Tin mới Xem thêm

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

  • Truyện ngắn Hoàng Hiền: Mẹ con

    U nghỉ đi, con về thu xếp. Dứt lời, Hiên đi ra sân nổ máy lao vút ra cổng, mấy con chó con chạy theo sủa ăng ẳng

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Dọc đường văn học

Theo dấu Garcia Marquez ở Colombia

17.11.2011-08:48

Bản đồ những thành phố còn in dấu trong tác phẩm của Marquez

 

NVTPHCM- Gabriel Garcia Marquez là một trong những nhà văn vĩ đại nhất thế giới. Kiệt tác "Trăm năm cô đơn" đã bán được hàng triệu bản. Bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết "Tình yêu thời thổ tả" của ông vừa được ra mắt tại Mỹ. Tất cả những sáng tác này ít nhiều đều được gợi hứng từ quê hương nhà văn. Dưới đây là cuộc hành trình của Richard McColl tới những địa danh đã trở nên bất tử nhờ những tác phẩm kiệt xuất của nhà văn hiện thực huyền ảo.

 

Tôi đặt chân xuống thành phố ẩm ướt Cienaga, cách Santa Marta khoảng 35km. Đây là trụ sở tại Colombia của tập đoàn kinh doanh hoa quả nhiệt đới United Fruit nổi tiếng của Mỹ và là bối cảnh diễn ra vụ thảm sát công nhân trồng chuối trong Trăm năm cô đơn của Garcia Marquez. Đây cũng là trái tim của mảnh đất hiện thực huyền ảo và là nơi khởi đầu chuyến hành trình tìm đến Macondo - thành phố tưởng tượng của cuốn tiểu thuyết.

Không gian yên ắng, không một cành cây lay động, không một chú chó băng qua đường. Chỉ có một đàn chim nhởn nhơ bay trên trời cao.

Iliana Restrepo - hướng dẫn viên của tôi - bắt đầu kể những câu chuyện chỉ có thể coi là giai thoại buồn cười của người dân vùng biển Caribbe.

Tuy nhiên, với tất cả những gì tôi được chứng kiến, chuyện cũng không khó tưởng tượng. Đây là lãnh địa của Garcia Marquez và những sự kiện bình thường được kể một cách đầy mê tín và quyến rũ.

"Ở nơi nào đó, tại một thị trấn bị lãng quên do lũ cuốn mất, một gia đình, vì không thể chăm sóc được người ông già yếu, đã buộc ông vào chiếc ghế xích đu, treo lên cây bông gòn, chờ nước sông dâng cao và cuốn trôi ông già", Iliana kể.

Đi sâu vào đất liền, vượt qua đầm lầy và bãi đước, điểm dừng chân tiếp theo của tôi là Aracataca, nơi chôn rau cắt rốn của Garcia Marquez, cũng là mảnh đất được chọn làm bối cảnh cho thành phố Macondo.

Tôi đi cùng với học giả, nhà văn Eduardo Marceles Daconte và Catacero, một người dân Aracataca. Anh này được coi là một chuyên gia về cuộc sống của người Macondo trong cuốn tiểu thuyết của Marquez.

Ý tưởng của chúng tôi là thăm thú những nơi từng gợi hứng cho nhà văn đoạt giải Nobel và tìm hiểu những đặc trưng riêng của mảnh đất vùng biển này.

Nhà văn Gabriel Garcia Marquez

 

Garcia Marquez từng một mực khẳng định rằng, những nhân vật và hình ảnh trong tác phẩm của ông, dù có được thêm mắm thêm muối, nhưng đều dựa trên những câu chuyện người thật việc thật ở xứ sở này.

Nếu câu chuyện về ông già bị treo trên cây trở thành một sự gợi ý cho nhà văn, Aracataca sẽ không phải thất vọng.

Sự tinh thông của Marceles không chỉ dừng lại ở lĩnh vực học thuật. Ông cho biết, trong số 50.000 người dân ở Aracataca, cứ 4 người thì ông lại quen một người.

Gia đình ông được nhắc đến trong cuốn hồi ký Living to Tell the Tale (Sống để kể lại) của Garcia Marquez như là người đã đưa nhà văn tương lai đến với nghệ thuật điện ảnh.

Nhưng thật không may, rạp chiếu bóng của gia đình họ đến nay không tồn tại nữa, sau khi nó bị người em họ của Marceles bán mất.

"Anh ta bán mất rồi, bây giờ chỉ còn lại cái chợ này thôi", Marceles nói, chỉ tay về phía mấy cửa hàng mới mọc trên nền đất cũ.

Aracataca hiện nay được coi là một địa điểm du lịch đầy tiềm năng của Colombia. Các nhà chức trách vùng này hy vọng, sức hấp dẫn của Marquez sẽ lôi kéo du khách về Aracataca.

Hồi tháng 5, sau 24 năm đi xa, Garcia Marquez hồi hương trên một chuyến tàu, khiến thành phố này như được sống trong ngày hội.

Javier, người gác sân ga cho biết, hàng nghìn người đã tụ tập ở đây để chào đón người con nổi tiếng nhất trở về với đất mẹ Aracataca. Cuộc chen lấn của cánh nhà báo và sự xô đẩy của người dân trước sự kiện này ồn ã hơn hẳn sức tưởng tượng của bất cứ ai.

Tôi hỏi Javier xem ông đón chờ chuyến trở về của Marquez như thế nào. Gương mặt ông biểu lộ sự kinh ngạc. Rồi ông thốt lên: "Ôi, ngày hôm đó, tôi chẳng thể làm được việc gì".

Chính quyền Colombia vừa cho sửa lại ngôi nhà của gia đình Garcia Marquez và cho xây mới một bảo tàng.

Mảnh đất này, không nghi ngờ gì nữa, chính là một phiên bản của Macondo nhưng chắc chắn không phải là bức tranh đầy đủ.

Tốt nhất, du khách nên hiểu rằng, mỗi một thành phố dọc bờ biển ở Colombia đều có một góc nào đó của Macondo.

Hà Linh dịch BBC-Evan

TIN VĂN KHÁC:

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.