Tin mới Xem thêm

  • Không thể tư nhân hóa đất rừng

    Mấy năm gần đây, người ta đang tìm mọi cách để tấn công vào các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia có rừng già

  • Xuân Thiều người lặng lẽ đổi mới

    Nhà văn Xuân Thiều là một trong những cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Sáng tác của Xuân Thiều trải rộng trên hai đề tài chính

  • Về bài hát Tò te ma le đánh đu

    Đây là một bài hát phổ biến trong dân gian một thời với nhiều lời “chế”, ít ai biết rõ tên bài hát nên chỉ dựa vào câu đầu tiên mà gọi tên. Nếu bài hát trên có tên là “Tò te ma le đánh đu”, thì bài dị bản này có tên là “Ò e”, trong đó nêu một số nhân vật nổi tiếng trong phim ảnh phương Tây: “Ò e Rô-be đánh đu, Tặc-dăng nhảy dù, Zô-rô bắn súng. Chết cha con ma nào đây, thằng Tây hết hồn, thằn lằn cụt đuôi”.

  • Hoàng Hiền - Gánh hoa qua sông

    Ai xuôi đò qua sông Quế Lĩnh, chắc sẽ ngỡ ngàng trước bạt ngàn sắc hoa bung cánh ven sông. Bao nhiêu năm, dân làng vẫn cần mẫn thêu hoa lên đất

  • Lời xin lỗi của Cục trưởng và chuyện bi hài...

    Có lẽ chưa bao giờ những vấn đề cấp phép trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn lại nổi sóng gió như giai đoạn vừa qua. Dư luận bất bình trong sự hài hước

  • Đọc Thơ trắng của La Mai Thi Gia

    Người đàn bà thơ La Mai Thi Gia, là thơ từ khi mới được sinh ra, lần đầu tiên riêng tư góp mặt với thế giới thơ ca bằng Thơ trắng

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Chuyện thi sĩ Phạm Công Trứ biên tập thơ

15.5.2017-10:00

 

NVTPHCM- Năm 2006, khi in tập thơ đầu tay Trở lại dòng xưa, tôi nhờ nhà thơ Phạm Công Trứ biên tập. Hai tháng sau anh đưa lại tập bản thảo cho tôi với nhằng nhịt những nét gạch xóa kèm theo lời phán xanh rờn: “Mệt cả người. Viết mới còn dễ hơn. Tôi chỉ giúp cậu một tập này thôi nhé”.

 

Khi đọc đến bài thơ Huế đêm, tôi nghĩ thầm: Chả lẽ thi sĩ Phạm Công Trứ lại chữa câu thơ thứ hai xoàng xuống thế ư!? Nguyên văn tôi viết:

 

   Trăng lên cho nước khơi vơi

Thuyền ai đợi bến đầy vơi câu hò

   Không gian tĩnh lặng đề thơ

Thành xưa đổ bóng mờ mờ Hương Giang

   Tiếng rao lảnh lót bên đàng

Giật mình tưởng chiếu vua ban thuở nào

   Tràng Tiền áo tím nao nao

Khói hương nghi ngút xây cao Hoàng Thành.

 

Anh đã chữa lại như bản in hiện tại:

 

   Trăng lên cho nước khơi vơi

Đò ai đôi lá ngỏ lời mộng mơ…  

      

Thực tình tôi chưa đến Huế mà chỉ cảm nhận được những nét đặc trưng của cố đô qua thơ ca: Câu hò Huế man mác, tiếng rao Huế lảnh lót…

 

Bẵng đi một thời gian, nhân dịp về thăm quê, tôi ghé qua Hà Nội. Gặp anh, tôi hỏi thẳng vào vấn đề mà bấy lâu nay còn phân vân. Phạm Công Trứ thẳng thừng: “Cậu muốn nói về đêm trăng tĩnh lặng của Huế (thể tĩnh) phải không, mà lại đưa “câu hò” (thể động) vào là vứt cả bài thơ đi rồi”.

 

Thế là tôi mới vỡ lẽ: Sửa thơ cho những người mới chập chững vào nghề mà anh còn kỹ đến thế!

Hai nhà thơ Phạm Công Trứ và Trần Đăng Khoa

 

Tôi liền hỏi anh: Theo anh ở Việt Nam, ai là người có con mắt xanh về thơ? Thi sĩ trả lời không chút do dự: Trước đây có tác giả Thi nhân Việt Nam rồi Xuân Diệu. Nhân thể tôi hỏi thêm: Trong lớp nhà thơ chống Mỹ thì giờ nhà thơ nào còn năng động? Nghĩ một lát anh thủng thẳng: Có lẽ là… Nguyễn Trọng Tạo.

 

Mặt trời đã đứng bóng, anh đưa tôi tới thăm các văn thi sỹ ở Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Vào phòng ở của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tôi thấy anh treo ảnh của hai nhà văn Lev Tolstoy và Nam Cao. Tác giả Mảnh đất lắm người nhiều ma trầm tĩnh, ít nói. Còn nhà thơ Trần Đăng Khoa phán câu nào cứ như ông trạng, giọng hỏi có phần bỗ bã: Hồi này ông viết gì hả ông Trứ? Nhà văn Bùi Bình Thi nai nịt gọn gàng trong bộ đồ Adidas, tay cầm vợt tenis chắc vừa ở sân quần về góp thêm vào câu chuyện: Bây giờ viết về chiến tranh mình phải viết khác đi, viết bên lề cuộc chiến và đi sâu khắc họa tâm lý nhân vật. Nhà thơ Trương Nam Hương có dịp ra công tác ở tòa soạn, lần đầu gặp Phạm Công Trứ, sau cái bắt tay thật chặt, anh nói như reo lên: Tác giả “Lời thề cỏ may”chỉ với hai câu thơ trong bài Chùa Hương “Trên đò các cụ tụng kinh/ Chúng mình trẻ quá, chúng mình tụng nhau” thì đã đủ là thi sỹ rồi…

 

Nói đoạn, Phạm Công Trứ mời các nhà văn, nhà thơ đi ăn trưa. Anh loay hoay dở tới, dở lui quấn thực đơn rồi cũng chọn được món đậu đũa xào thịt, đĩa lòng lợn luộc, mấy bìa đậu phụ và tô canh cua, cà pháo. Các văn thi sĩ nâng vại bia hơi lên chúc nhau rồi nói chuyện tào lao trên trời, dưới biển mà ít nhắc đến chuyện văn chương.

 

Sài Gòn, ngày 14.5.2017

PHẠM QUANG TIỄN

 

 

 

>> XEM TIẾP DỌC ĐƯỜNG VĂN HỌC... 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.