Tin mới Xem thêm

  • Tô Minh Yến mưa bẻ khoá lòng đêm

    Ngày đã cũ/ Lòng người đã cũ/ Dọn nỗi nhớ/ Cất/ Tháng chín chênh vênh/ Nỗi buồn về trú ngụ/ Em khóa lòng vào đêm/ Mưa bẻ khóa/ Tràn ngập bóng anh/ Ngôn từ bất lực/ Vạn vạn tầng số cảm xúc bị dồn nén/ Một lần/ Hai lần/ Khoảng cách đuổi nụ cười / Cơn sóng tình cao hơn lần sám hối

  • Trả tác quyền nhạc trên tivi là đương nhiên

    Trong tác phẩm Sự sống sau cái chết, tác giả Deepack Chopra đã nêu một thử nghiệm kỳ lạ để chứng minh tình trạng con mèo vừa chết vừa sống

  • Tìm một ai đó giống anh - Bùi Đức Ánh

    Thành công tập truyện ngắn Tìm một ai đó giống anh không chỉ dừng ở đam mê mà còn là sự trải nghiệm của tác giả

  • Thanh Tùng & bất diệt Thời hoa đỏ

    Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83 là dịp những câu thơ hay nhất của ông tung ra công chúng đi kèm những giai thoại, cho thấy một sức vóc Thanh Tùng lớn

  • Trần Xuân An suối sông theo những lối vòng

    thương đoá vàng mướp đắng/ đặt lên mũi xinh xinh/ hoa xin em hơi thở/ để hồi sinh cõi tình/ dây mướp đắng hoa vàng/ tìm em trong nhà vắng/ em về nghiêng vai trắng/ hoa thành tay ai quàng/ nắng chiếu đoá hôn vàng/ dây mướp ôm lọ gốm

  • Erich Honecker & bức tường Berlin sụp đổ...

    105 năm trước, vào ngày 25 tháng Tám năm 1912, Erich Honecker, Tổng Bí thư Đảng Xã hội Thống nhất Đức, Chủ tịch Hội đồng CHDC Đức

Chân dung Xem thêm

  • Thanh Tùng & bất diệt Thời hoa đỏ

    Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83 là dịp những câu thơ hay nhất của ông tung ra công chúng đi kèm những giai thoại, cho thấy một sức vóc Thanh Tùng lớn

  • Vũ Quần Phương nghĩ mới và viết mới

    Câu chuyện muôn đời và cũng là nỗi trăn trở muôn đời của văn học nghệ thuật là “sáng tạo”. Sáng tạo khác với mọi người đã đành

  • Võ Văn Trực chuyện đời bao nỗi đục trong

    Tuổi già, sau lần tai biến cứ dần nuốt chửng trí nhớ và sức lực của ông. Ông không nhớ gì nhiều, khoảng ký ức đậm nét nhất là hình bóng quê nhà

  • Chữ bầu lên Lê Đạt

    Một trong những điều tôi và nhiều anh em làng văn nhớ nhất ở Lê Đạt là tiếng cười. Tiếng cười Lê Đạt mới nghe thấy sảng khoái

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Giá bán sách và những trăn trở từ tác giả đến độc giả

12.8.2017-10:10

 

NVTPHCM- Nếu là một người yêu sách và thường xuyên mua sách, hẳn ít nhất một lần có thắc mắc tại sao cuốn sách này mỏng hơn cuốn sách kia nhưng lại có giá đắt hơn…

 

Mỗi cuốn sách có một giá khác nhau

 

Người cầm bút thường chia sẻ để viết được một cuốn sách họ phải mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, nhuận bút một cuốn sách chỉ khoảng 10% giá bìa, được cho là không phải cao.

 

Quan sát những cuốn sách cùng dòng sách văn học năm 2017, với cùng khổ sách tương đương nhau thì thấy có sự khác biệt giá sách của các nhà xuất bản. Chẳng hạn, cuốn Bao điều không nói của Cleste Ng do dịch giả Thảo Lê  chuyển ngữ, với giá được đưa ra là 112 nghìn/352 trang, tính ra trung bình hơn 300 đồng/trang. Một cuốn khác cùng NXB này cũng tính ra trung bình hơn 300 đồng/trang là Lính Hà - Nguyễn Ngọc Tiến, với 85 nghìn/272 trang.

