùa làng sau luỹ tre xanh, ở đấy có tiếng chuông ngân và lời Mẹ kể. Cây sứ bông trắng rụng ngoài hiên chùa, tiếng chim cu ngói rù rì những chỗi âm thanh xa vắng… Mẹ tôi, mỗi khi đi lễ chùa đều mặc một chiếc áo lam và trên tay là một  bó sen hồng.…”( Sen bách diệp) . Đặc biệt cuối những năm 80 của thế kỷ trước, trong anh bừng thức nguồn mạch thơ ca tuôn chảy. Trong 10 năm qua anh đã làm  hơn hai trăm bài thơ, đã in 4 tập thơ  Lời của hoa hồng ( 1988), Thu phương xa (2003), Vạn Xuân (2006) và Ngày đầu tiên (2009). Thơ Trần Hữu Lục không ngất ngưỡng, bất ngờ, không mới, không lạ  về cấu trúc, ngôn từ, mà  lắng đọng tình cảm và suy tư. Đọc thơ Trần Hữu Lục, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết: “Trong Lục cho đến nay vẫn luân lưu một dòng thi ca như thế. rất nhẹ nhàng mà nồng ấm, ngọt ngào mà tinh tế, lay động với những kỷ niệm mang mang tình yêu, quê nhà…”

        Huế trong thơ Trần Hữu Lục là nỗi nhớ đau đáu, ngùn ngụt thời gian: Cây gáo già cỗi chơ vơ thương nhớ / Đèn xanh chớp đỏ bập bùng…/ Người tha hương khát ngụm nưưóc sông Hương ( Huế) ; là hình bóng người mẹ Vân Dương áo lam tần tảo: Bất chợt màu áo lam hiện về / Màu thời gian những ngày xa lắc/ Mẹ dịu dàng trong từng khoảnh khắc / Con mồ côi giữa cõi vô thườn ;  là sự tiếc nuối một nét văn hoá đã xưa : Nhớ thương về kịp họp chợ Mai / Nhưng chợ xưa giờ không còn nữa… (Qua cầu chợ Dinh) ; là một niềm tin trong trẻo: Lá rừng biết chỉ xin đừng hỏi / SôngHương vẫn chảy một đời trong (Ngày về) ; là hình ảnh quê hương neo đậu trong lòng : Lúc buồn tôi muốn trốn vào cõi riêng / Chợt hiện đoá đồng tiền còn nguyên đó /Sông thơm đắm Thạch Xương Bồ quê cũ / Trong cõi  riêng  tôi mải mê kiếm tìm (Neo lại dáng hình) .v.v.. Ngay  cả khi đi ra nước ngoài, làm thơ về nước ngoài, Huế vẫn ám ảnh anh. Trên sông Seine (Paris) , anh viết:  Sông Hương thì thầm bên anh đó ; hay Lên Monmartre nhìn Paris  đêm/ Bạn nhớ sông  Hương chìm trong mộng (Trên sông Seine).v.v.. Những hoài niệm Huế đã kết tụ thành  ngôn từ trong tâm hồn Trần Hữu Lục.

     Cảm phục nhất là bằng uy tín và tình yêu xứ sở, Trần Hữu Lục đã khơi được mạch nguồn Nhớ Huế trong cộng đồng đông đảo người Huế ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với vị trí là Phó Chủ tịch Thuong truc Hội đồng hương Thừa Thiên Huế ở Sài Gòn, Trần Hữu Lục đã cùng với các anh trong Ban chấp hành Hội , liên kết với Nhà xuất bản Trẻ thực hiện tủ sách Nhớ Huế cách đây hơn 12 năm, đã  ấn hành được 44 tập Nhớ Huế. Mỗi số là một chuyên đề về văn hoá Huế như  Người xa Huế, Hương sen Huế, Trường Huế, Huế đất học, Áo dài Huế, Hương vị Huế, Đêm Hoàng cung, Festival Huế, Người Huế đương thời.v.v.. và hơn 10 đầu sách của tủ sách Nhớ Huế  như Sài Gòn nhớ Huế (tập thơ 20 tác giả), Xa xứ (tập truyện 11 tác giả); Chân dung Huế, Tượng đài Sông Hương, Ngõ đạo miền hoang dã ( tập truyện của Trần Duy Phiên); Dấu ấn văn hoá Huế (Bùi Minh Đức) .v.v. Ngày cả  khi đi giao luu van hoa o nưóc ngoài, Trần Hữu Lục cũng  cố gắn kết nhưng người viết Huế khắp năm châu trong một  tập sách Sông Hương ngoài biên giới .

    Nhớ Huế phát hành ở 17 tỉnh, thành trong nước, có Ban chủ biên, phát hành, trị sự rất đàng hoàng. Tổ chức được mạng lưới cộng tác viên gồm các nhà hảo tâm, các “mạnh thường quân” và đội ngũ người viết trong và ngoài nước,  Nhớ Huế đã làm được chuyện lớn lao là góp phần làm cho cộng đồng người Huế gắn kết hơn; con cháu Huế sinh ra xứ người hiểu thêm nếp sống, văn hoá quê hương xứ sở . Những thành công đó là ngoài mong đợi. 12 năm qua, Nhớ Huế đã thành một “thương hiệu” được người Huế khắp miền Nam tìm kiếm.

