Tin mới Xem thêm

  • Về cuộc họp Ban Chấp hành Hội giữa năm 2018

    Ngày 5.7.2018, Ban Chấp hành Hội đã tiến hành phiên họp thường kỳ với sự có mặt của 7 thành viên: Trần Văn Tuấn, Phạm Sỹ Sáu, Phan Hoàng, Bích Ngân, Trầm Hương, Lê Thị Kim, Phan Trung Thành

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố để đi chỗ khác chơi vì

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Chân dung & Phỏng vấn

Văn học luôn đồng hành cùng lịch sử

02.5.2018-09:10

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ

 

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ:

Văn học luôn đồng hành cùng lịch sử

 

HOÀNG THU PHỐ (THỰC HIỆN)

 

NVTPHCM- Tuyển tập truyện ngắn “Của để dành” của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ vừa được xuất bản. Chị cho rằng, dù gì, văn học luôn đồng hành cùng lịch sử, cho dù có những câu chuyện chỉ là về những mối tình…

 

Phóng viên (PV): Lưỡng lự nhiều năm, cuối cùng chị vẫn cho in “Của để dành” - hợp tuyển những truyện ngắn “của một thời”. Chắc phải có lý do gì đó thật đặc biệt?

 

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ (NTTH): Khoảng bốn năm trước chị Hoàng Anh - biên tập của NXB Trẻ nói với tôi chuyện in lại những truyện ngắn cũ. Lý do bắt nguồn từ nhiều bạn đọc tìm mua những truyện cũ của tôi mà không có sách, do xuất bản quá lâu rồi. Một lý do khác, đấy là sau khi tôi xuất bản tập truyện ngắn “Thành phố đi vắng”, nảy ra hai luồng người đọc - chuyện trước đây chưa xảy ra - do phong cách hai giai đoạn của tôi khá khác nhau. Vì thế, nhiều người nhắc lại mảng truyện từ những năm 1990 khiến NXB Trẻ thấy rất nên tái bản mảng truyện thời đấy.

 

PV: Đọc lại văn của mình những ngày tháng cũ, chị thường có suy nghĩ gì?

 

NTTH: Tôi bị cái tính hiếm khi đọc lại văn mình sau khi in báo hoặc sách. Tôi chỉ đau đáu nghĩ về nó khi chưa viết và chưa biên tập xong. Thế nên tự nhiên ngồi đọc lại cả tập truyện cũ là ngứa ngáy muốn sửa. Khi quyết định để nguyên bản gốc tái bản, tôi không đọc nữa. Chỉ đến khi cầm cuốn sách được in bằng giấy đẹp, bìa mang mầu xanh tôi thích, tôi đọc lại khi ngồi máy bay đi công tác. Thấy xúc động bởi qua những câu chuyện, thấy lại mình và đời sống ngày ấy. Nhớ lại nhiều kỷ niệm mang dấu ấn từng giai đoạn quan trọng của đời mình. Dù gì, văn học luôn đi cùng với lịch sử mà, cho dù có những câu chuyện chỉ là về những mối tình…

 

PV: Kỹ tính vậy, liệu quan niệm về văn chương của chị bây giờ có gì đổi thay so với thời viết “Hậu thiên đường”?

 

NTTH: Có! Không phải tôi cố viết khác mình, mà tự thân trong suy nghĩ dẫn đến việc khác đi. Con mắt nhìn đời sống phức tạp và con người thời nay của người 50 tuổi với cô gái mới bước vào đời 20 tuổi. Mọi thứ tôi tiếp nhận từ thực tế hằng ngày cũng như suy nghĩ bây giờ lặn ngược vào trong, đào sâu, đào sâu để rồi khi viết, bố cục mỗi truyện cũng phức tạp hơn bởi sự đa chiều.

 

PV: Trong truyện của chị những nhân vật nữ hiện lên nhiều. Chị có ngụ ý gì khi viết về phụ nữ?

 

NTTH: Tôi hay bị ám ảnh bởi thân phận phụ nữ. Có gì đó ở phụ nữ vừa dễ hiểu lại rất khó hiểu, không như với nam giới. Mỗi giai đoạn lịch sử, phụ nữ lại có những biến chuyển mới, trong khi nam giới có vẻ ổn định hơn trong suy nghĩ, quan niệm ứng xử. Chính vì quan sát, nghĩ nhiều, nên tự thân phụ nữ hay trở thành nhân vật chính trong sáng tác của tôi.

 

PV: Trong cuộc tọa đàm mới đây, chị bảo “Không nên đổ tại cho bận để lười viết. Ngày xưa vào lúc khổ nhất, vất vả nhất lại là lúc viết được nhiều tác phẩm như thế… Nên không lý do gì giờ điều kiện đầy đủ lại không viết được”. Vậy “lý do gì” mà gần đây thấy nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ thưa công bố tác phẩm mới?

 

NTTH: Năm 2008 - 2009, tôi viết nhiều. Khi ấy là khoảng thời gian bận rộn của việc quyết định sống tiếp trong Sài Gòn hay ra Hà Nội. Mua nhà, chuyển nhà, công việc cũ và mới... nhưng tôi vẫn viết mỗi đêm hoặc cuối tuần. Sau đấy, tôi ra Hà Nội sống, sau đó xuất bản tập “Thành phố đi vắng”. Trong máy tính còn hai cuốn tiểu thuyết viết gần xong, dăm truyện ngắn... Và dừng luôn. Dừng chưa đi đến cùng để xuất bản là do tôi loay hoay với chính tôi, khi ngồi vào viết. Nếu ngày ấy cứ ở Sài Gòn, chắc tôi đã viết xong. Ra Hà Nội, thậm chí nhàn hơn trong công việc, nhưng tự nhiên trong tôi có sự ngắt mạch. Mỗi lần ngồi vào viết lại quay sang truyện mới... và mấy cái dở dang kia đến giờ vẫn dở dang. Chắc là chưa đủ duyên với nó…

 

PV: Trân trọng cảm ơn nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ!

 

NDO

 

 

>> XEM CHÂN DUNG & PHỎNG VẤN NHÂN VẬT KHÁC      

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.