Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Hai chữ 'Cảm ơn' là sự tụt lùi trong mối quan hệ con người?

19.4.2017-23:10

 

NVTPHCM- Câu chuyện về hai từ cảm ơn tôi nghe từ một sinh viên mỹ thuật tại Melbourne kể lại trong một hội thảo bàn về mối quan hệ giữa con người với nhau…

 

Một sinh viên Mỹ trong lần gặp gỡ trò chuyện với thổ dân Australia, thì được ông già cho biết: Trong ngôn ngữ của họ không có hai từ cảm ơn. Xưa nay cho nhau gì, giúp nhau gì như lẽ thường phải thế. Cộng đồng họ làm cho nhau như công việc hàng ngày, thiếu thì lấy ăn, lấy đủ dùng. Đỡ nhau công việc như một việc cần làm, như lẽ thường ở đời, như máu chảy trong huyết quản. Sao phải cảm ơn?!

 

Có lần về quê tôi nghe kể: em anh bạn tôi có con cấp cứu. Tình thế cấp bách, chú em đi một cuốc xe lên nhà anh trai vay tiền. Xong việc, tháng sau chú ấy mang tiền xuống trả như hẹn, nhưng không biết nói lời cảm ơn. Có người  biết vậy chê trách thì người anh bảo: chú ấy nhà quê, nhà quê không có thói quen nói cảm ơn, trách làm gì…

 

Hai từ cảm ơn vào nước ta từ bao giờ, hai chữ “tri ân” của Hán học khá gần nghĩa với cảm ơn xuất hiện từ bao giờ, có niên đại không, có nhà ngôn ngữ nào nghiên cứu  không?

 

Cuộc trao đổi về hai từ cảm ơn dưới mái trường đại học nọ trở nên sôi nổi. Người cho đó là văn minh. Là sự trọng thị với người quanh mình. Người thì bảo đó là kết quả  của cái “tôi” xuất hiện. Cái “tôi” muốn người khác đề cao mình nên thấy cần cảm ơn để tôn vinh nhau, người phải cảm ơn ở vị trí lép hơn, chứ cuộc sống giúp nhau, người mạnh bênh kẻ yếu, người thừa cho người thiếu như một lẽ thường ở đời, sao phải cảm ơn?

 

Vậy hai từ cảm ơn không phải là dấu hiệu tốt. Phải chăng đó là sự tụt lùi trong mối quan hệ con người với nhau? Ngẫm thấy có cái đúng. Tôi nhớ khi còn bé, lớp cha chú khi nói về công bằng xã hội rất hay nhắc đến thời Nghiêu, Thuấn, Vũ bên Trung Hoa cổ đại với mong muốn bình dị, bình đẳng bình quyền. Ngày ấy Vua Thuấn bắt voi đi cày lấy hạt gạo ăn, vua Vũ cùng dân đi trị thủy, người gầy giơ xương đen đúa vì thiếu ăn… như những tấm gương để mọi người noi theo.

 

Thì ra phân tích ngôn ngữ người ta thấy ngay thời đại con người đã sống qua. Họ đã hành xử thế nào. Con người từ xa xưa, sống theo tự nhiên, nương theo tự nhiên, ứng xử với nhau như tự nhiên, thật tốt đẹp biết bao. Thời ấy người ta coi của cải trên đời do tay mình làm ra như là thứ trời cho. Trời cho thì được, còn trời không cho thì phải chịu.

 

Giảng dạy về tạo hình, nhưng bàn đến ngôn ngữ ứng xử, người ta muốn sinh viên nhìn vào tận đáy sâu của cuộc sống để tìm ra giá trị xác thực… Điều đó giúp cho người sáng tác sẽ đi đến những tác phẩm có tính nhân văn cao dâng hiến cho nhân loại.

 

Giáo dục phải chăng là như vậy?

 

Hai từ cảm ơn thì ra không phải đơn giản chỉ là quan hệ giao tiếp, mà là câu chuyện về văn hóa mỗi thời. Thời nào văn hóa ấy. Bây giờ con người đã đi quá xa cái gốc gác ngày xưa để có thể ngoái lại mà nhận ra hai từ cảm ơn chỉ là của thời đại chứ chưa hẳn đã là một giá trị văn hóa lớn như ta tưởng… Dù hai từ cảm ơn đã  được xác lập như một giá trị văn hóa của nhân loại.

 

Hoạ sĩ ĐỖ ĐỨC/TTVH

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC... 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.