Tin mới Xem thêm

  • Điện ảnh và du lịch

    Không phải đến bây giờ chúng ta mới biết vận dụng phim ảnh để quảng bá cho đất nước và dân tộc mình.

  • Văn học trẻ: “bội thực” những nỗi đau riêng?

    Năm 16 tuổi, Arthur Rimbaud – một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái tượng trưng – làm rúng động văn đàn Pháp bằng bài thơ Con tàu say mô tả hình ảnh một con tàu ngật ngưỡng trong giấc mộng tuổi trẻ, phóng khoáng và tự do lướt đi trên hải trình của những biểu tượng đẹp đến mê

  • Lạ tai với kho ngôn ngữ đặc sắc riêng chỉ...

    Giới đi bụi có cả một kho ngôn từ đặc sắc riêng, mà người thường vốn chẳng mấy quen thuộc, thậm chí nghe chẳng hiểu

  • Phan Duy thích đề tài thế sự và quê hương

    Phan Duy là một trong 25 bạn viết trẻ của các tỉnh thành Nam Bộ được mời làm đại biểu tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ TP.HCM lần thứ IV

  • Cuộc điểm danh lực lượng lớn nhất nước - 2

    Với 80 đại biểu chính thức tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ TP.HCM lần thứ IV và 25 nhà văn trẻ khu vực Nam bộ làm khách mời, có thể khẳng định với số lượng này không kém gì so với Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc. Và tất nhiên là đông hơn Hội nghị viết văn trẻ thủ đô. Để làm được việc này phải nói đến sự năng động,

  • Trần Xuân Tiến - Văn trẻ việt: thực trạng...

    Một cách công bằng, những người viết trẻ cũng cần ý thức hơn nữa về những sản phẩm của mình thông qua những phản hồi của cả độc giả lẫn

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

HUỲNH NHƯ PHƯƠNG-NHÀ LÝ LUẬN PHÊ BÌNH

NHÀ LÝ LUẬN PHÊ BÌNH HUỲNH NHƯ PHƯƠNG

 

Nhà lý luận phê bình Huỳnh Như Phương sinh năm 1955 tại Mộ Đức, Quảng Ngãi. Học trung học tại Quảng Ngãi và Sài Gòn. Học Ban Triết học Tây phương tại Đại học Văn khoa Sài Gòn (1973-1975). Trước năm 1975 có bài đăng trên các báo Tuổi hoa, Trình bầy, Đối diện. Học khoa Ngữ văn Đại học Văn khoa TP. Hồ Chí Minh và Đại học Tổng hợp Hà Nội (1975-1979). Làm việc tại Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh từ 1979. Nghiên cứu sinh Ban Lý luận văn học, Viện Văn học thế giới thuộc Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô (1986-1990) và bảo vệ luận án Phó tiến sĩ tại đây năm 1990.

 

Phó trưởng khoa Ngữ văn (1991-1994), Trưởng khoa Ngữ văn và Báo chí kiêm Trưởng bộ môn Báo chí (1994-2001), Trưởng bộ môn Lý luận và phê bình văn học (từ 2008 đến nay) Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Được công nhận chức danh Phó giáo sư (2002), Giáo sư (2010). Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh (2005- 2010).

 

Từ 1991 đến nay là giảng viên thỉnh giảng các trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Đại học Đà Lạt. Giảng viên thỉnh giảng Đại học Paris 7 - Denis Diderot (1999-2000). Từ 2002 đến nay là Uỷ viên Ban biên tập tập san Cahiers d’études vietnamiennes của Đại học Paris 7. Từ 2010 đến nay là Uỷ viên Hội đồng Khoa học liên ngành Văn học - Ngôn ngữ học, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.

 

Tác phẩm đã xuất bản:

 

- Dẫn vào tác phẩm văn chương (giáo trình, Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 1986).

- Những trang viết, những nhịp cầu (tiểu luận phê bình, đồng tác giả với Nguyễn Hương Tâm, NXB Mũi Cà Mau, 1986).

- Những tín hiệu mới (tiểu luận phê bình, NXB Hội Nhà văn, 1994).