     Nhớ Huế, yêu Huế đến độ Trần Hữu Lục còn đi “cù rủ” người Huê xa quê đến với văn chương. Anh đã tìm đến các tỉnh  Đồng Nai, Cần Thơ, Dăk Lăk làm người người đồng hành với các tác giả người Huế vốn có tư chất văn chương , vốn sống rât trải nghiệm và đam mê sáng tác. Anh hướng dẫn họ viết và biên tập góp ý cho từng người từ thơ đến ký, truyện. Nhờ đó, mấy năm qua đã  xuất hiện  một số “cây  bút Huế” mới như Trần Thị Linh Chi (Cần Thơ) với tập truyện ngắn “Mây lơ lững” già dặn và khá chắc tay; dược sĩ  Phan Thị Thu Quỳ (TP.HCM) với 2 tập truyện dài “Áo tím – Đồi sim”  “Những dòng sông tôi đã qua” rất chân thật và trải nghiệm; hay tác giả Bùi Kim Chi (Đồng Nai) với tập  ”Tim tím Huê” có nét riêng của một cây bút nữ tinh tế . Từng việc một, Trần Hữu Lục đã trở thành người “nhân bản” Huế , làm cho văn hoá Huế  lan toả đến nhiều miền đất . Đó  là sự tiếp thị quảng bá Huế âm thầm và bền bỉ nhất.

 

      4. Lần nào về quê, Trần Hữu Lục cũng tất bật  đi thăm bà con , bạn bè. Anh về làng thăm lại làng Vân Dương, thăm Từ đường dòng họ Trần mình và buồn vì mảnh vườn bây giờ bị  cắt chia manh mún. Buồn, nhưng đó là nỗi buồn cháy bỏng của tình yêu. Rồi anh đi thăm thầy Hoàng Phủ Ngọc Tường, người đã dạy văn anh ở trường Quốc Học, người có nhiều ảnh hưởng đến đời văn của  anh. Hình bóng thầy Tường đã được tái hiện trong nhiều tác phẩm của Lục. Đó là truyện ngắn Đá trăm năm dựa vào một phẩn hình ảnh hoạt động của thầy Tường; đó là chuyện dài Ngày về (đã in một chương trên Đối Diện) viết từ cám  hứng về hai anh em Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan đi kháng chiến; rồi bút ký Trở về ngôi nhà thi sĩ là viết về thấy Tường sau ngày anh bị  trọng bệnh, nằm một chỗ. Thì ra tất cả Huế, từ cây bông sứ trước chùa, ngôi nhà của Mẹ,  giọt nưóc Hương Giang đến người thầy giáo dạy văn  tài hoa tài tử… đều trở thành máu thịt, đều trở thành món ăn để trường tồn  giọt Huế lãng du Trần Hữu Lục.

     Sống như thế. Yêu như thế. Viết như thế và chăm chút Huế như thế quả  rất ít người!                                                                      

          

CHÂN DUNG NHÂN VẬT KHÁC:

>> Phạm Văn Thiều- hồn văn của vật lý

>> Dũng Hà- Sao mai vừa lặn

>> Phạm Đình Ân- điều tốt lành nho nhỏ

>> Cao Xuân Hạo- nhà ngôn ngữ học tầm quốc tế

>> Nguyễn Tài Cẩn từ ngôn ngữ đến văn hoá

>> Phan Hoàng và sinh khí tươi trẻ đang "thổi"...

>> Nguyễn Đức Thiện chưa dừng cuộc lang thang

>> Đỗ Chu- Một tài năng chín sớm

>> Nguyễn Quang Thiều mãi là ẩn số

>> Hoàng Ngọc Hiến- bộ óc năng động

>> Võ Ngọc Thành- tầm nhìn và tấm lòng

>> Vũ Đình Hoè- lý tưởng sống cao đẹp

>> Thanh Thảo lập kỷ lục cho thơ Việt

>> Phan Hoàng hái bụi vàng ký ức

>> Tô Hoài vẫn nụ cười tinh nghịch

>> Hà Ân- khí phách, cốt cách Hà Thành

>> An Chi làm rúng động nền học thuật Việt Nam

>> Phạm Xuân Nguyên sợ... phản văn hóa

>> Nguyễn Văn Bổng thấu nhân tình

>> Hoàng Ngọc Hiến tận tuỵ với học trò

>> Đào Thế Tuấn-Con Người tuyệt đẹp

>> Doãn Hoàng Giang không biết uống rượu

>> Tôn Quang Phiệt nguyên tắc và ứng xử

>> Việt Phương vượt rào và cô đơn

>> Thu Bồn hoá đá phía bên kia

>> Thiên Hà hoài bão tủ sách Bến Tâm Hồn

>> Tạ Quang Bửu thông minh khủng khiếp

>> Kiên Giang- Hoa trắng thôi cài áo tím

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.