Tin mới Xem thêm

  • Bút phê

    Giữa năm 2016, Trần Thị Thành cầm tấm bằng cao đẳng sư phạm khăn gói xa quê làm giáo viên hợp đồng ở Sài Gòn.

  • Khác biệt Chúa trời - khác biệt hành vi

    Trước tình huống người thì cho rằng tôn giáo làm cho mọi người hành động tốt hơn, người lại cho rằng tôn giáo đầu độc mọi thứ, Azim Shariff - trợ lý giáo sư tâm lý học và giám đốc Phòng thí nghiệm Văn hoá và Đạo đức tại UO đã hướng mục tiêu nghiên cứu của mình vào việc khám phá nguồn gốc tiến hoá của hành vi đạo đức

  • Nguyễn Trương Quý & Dị đoan

    Phải mất vài tháng sau khi lấy nhau, Thủy mới biết Việt không ăn đồ biển. Phải ở cảnh một người khác sẽ cảm thấy thiệt thòi nhưng Thủy lại

  • Tô Minh Yến mưa bẻ khoá lòng đêm

    Ngày đã cũ/ Lòng người đã cũ/ Dọn nỗi nhớ/ Cất/ Tháng chín chênh vênh/ Nỗi buồn về trú ngụ/ Em khóa lòng vào đêm/ Mưa bẻ khóa/ Tràn ngập bóng anh/ Ngôn từ bất lực/ Vạn vạn tầng số cảm xúc bị dồn nén/ Một lần/ Hai lần/ Khoảng cách đuổi nụ cười / Cơn sóng tình cao hơn lần sám hối

  • Trả tác quyền nhạc trên tivi là đương nhiên

    Trong tác phẩm Sự sống sau cái chết, tác giả Deepack Chopra đã nêu một thử nghiệm kỳ lạ để chứng minh tình trạng con mèo vừa chết vừa sống

  • Tìm một ai đó giống anh - Bùi Đức Ánh

    Thành công tập truyện ngắn Tìm một ai đó giống anh không chỉ dừng ở đam mê mà còn là sự trải nghiệm của tác giả

Chân dung Xem thêm

  • Thanh Tùng & bất diệt Thời hoa đỏ

    Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83 là dịp những câu thơ hay nhất của ông tung ra công chúng đi kèm những giai thoại, cho thấy một sức vóc Thanh Tùng lớn

  • Vũ Quần Phương nghĩ mới và viết mới

    Câu chuyện muôn đời và cũng là nỗi trăn trở muôn đời của văn học nghệ thuật là “sáng tạo”. Sáng tạo khác với mọi người đã đành

  • Võ Văn Trực chuyện đời bao nỗi đục trong

    Tuổi già, sau lần tai biến cứ dần nuốt chửng trí nhớ và sức lực của ông. Ông không nhớ gì nhiều, khoảng ký ức đậm nét nhất là hình bóng quê nhà

  • Chữ bầu lên Lê Đạt

    Một trong những điều tôi và nhiều anh em làng văn nhớ nhất ở Lê Đạt là tiếng cười. Tiếng cười Lê Đạt mới nghe thấy sảng khoái

Thế giới sách Xem thêm

Tin văn

Viết sách cho thiếu nhi cần nhiều kiến thức lịch sử

02.6.2017-22:20

 

NVTPHCM- Ngày 1.6, tại cuộc nói chuyện với sinh viên ngành văn - báo chí Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng, nhà thơ Thanh Quế và nhà văn Bùi Tự Lực cho rằng, viết sách cho thiếu nhi phải đọc, học và nắm vững kiến thức về lịch sử, triết học và ca dao - tục ngữ Việt Nam.

 

"Bên cạnh chú tâm học lịch sử và đọc thơ "thủng" các thư viện, trước khi bắt tay vào viết tiểu thuyết Cát cháy, tôi đã đọc bổ dọc 300 cuốn tiểu thuyết và khoanh vùng thời gian diễn ra các sự kiện từ năm 1969 - 1970", nhà thơ Thanh Quế nói.

Sinh viên ngành văn - báo chí ĐH Duy Tân tặng hoa cho

nhà thơ Thanh Quế và nhà văn Bùi Tự Lực.

