Tin mới Xem thêm

  • Về cuộc họp Ban Chấp hành Hội giữa năm 2018

    Dù đã thông báo ngừng cập nhật thông tin để sửa chữa và nâng cấp kể từ ngày 1.7.2018, nhưng theo yêu cầu của Ban

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố để đi chỗ khác chơi vì

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Tin văn

Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử

14.02.2018-14:00

Ảnh minh hoạ

 

Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử

 

ĐẶNG HUY GIANG

 

NVTPHCM- “Mùa xuân chín” có một cái tên rất đáng nhớ và hay ngay từ tên bài thơ. Bài thơ như một bức tranh đẹp, sống động và có tâm trạng. Nhìn chung tạo được tâm trạng trong thơ, không phải là chuyện dễ dàng gì, có lắm khi ở ngoài tầm với của thi sĩ…

 

MÙA XUÂN CHÍN

 

Trong làn nắng ửng: khói mơ tan

Ðôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

Sột soạt gió trêu tà áo biếc

Trên giàn thiên lý, bóng xuân sang

 

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời 
Bao cô thôn nữ hát trên đồi; 
- Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, 
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.

 

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, 
Hổn hển như lời của nước mây, 
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc, 
Nghe ra ý vị và thơ ngây.

 

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín, 
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng: 
- "Chị ấy, năm nay còn gánh thóc 
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?"

 

Lời bình của Đặng Huy Giang:

   

Hơi hướm thì không mới, nhưng nhịp điệu lại đưa đẩy, tung tẩy. Đấy cũng là nét khác và là cái  điệu tâm hồn thường gặp ở những bài thơ chân quê, đèm đẹp của Hàn Mặc Tử.

   

Ở “Mùa xuân chín”, cũng vậy. Một số câu tuy ở dạng tả cảnh, tả tình nhưng lại rất gợi. Sự gợi ấy rất hấp dẫn người đọc. Và người đọc cũng dễ bị cuốn hút bởi sự gợi ấy mà quên chữ, quên câu. Những chữ “gợn” trong “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời”, “hổn hển” trong “hổn hển như lời của nước mây”, “thầm thĩ” trong “thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc”, “sực” trong “cảnh trí bâng khuâng sực nhớ làng”  rất động, tạo ra cảm giác gần gũi, gắn bó, thân thuộc mà vẫn mới mẻ, khác lạ. Cũng có thể coi đấy là những chữ tài hoa của Hàn Mặc Tử.

   

Bài thơ có mấy cặp câu hay.

   

Đây là ví dụ thứ nhất:

 

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi.

    

Đây là vị dụ thứ hai:

 

Tiếng ca vắt vẻo lưng chùng núi

Hổn hển như lời của nước mây.

    

Đây là vị dụ thứ ba:

 

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín

Cảnh trí bâng khuâng sự nhớ làng.

    

Nhưng  cặp câu hay nhất thuộc về:

 

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.

    

Riêng cặp câu cuối rất đáng đánh vào một vài dấu khuyên.

   

Vậy thì có thể suy ra: Khi chưa có chồng thì còn cuộc chơi, lấy chồng rồi (hoặc theo chồng) thì…hết chuyện.

    

Nhưng đấy là một sự lo lắng xa xôi bất chợt đến thôi. Vì ngày mai cơ mà, đâu đã phải hôm nay.

    

Thưởng thức xong hai câu thơ này, chợt nhớ hai câu của Hồ Dzếnh:

 

Đời mất vui khi giữ trọn câu thề

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở.

    

Còn xa xôi hơn, lại có thể chợt nhớ hai câu thơ hết sức ấn tượng của đại thi hào Nguyễn Du:

 

Gái xưa, nay đã có chồng

Bạn xưa, nay đã thành ông cả rồi.

   

Trong đơn vị thơ này, cảm thức về thời gian là rất rõ; một sự nuối tiếc, thở dài là rất rõ. Riêng hai câu của Hàn Mặc Tử có vẻ định vị rõ hơn về cái sự “vật đổi sao dời”  trong một cảnh huống cụ thể hơn.

   

Sau chót, “Mùa xuân chín” có một cái tên rất đáng nhớ và hay ngay từ tên bài thơ. Bài thơ như một bức tranh đẹp, sống động và có tâm trạng. Nhìn chung tạo được tâm trạng trong thơ, không phải là chuyện dễ dàng gì, có lắm khi ở ngoài tầm với của thi sĩ. Trong thơ, tâm trạng quan trọng đến mức mà có người từng định nghĩa về thơ như thế này: Thơ là khoảnh khắc bừng rộ của tâm trạng.

 

    

TIN LIÊN QUAN:

 

>> Cadière - nhà Việt Nam học kiệt xuất - Ngô Minh

>> Thơ trắng - nỗi trắc ẩn thân phận đàn bà - Nguyễn Văn Hoà

>> Phạm Khải & Trang sách mạch đời - Dương Kỳ Anh

>> Tình thế của những nhà nghiên cứu văn học - Huỳnh Như Phương

>> Hồ Xuân Hương: Tiếng thơ đối thoại với đời - Nguyễn Thanh Tú

>> Hương sắc núi rừng bừng dậy trong thơ - Quang Hoài

>> Thơ Nguyễn Đình Thi: Cỏ mòn thơm mãi dấu chân em - Phùng Văn Khai

>> Lối đi tâm linh trong thơ Hoàng Cầm - Lê Thị Thanh Tâm

>> Chính Hữu - Người bộ hành không đơn độc - Nguyên An

>> Những hạt ngọc thơ Hàn đầu thế kỷ XX - La Mai Thi Gia

 

 

>> XEM TIẾP NGHIÊN CỨU - LÝ LUẬN PHÊ BÌNH CỦA TÁC GIẢ KHÁC...

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.