Tin mới Xem thêm

  • Tích cũ dạy con

    Tôi giở những câu chuyện cổ ra định lấy đó làm bài học cho con. Bỗng tôi giật mình. Tôi nhận ra mình không thể dạy cho con cách vẽ mười con giun trong cuộc thi vẽ của Trạng Quỳnh. Tích xưa chuyện cũ vốn được xem là kho báu trong văn hóa người Việt. Ở đó, vừa chất chứa niềm tự hào về ông cha, vừa có những bài học thâm thúy về trí thông minh, về cách ứng xử.

  • Người đương thời Thơ mới bàn về thơ Huy Cận...

    Từ bốn năm trước khi in tập thơ Lửa thiêng (NXB Đời nay, Hà Nội, 1940), Huy Cận đã có thơ trên các báo Tràng An, Sông Hương

  • Báo chí kết nối xã hội

    Trong khi chúng ta đang thảo luận, loay hoay về ứng xử với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) thì Thung lũng Silicon đang thao tác

  • Chùm thơ Haiku của Hà Thiên Sơn

    Trăng mờ/ Hơi thở nhẹ/ Ngực em đang rằm.// Đồi cát/ Dấu chân em/ Ngoài kia biển động.

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

    Hàng năm cứ đến ngày 21.6, chúng ta cùng chào mừng kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người cầm bút của làng báo, trong đó có nhiều nhà văn đồng thời cũng là nhà báo.

Chân dung Xem thêm

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Tôn Nữ Thu Thủy dạy con sống nghĩa tình

    Con trẻ luôn nhìn vào tấm gương của cha mẹ mà làm theo. Mình sống đàng hoàng, tử tế thì các con cũng học được cách phân định những điều đúng sai

  • Trần Tuấn viết trong bóng tối…

    Nhà báo, nhà thơ Trần Tuấn (báo Tiền Phong) gắn bó trang viết của mình với mảnh đất Đà Nẵng, mảnh đất của những sự kiện lịch sử, những sự kiện

  • Cao Linh Quân người lữ hành lặng lẽ

    Trong số các nhà văn từng sống và viết ở Nha Trang, Khánh Hòa, thì Cao Linh Quân là một gương mặt khá đặc biệt, nếu như không muốn nói là lạ lẫm

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Mong phát hiện nhiều tác phẩm chất lượng cao để trao giải

06.01.2018-22:10

 Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu

 

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu:

Mong phát hiện nhiều tác phẩm

chất lượng cao để trao giải

 

PHÙNG HIỆU thực hiện

 

NVTPHCM- Theo Quy chế Giải thưởng Hội được ban hành năm 2015, các thành viên Hội đồng Chung khảo được quyền đề cử tác phẩm tham gia giải thưởng nếu tác phẩm đó không qua các Hội đồng chuyên môn. Mục đích là cố gắng tìm kiếm tác phẩm có chất lượng để trao giải…

 

Vừa qua, sau khi Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM công bố giải thưởng văn học năm 2017, gồm 1 giải thưởng và 7 tặng thưởng, trong đó có 2 tập thơ được tặng thưởng không qua Hội đồng Thơ nhưng được các thành viên trong Hội đồng Chung khảo và Ban Chấp hành (BCH) Hội đề cử trực tiếp và trao tặng thưởng. Sau khi công bố giải thưởng, nhiều người trong giới văn chương và kể cả các thành viên trong Hội đồng Thơ đều nghi ngờ 2 tác phẩm này được “ưu ái” hoặc “qua lại” với các thành viên trong BCH nên được cho giải. Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp Luật & Môi Trường có cuộc phỏng vấn nhà thơ Phạm Sỹ Sáu - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM.

 

* Xin chào nhà thơ Phạm Sĩ Sáu! Vừa qua, sau khi Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM  công bố giải thưởng văn học năm 2017, có 2 tác phẩm được Hội đồng Chung và BCH đề cử thẳng và cho giải mà không qua Hội đồng chuyên môn? Cụ thể là tập thơ Thơ trắng của La Mai Thi Gia và tập Nghi lễ của ánh sáng của Lê Tuân. Anh có thể cho biết theo quy chế của Hội thì Hội đồng Chung khảo và Ban Chấp hành có quyền đề cử như thế hay không? Và tác phẩm nào của những năm trước đã từng được đề cử và trao giải ?

 

- Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu: Trong phiên họp của Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM năm 2017, 2 tác phẩm Thơ trắng của La Mai Thi Gia và Nghi lễ của ánh sáng của Lê Tuân được một vài thành viên trong Hội đồng Chung khảo đề cử trong hạng mục Tặng thưởng và đã được các thành viên Hội đồng tiến hành bình chọn theo phương thức bỏ phiếu kín.