 

"Cát cháy"

 

Tiểu thuyết Cát cháy của Thanh Quế lấy chất liệu từ những hoạt động của Đội du kích thiếu niên Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). Tác phẩm đã đoạt giải nhì (không có giải nhất) của Hội Nhà văn Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào năm 1981 và là một trong hai tác phẩm đoạt Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật vào năm 2012 của nhà thơ Thanh Quế…

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu thơ chan chứa tình yêu thương: "Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành ngoan/ Chẳng may vận nước gian nan / Trẻ em cũng bị bận thân cực lòng..." Những thiếu niên chiến đấu trong Cát cháy của nhà văn Thanh Quế như: Ba, Một, Thấn... gợi nên biết bao nhiêu hình ảnh trẻ thơ đẹp đẽ kiên ngang trong chiến trường, như Lượm, Mừng, Quỳnh sơn ca trong Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán. Thanh Quế đã dệt nên những trang văn đẹp về tình bạn, tình đồng chí, tình thương mến. Nhà thơ cũng đi sâu vào suy nghĩ trăn trở của mỗi thiếu niên chiến đấu sự hồn nhiên, thơ ngây và miêu tả nhiều khoảnh khắc đẹp đẽ, thơ mộng, nhen nhóm những rung cảm sâu kín giữa hai thiếu niên khác giới...

 

Sự miêu tả chân thật trong nhiều trang văn làm người đọc tưởng chừng như nhân vật trong truyện chính là tác giả, bạn bè thân thiết của tác giả hay tác giả trực tiếp chứng kiến. Nhưng thật bất ngờ, khi Thanh Quế nói rằng: "Tác phẩm này tôi đã hư cấu dựa trên chất liệu chính là Đội du kích thiếu niên Hòa Hải mà tôi biết được kết hợp với chất liệu từ những thiếu niên mà tôi gặp trên chiến trường Khu 5. Nhưng một số nhân vật trong tiểu thuyết, tôi lại lấy tên thật nên sau đó, tôi gặp một vài "rắc rối". Sau đó, tôi rút ra kinh nghiệm là đã hư cấu thì hư cấu triệt để".

 

Nhà thơ Thanh Quế cũng bày tỏ tiếc nuối: "Trước khi vào công tác ở Khu 5, tôi đã đọc tác phẩm Đội thiếu niên du kích Đình Bảng của Xuân Sách và ấp ủ dự định sử dụng chất liệu chính từ Đội du kích thiếu niên Hòa Hải để viết một tác phẩm có quy mô tương tự. Rất tiếc, viết xong Cát cháy, tôi cũng cạn "vốn" về thiếu nhi mà bao năm tích lũy. Sau này, tôi có ý muốn viết lại, nhưng do nhiều điều kiện nên tôi không viết được".

Lớp sinh viên ngành văn - báo chí do nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng hướng dẫn đã chụp ảnh lưu niệm với nhà thơ Thanh Quế và nhà văn Bùi Tự Lực sau buổi giao lưu

 

Thổi hồn lịch sử từ từ vào các em!

 

"Nghe lời khuyên của nhà thơ Thanh Quế, tôi viết, miêu tả chân thật về bà nội của tôi. Như một cuốn phim quay chậm, nhớ và nghĩ gì viết vậy, hơn 1 tháng thì viết xong gần 20 mẩu truyện. Nhà thơ Thanh Quế liền lắp 15 mẩu truyện ấy cho liền mạch thành một tập truyện vừa liên hoàn, đặt tên là Nội tôi. Sau đó, dựa trên một mẩu truyện trong cuốn Nội tôi, các anh chị ở Nhà xuất bản Kim Đồng nói tôi viết về cậu bé giao liên và cuốn Trên nẻo đường giao liên ra đời!", nhà văn chuyên viết sách cho thiếu nhi Bùi Tự Lực kể.

 

Bên cạnh đề tài về chiến tranh cách mạng, tác giả tiểu thuyết Chó hoang cho rằng: "Khi viết sách cho thiếu nhi, cần viết về một trường hợp cụ thể, miêu tả và làm toát lên hồn người trong từng sự vật, đặc biệt là sự hướng thiện. Người viết phải có kiến thức về lịch sử, triết học và ca dao, tục ngữ. Nhưng khi viết, không phải kể lể và bê hết tất cả vào trang sách, sẽ làm các em không tiếp thu được. Viết cho các em phải ngắn gọn, trọng tâm, thổi hồn tình yêu quê hương, đất nước, con người từ từ vào các em. Chẳng hạn, giáo dục, bồi dưỡng tình yêu nước, chống giặc ngoại xâm qua hình tượng Thánh Gióng, tình bạn qua hình tượng cõng bạn đi học..."

 

HẠNH NHÂN/CAĐN

 

 

 

>> XEM TIN VĂN KHÁC...

 

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.