Tin mới Xem thêm

  • Cụ Kim Lân về làng

    Làng Phù Lưu, Đông Ngàn quê nhà văn Kim Lân. Tác phẩm Làng gần như bầu lên một tên tuổi Kim Lân. Ngày 22.7 này ở làng Phù Lưu, Đông Ngàn của Phủ Từ Sơn nay là phường Đông Ngàn thị xã Từ Sơn diễn ra một sự kiện văn hóa: Chính quyền phường phối hợp với gia đình nhà văn khánh thành nhà lưu niệm Kim Lân.

  • Kao Sơn & Nỗi niềm son phấn

    Son phấn được đưa về ấp. Thì cũng đâu phải từ đâu xa lạ. Chỉ trần là mấy đứa gái con nhà Hai Rựa, nhà ba Khoẳn, nhà Tư Lé đó. Mấy đứa

  • Phan Thị Thanh Nhàn vẫn yêu ở tuổi U70?

    Tôi cũng không còn nhớ mình trở nên thân thiết với nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn tự khi nào nữa. Gọi là quý mến nhau nhưng chị em

  • Y Nguyên & Chim dồng dộc

    Đã thành quá khứ, những con chim dồng dộc ấy. Chúng biến mất âm thầm lặng lẽ, không kịp nhận ra. Xưa thì nhiều lắm, bạt ngàn tổ treo lủng lẳng

  • Cả nước có 982 báo, tạp chí được cấp phép...

    Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính tới tháng Sáu, cả nước có 982 cơ quan báo, tạp chí được cấp phép hoạt động

  • Nguyễn Thị Hậu - Ngồi ở sân bay

    Trong những chuyến đi tôi thường đến sân bay sớm và ngồi chờ đến giờ bay. Tâm lý đi tàu xe thời bao cấp làm cho tôi có thói quen luôn

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Tin văn

Sứ mệnh văn chương trẻ

29.6.2017-09:30

 

NVTPHCM- Hội nghị Những người viết văn trẻ TP.HCM lần IV - 2017 vừa qua có sự hội ngộ của hơn 100 tác giả TP.HCM và các tỉnh thành Nam bộ, sinh từ năm 1980 trở về sau. Tuy chưa phải là tất cả nhưng cũng cho thấy phần nào diện mạo của văn chương trẻ TP.HCM.

Hội nghị Những người viết trẻ TPHCM IV

Đại diện văn trẻ tặng hoa cho các nhà văn lão thành ở TPHCM

 

Một lớp “tác giả thần tượng”

 

Hiện nay, ở các nhà sách, những đầu sách liên tiếp lên kệ, những tác giả mới liên tiếp ra mắt và không dễ dàng gì cho bạn đọc lựa chọn khi quyển sách nào cũng đẹp, cũng bắt mắt và nội dung luôn rất hứa hẹn. Sự phát triển cởi mở của thị trường sách những năm qua đã giúp hình thành một lớp tác giả độc lập, biết làm chủ ngòi bút và tự tạo cơ hội cho chính mình. Nói như nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng Ban Nhà văn Trẻ TPHCM, các tác giả trẻ hiện nay có thể không cần Hội Nhà văn, không cần Ban Nhà văn trẻ vẫn có thể ra mắt sách, vẫn tìm được độc giả và trở thành tác giả “best-seller”.

 

Tác giả Thục Linh (sinh năm 1983) phân tích: Những người trẻ ấy đã xác lập một vị thế khác cho người viết sách, đó không phải là những nhà văn tư lự, những người biến đời mình thành bản nháp cho tác phẩm. Họ là những “ngôi sao từ sách”. Những “tác giả ngôi sao” này cũng góp phần thay đổi mối giao cảm giữa người viết và người đọc, không đơn thuần là sự tri âm mà là một tình cảm nồng nhiệt, sôi nổi và thực tế hơn rất nhiều. Họ trở thành “thần tượng” của rất nhiều người. Thế nên mới có những dòng người hâm mộ dài dằng dặc xếp hàng đến tận 2 giờ sáng để xin chữ ký tác giả Anh Khang mỗi khi anh ra sách, hay những quyển thơ của tác giả Phong Việt đã bán đến hàng chục ngàn bản, nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của đông đảo bạn đọc trên mạng xã hội…

Hội Nhà văn TPHCM ký kết hợp tác và giao lưu với Đại học Cửu Long - Vĩnh Long

trong khuôn khổ Hội nghị Những người viết trẻ TPHCM IV

 

Nhà thơ, nhà phê bình Lê Thiếu Nhơn cũng cho rằng cái hay của lớp tác giả trẻ hiện nay là chủ động hướng đến độc giả, nắm bắt nhu cầu và đáp ứng điều mà độc giả, cũng là những người trẻ, mong muốn; và luôn sẵn sàng tương tác với độc giả.

 

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi, vẫn cần lùi thời gian để xác nhận chân giá trị của tác phẩm thì những “tác giả và văn chương thần tượng” vẫn đang góp công lớn vào sự sôi động của thị trường sách hiện nay, giữ chân được một lượng lớn độc giả cho sách thay vì các loại hình giải trí nghe nhìn khác.

 

Theo tác giả Trần Xuân Tiến (Đại học Văn Hiến TPHCM): “Dù muốn dù không, giới nghiên cứu văn học và những độc giả có phần kén đọc phải chấp nhận sự tồn tại của một dòng/nhánh văn học đại chúng với những cách định nghĩa mới về văn chương. Tôn trọng sự đa dạng là một thái độ cần và nên có, không chỉ giúp mở rộng biên độ của cách hiểu về văn chương khiến văn chương hiện diện như một bức tranh đa sắc màu mà còn giúp tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý hào hứng sáng tác của những người viết trẻ”.