 

Cuốn Đàn bà thì phù phiếm của Hà Thanh Vân do NXB Phụ nữ ấn hành có giá 90 nghìn cho 296 trang, tính ra mỗi trang cũng hơn 300 đồng. Nhưng cũng cùng NXB, cuốn sách dịch Màu của nước - Jame Mc Bride do Nguyễn Bích Lan dịch tính trung bình lại thấp hơn con số 300 đồng/trang.

 

Sang đến sách cùng khổ của NXB Văn học thì tính trung bình một trang lại thấp hơn, chỉ dao động khoảng 260-270 đồng/trang. Cuốn Đường về cánh đồng chum - Bùi Bình Thi với 99 nghìn/267 trang, cuốn Chiến trường còn lại hai người - Hữu Phương với 79 nghìn/299 trang…

 

Có giá trang trung bình thấp hơn phải kể đến sách của NXB Kim Đồng, chỉ trong khoảng 220-230 đồng/trang.  Cuốn Bắt màu ký ức - Nhóm Tam Diệp Thảo với 42 nghìn/188 trang, cuốn Triền sông thơ ấu - Nguyễn Kim Huy với 28 nghìn/128 trang…

 

Vì sao giá sách không giống nhau?

 

Được biết, để định giá một cuốn sách phải căn cứ vào các chi phí xuất bản cuốn sách. Chẳng hạn chi phí bản quyền, dịch giả, nhuận bút tác giả - trong đó có cả sự phân loại tác giả nổi tiếng hay không, in ấn, phí phát hành… Bên cạnh đó, với một tác giả nếu có những yêu cầu riêng thì giá sách cũng khác nhau. Nếu giấy đẹp, in màu, sử dụng tranh, ảnh… cũng là một trong những lý do khiến giá sách có sự dao động giữa nhà xuất bản này với nhà xuất bản khác và ngay cả ở cùng nhà xuất bản.

 

Giá sách cao hay thấp dẫn không chỉ kéo theo lợi nhuận của đơn vị làm sách mà còn liên quan đến tác giả và độc giả. Giá sách thấp, độc giả - ở đây trong vai trò người mua sẽ có lợi vì chỉ phải bỏ ra chi phí thấp để sở hữu cuốn sách. Và nhờ chi phí thấp, độc giả có cơ hội đọc nhiều sách hơn, ít phải lăn tăn cân nhắc xem dành bao nhiêu thu nhập, chi phí cho sách. Ngược lại, nếu giá sách đắt độc giả có thể phải có những lựa chọn khác nhau, hoặc là thay thế cuốn khác, hoặc rủ mua chung với bạn bè rồi luân phiên đổi sách, mua ebook…

 

Tuy nhiên, đối lập với sự hưởng lợi này của độc giả thì tác giả lại là người thiệt. Vì nhuận bút tính căn cứ trên giá bìa, nên nếu giá bìa sách thấp thì nhuận bút của tác giả cũng… thấp theo!. Nhuận bút thấp sẽ không kích thích nhà văn, người cầm bút thích sáng tạo. Đây cũng là bài toán “giữ chân” tác giả tiếp tục hợp tác xuất bản sách cho những lần sau. Nếu không tạo sự tin tưởng cho người cầm bút gửi gắm bản thảo thì tác giả có xu hướng tìm đơn vị xuất bản khác, tốt hơn và nhuận bút cao hơn.

 

Bên cạnh sự cân nhắc giá sách sao cho hợp lý giữa lợi ích của độc giả và tác giả thì thị trường sách cũng không hiếm gặp những cuốn sách tranh được in đẹp, đầu tư lớn và có giá thành cao. Và một bộ phận độc giả cũng sẵn sàng chi hầu bao để mua những cuốn sách này.

 

HÀ ANH/ VHQN

 

 

 

>> XEM TIẾP DỌC ĐƯỜNG VĂN HỌC...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.