Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Đừng nhân danh nghệ thuật

08.4.2018-10:20

 

NVTPHCM- Câu chuyện về  những  bức tượng được tạc bằng đá tạo hình 12 con giáp cách điệu, phần đầu là các con giáp, phần thân là hình người khỏa thân, có đầy đủ bộ phận sinh dục được trưng bày tại một khu du lịch lớn ở Hải Phòng trong những ngày qua đã khiến dư luận nổi sóng.

 

 Và một lần nữa, sau những ồn ào của những người mẫu Việt quằn quại, đau đớn, “nude” vì môi trường, thì đây là lần đầu tiên những bức tượng nuy được đem ra tranh luận mổ xẻ.

 

Luồng dư luận chủ lưu chê thì khẳng định rằng, người ta chê không phải vì đó là tượng khỏa thân, mà chê đơn giản vì nó xấu, thô thiển, dung tục, không hiểu tạc ra để làm gì? Để ca ngợi vẻ đẹp hình thể cũng không phải, bởi trông vào những bức tượng ấy người ra chẳng thấy gợi lên được chút rung cảm thẩm mỹ nào ngoài sự hài hước. Nói chung đó là những tác phẩm thất bại. Chẳng những thế, sau khi bị đưa lên mạng, bị chê xấu, khu du lịch này lại hồn nhiên chọn giải pháp mặc quần bơi cho tượng đá. Các bức tượng vốn đã không đẹp mắt, giờ lại càng thêm kệch cỡm, xấu xí. Có vài bức tượng sau khi được mặc quần thì tay lại chui luôn vào trong quần, trông lại càng thảm hại. Chưa dừng lại ở đó, sự việc được đẩy ồn ào thêm một lần nữa khi tượng đá lại bị “lột đồ” và thay vào đó là những chùm lá, quả nhựa xanh xanh, đỏ đỏ.

 

Khi dư luận lên tiếng, tác giả vườn tượng ấy lại cho rằng anh ta tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của con người, chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tướng tinh đại diện cho con giáp của từng linh vật. Tác giả còn biện dẫn hàng loạt các dẫn chứng về các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng trên thế giới ra đối sánh và bày tỏ mong muốn cộng đồng phải coi vườn tượng này là những tác phẩm nghệ thuật để nhìn nhận nó với con mắt nghệ thuật…

 

Ai cũng hiểu ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và phản cảm là rất mong manh, song cũng không vì thế mà có thể lợi dụng danh nghĩa nghệ thuật để bao che cho sự vụng về, chắp vá thiếu thẩm mỹ. Và bộ tượng kỳ dị kia lại là một dẫn chứng sinh động cho việc đánh tráo khái niệm về sáng tạo, về nghệ thuật. Nếu quảng đại quần chúng ngoài kia không có con mắt nghệ thuật, không nhận biết được chân của giá trị của những tượng đá, vậy những nghệ sĩ, họa sĩ, nhà phê bình nghệ thuật, những người làm nghề uy tín thì sao? Không giấu cảm xúc phẫn nộ, họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Lương Xuân Đoàn thẳng thắn nhận định hình ảnh 12 con giáp xuất hiện trên mạng mấy ngày qua tồn tại còn hơn cả sự ám ảnh. Đó là cú thách thức lớn đối với những chuẩn mực của một nền nghệ thuật, nhất là nghệ thuật nơi không gian công cộng. Mạnh mẽ hơn nữa, nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh khẳng định đó chính là ngụy biện, mạo danh nghệ thuật.

 

Câu chuyện không nằm ở chỗ tượng khỏa thân có dung tục hay không, cốt lõi là cả lố 12 con giáp này quá tệ về tạo hình cũng như sai lầm trong cách đặt vấn đề. “Gắn đầu 12 con giáp vào thân người là đi ngược triết lý nhân văn, không phù hợp với quan niệm văn hóa tâm linh của người Việt. Đừng tranh luận chuyện dung tục, phồn thực và thô thiển. Cũng không được phép so sánh với những tuyệt tác nghệ thuật tượng khỏa thân trên thế giới bởi một bên là nghệ thuật, một bên chẳng biết nên gọi là gì…”.

 

Nhiều nhà điêu khắc, những người vốn vẫn được cho là rất kiệm lời cũng buộc phải lên tiếng bởi bộ tượng không những không đạt ở khía cạnh thị giác, thẩm mỹ dù chỉ ở mức sơ đẳng mà còn pha tạp các thứ nhố nhăng, hổ lốn… Sau rất nhiều ồn ào, đơn vị quản lý văn hóa ở địa phương cũng đã vào cuộc và buộc  chủ doanh nghiệp phải che chắn, quây kín khu vực tượng, không cho khách tham quan vào trong. Đây là giải pháp tạm thời trong khi chờ thành lập hội đồng nghệ thuật thẩm định, đánh giá yếu tố mỹ thuật, giáo dục… của bộ tượng trước khi đưa ra đề xuất giải pháp dẹp bỏ hay tiếp tục trưng bày.

 

Câu chuyện về 12 bức tượng này một lần nữa xới lên những vướng mắc của giới làm nghề, đó là nghịch lý đầu ra - đầu vào trong mảng điêu khắc ngoài trời. Trong khi nhiều nhà điêu khắc không có đất để sống, tác phẩm làm ra sau khi triển lãm lại cất kho thì nhiều không gian công cộng lại chưa có được tác phẩm xứng tầm để trưng bày. Chính việc không kết nối được giữa cha đẻ của các tác phẩm điêu khắc đích thực với người sử dụng cũng là một nguyên nhân khiến những tác phẩm “lỗi’ như tượng 12 con giáp có đất trưng bày ở Hòn Dáu.

 

MAI AN

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.