Đoàn nhà văn trẻ TP.HCM và Nam bộ dâng hương Văn Thánh Miếu ở Vĩnh Long

Đoàn nhà văn trẻ TP.HCM và Nam bộ tham quan khu lưu niệm nhà cách mạng Phạm Hùng (ảnh trên) và nhà bác học Trần Đại Nghĩa (ảnh dưới) ở Vĩnh Long

 

Trăn trở sứ mệnh văn chương trẻ

 

Nhiều thành công nhưng vẫn còn đó những cái nhìn nghi ngại mà chính những người viết trẻ cũng cảm nhận được mà trăn trở, băn khoăn về giá trị do trang viết mình tạo ra.

 

Trần Minh Hợp (sinh năm 1988), tác giả của tập truyện Người buồn thuê, Cô gái bán ô màu đỏ…, cây bút đầu tiên nhận Giải thưởng Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn TPHCM (2011), chia sẻ: “Càng lớn lên cùng công việc viết lách, tôi bắt đầu đặt cho mình câu hỏi: “Mình viết để làm gì? - Để chia phần trên mảnh đất chữ nghĩa, hay dùng chữ nghĩa để phục vụ?”. Tôi tỉnh ngộ khi nhận ra rằng được viết lách, là cách cuộc đời cho chúng ta thêm sức lực, thêm cánh tay để đóng góp lại cho cuộc đời”. Minh Hợp tin rằng “sứ mệnh của nhà văn” vẫn còn sức sống trong nền văn hóa thị trường và chọn cách phục vụ tốt nhất là viết cho những người lao động nghèo. Dù rằng đó là đề tài không dễ lôi cuốn, khả năng chưa thể truyền tải hết sự hấp dẫn của câu chuyện, tác phẩm chưa thu hút người đọc nhưng tác giả vẫn tâm niệm “văn chương, nhiều khi phải cả gan chấp nhận đứng ngoài thị trường, chấp nhận những bề mặt lặng lẽ của nó, miễn đó là ngòi bút thẳng thớm và hòa vào dòng chảy tình người”.

 

Huỳnh Trọng Khang (sinh năm 1994), tác giả tiểu thuyết Mộ phần tuổi trẻ, không thích cách nói “xem văn chương là một cuộc chơi”, vì làm nhẹ trách nhiệm của ngòi bút. Trọng Khang chia sẻ: “Tôi tin rằng không có một giọt mực nào rơi trên giấy lại không mang trong mình một sứ mệnh, một trách nhiệm, sự ký thác của tâm hồn người viết gửi lại cho nhân gian. Do đó, mọi tác phẩm được viết ra phải kèm theo đó một sự trân trọng với bản thân mình và cả độc giả. Sự tôn trọng duy nhất mà nhà văn dành cho độc giả chính là luôn đòi hỏi bản thân cao hơn, không bao giờ được thấp hơn thị hiếu của độc giả, bước qua những giới hạn của chính mình và cùng với đó nâng tầm độc giả lên”.

Đoàn nhà văn trẻ Hội Nhà văn TP.HCM và Nam bộ giao lưu với Hội Nhà văn TP Cần Thơ và tham quan Thiền viện Trúc Lâm

Văn trẻ quây quần ở bến Ninh Kiều - Cần Thơ 

 

Theo tác giả Nhật Phi (sinh năm 1991), giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần V với tiểu thuyết Người ngủ thuê, có nhiều lời kêu gọi người viết trẻ hãy đi thật nhiều thì mới viết được nhưng thực tế: “có những người đi rất nhiều, nước ta, nước ngoài, đủ cả mà những gì họ thể hiện trong trang viết chỉ là một vài câu chuyện na ná nhau với bối cảnh được chia ra trên những thành phố du lịch nổi tiếng. Đi là cần thiết, nhưng nó sẽ chỉ có ý nghĩa với sáng tạo, với nhận thức khi ta mở được cái đầu của mình ra. Hành trình lớn nhất cần phải là hành trình đi ra khỏi hay đào sâu hơn vào cái tôi của mình”, Nhật Phi quan niệm.

 

Tác giả Nguyễn Đình Minh Khuê (sinh năm 1995), Chủ nhiệm CLB Cây bút trẻ - Khoa Văn học (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) “bắt bệnh” cho văn học trẻ: “Đọc sách của những người trẻ Việt, ta dường như bị kéo vào trong một mớ bòng bong của những cảm xúc tuổi trẻ, từ say nắng, yêu thầm đến tuyệt vọng, thất tình, cô đơn rồi hoang mang tìm cách buông bỏ những hỗn độn trong tình cảm. Có thể tóm gọn là xuýt xoa cho vết thương tình yêu và loay hoay tìm cách để chữa lành vết thương riêng ấy”. Từ đó, Minh Khuê cũng đặt ra câu hỏi lớn, cũng là sự trăn trở dai dẳng của những cây viết trẻ và cả nền văn học nước nhà bao năm qua: “Thiết nghĩ, một nhà văn chân chính và bản lĩnh phải có khao khát làm một “kẻ mạnh” nâng người đọc trên đôi vai mình, hay nói cách khác, phải giúp nâng tầm thị hiếu, sức vóc thẩm mỹ và nền tảng dân trí của dân tộc, dù đôi lúc phải chịu thiệt thòi về tiền bạc, phải hy sinh cả địa vị và tiếng tăm”…

 

NGỌC TUYẾT/TUTPHCM

 

 

>> XEM TIẾP HOẠT ĐỘNG HỘI... 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.