 

Theo Quy chế Giải thưởng Hội được ban hành năm 2015, các thành viên Hội đồng Chung khảo được quyền đề cử tác phẩm tham gia giải thưởng nếu tác phẩm đó không qua các Hội đồng chuyên môn. Mục đích là cố gắng tìm kiếm tác phẩm có chất lượng để trao giải. Trong nhiệm kỳ này, đã qua 3 kỳ xét giải thì chỉ có lần này, điều này trong Quy chế mới được áp dụng.

 

* Anh có thể cho biết ai là người đề cử 2 tập thơ nêu trên?

 

- Tập thơ Thơ trắng của La Mai Thi Gia do nhà phê bình Đoàn Lê Giang đề cử và tập Nghi lễ của ánh sáng do nhà thơ Trương Nam Hương đề cử. Mỗi người đề cử đều nêu lý do của mình, Hội đồng Chung khảo đã thảo luận công khai và đi đến nhất trí đưa vào danh sách các tác phẩm để xét Tặng thưởng. Các tác phẩm này đều tiến hành phỏ phiếu kín.

Những tác phẩm đoạt giải thưởng và tặng thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2017

 

* Nhiều thông tin cho rằng, 2 tác phẩm nêu trên vì “quen biết” hoặc từng “qua lại” với các thành viên trong Hội đồng giải thưởng và BCH nên được ưu ái, anh nghĩ sao về những nghi vấn này?

 

- Những tin đồn như thế là vô căn cứ. Bản thân tôi chưa hề biết La Mai Thi Gia và Lê Tuân ngoài đời. Chỉ tiếp xúc qua tác phẩm thôi. Và chính văn bản tác phẩm đã thuyết phục tôi dành phiếu của mình cho 2 tác phẩm đó, chứ không hề vì tác giả. Dĩ nhiên, có một vài thành viên trong hội đồng có quen biết và có tiếp xúc với các tác giả, nhưng đó hoàn toàn là mới quan hệ cá nhân, tôi nghĩ không thể có tác động đến hội đồng được.

 

* Theo anh, 2 tác phẩm Thơ trắng và Nghi lễ của ánh sáng có xứng đáng để nhận tặng thưởng hay không? Và 2 tập thơ này có gì đặc biệt so với những tập thơ khác?

 

- Theo tôi, 2 tác phẩm Thơ trắngNghi lễ của ánh sáng xứng đáng được nhận tặng thưởng năm nay của Hội bởi cả hai tập đều có nhiều bài thơ có chất lượng, giàu cảm xúc và thể hiện mối quan tâm của tác giả với cuộc sống. Mỗi người một vẻ đã góp phần tạo nên dung mạo văn chương thành phố năm 2017 đa dạng và phong phú hơn, tuy chưa có tác phẩm nổi trội để xứng đáng được trao giải thưởng.

 

* Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tập Nghi lễ của ánh sáng không được phiếu nào ở Hội đồng Thơ nhưng lại được phiếu quá bán ở BCH. Vậy do Hội đồng Thơ đã “bỏ sót” tập này hay sự thẩm thấu về thơ các Ủy viên Hội đồng Thơ còn “non kém” ?

 

- Tôi nghĩ các Hội đồng nghệ thuật chuyên môn của Hội là hội đồng sơ khảo của giải thưởng. Việc các tác phẩm không qua Hội đồng Sơ khảo mà vẫn lên được Hội đồng Chung khảo là do nỗ lực đọc, tìm tòi và phát hiện của các thành viên Hội đồng Chung khảo với ý thức trách nhiệm cao nhất của mỗi người. Việc các thành viên Hội đồng chuyên môn và Hội đồng chung khảo tìm kiếm được tác phẩm hay để giới thiệu tặng giải thưởng mới chính là trọng tâm của việc xét giải thưởng hàng năm của Hội. Các tác phẩm được tặng thưởng là sự ghi nhận có mức độ những nỗ lực của bản thân tác giả thông qua tác phẩm trong năm được xuất bản.

 

Chúng tôi vẫn mong là hàng năm Hội Nhà văn TP.HCM phát hiện được nhiều tác phẩm có chất lượng cao để trao giải thưởng. Và chính điều này mới là sự ghi nhận chính đáng nhất về sự phát triển của văn học thành phố. Và điều này chứng tỏ văn học thành phố chưa theo kịp dòng chảy của cuộc sống năng động và đầy biến động của thành phố chúng ta. Văn học thành phố vẫn còn là một mặt hồ yên ả trong cái sống động của cuộc sống thành phố hôm nay.

 

* Xin cám ơn anh về cuộc phỏng vấn này!

 

Theo PLMT

 

__________

Tên bài do NVTPHCM đặt.

 

 

>> 17 hội viên mới Hội Nhà văn TPHCM 2017

>> Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2017

>> Xét giải thưởng và bầu hội viên mới

 

 

>> XEM TIẾP HOẠT ĐỘNG HỘI...  

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.