- Mỹ học đại cương (giáo trình, đồng tác giả với Lê Ngọc Trà và Lâm Vinh, NXB Văn hoá Thông tin, 1994; Đại học Huế tái bản 1996, 1999; NXB Đại học Sư phạm Hà Nội tái bản 2009).

- Lý luận văn học – vấn đề và suy nghĩ (chuyên khảo, đồng tác giả với Nguyễn Văn Hạnh, NXB Giáo dục 1995, tái bản 1998, 1999).

- Danh lam nước Việt (khảo cứu, đồng tác giả với Võ Văn Tường, NXB Mỹ Thuật 1995).

- Ngôi nhà và con người (tạp văn, NXB Văn Nghệ, 2006).

- Trường phái hình thức Nga (chuyên khảo, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2007).

- Những nguồn cảm hứng trong văn học (tiểu luận phê bình, NXB Văn Nghệ, 2008).

- Lý luận văn học (Nhập môn) (giáo trình, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2010).

- Bây giờ mà có về quê (tập tạp văn, NXB Phụ Nữ, 2011)

- Hãy cầm lấy và đọc (tập tạp văn, NXB Tổng hợp TPHCM, 2016).

 

Quan niệm văn học:

 

- “Văn chương cũng có cách đền đáp của nó: mình bạc bẽo, thô lậu với nó thì nó sẽ bạc bẽo, thô lậu; mình tinh tế, chân thành với nó thì nó sẽ trả ơn bằng sự tinh tế, chân thành. Tôi tin rằng văn chương là một cách nối dài sự hiện hữu của con người như một cá tính tự do.”

 

     (Ngôi nhà và con người, NXB Văn Nghệ, 2006, tr.110).

 

- “Nhà khoa học không thể không bị quy định bởi một hoàn cảnh lịch sử cụ thể, nhưng đồng thời cũng biết vượt thoát khỏi hoàn cảnh và tác động trở lại hoàn cảnh. Những gì họ viết ra không chỉ là bằng chứng ghi dấu cái thời đại họ sống, mà còn là tấm gương phản ánh bộ mặt tinh thần của người trí thức luôn coi trọng lương tri và lẽ phải, luôn kiên trì với những xác tín khoa học của mình ngay trong điều kiện bất lợi nhất. Vì vậy, giá trị và ý nghĩa của những tài sản tinh thần họ để lại nhiều khi không phải là chân lý vĩnh cửu cho mọi nơi, mọi thời; mà chính là bài học về lương tri và khát vọng tìm chân lý cho những ai tin tưởng vào sự tiến bộ và nỗ lực phấn đấu cho sự tiến bộ trên con đường nghiên cứu khoa học.”

 

(Những nguồn cảm hứng trong văn học, NXB Văn Nghệ, 2008, tr.121).

 

 

TÁC PHẨM TRÊN NVTPHCM:

 

>> Một câu chuyện gia đình từ những cuốn sách - tạp văn

>> Văn học Việt Nam đối mặt với toàn cầu hoá - tiểu luận

>> Đi chợ Tết với Lê Văn Thảo - tạp văn

>> Mùng một tết cha - tạp văn

>> Chiến tranh, xã hội tiêu thụ và thị trường văn học miền Nam 1954-75

>> Môn lý luận văn học trong trường đại học - tiểu luận

>> 40 năm Tết hoà bình đầu tiên - tạp văn

>> Trang Thế Hy ra đi trong tiếng lá dừa rơi - chân dung

>> Chỉ là một năm thôi - tạp văn

>> Khi người lớn đi tìm tuổi thơ...

>> 40 năm "hợp nhất" khoa học nhân văn

>> Nguyễn Mạnh Tuấn kể tiếp chuyện đời - tiểu luận

>> Bùi Giáng thơ phơi giữa nắng - tiểu luận

>> Đưa tiễn thầy Hoàng Như Mai

>> Sức hấp dẫn của văn xuôi phi hư cấu - tiểu luận

>> Sách ơi, nhiều lỗi quá! - tạp văn

>> Võ Hồng trong trí nhớ - chân dung

>> Từ Công Phụng trở lại - tạp văn

>> Kháng cự Thơ Mới? - tiểu luận

>> Trả nợ cho tuổi trẻ boăn khoăn - tiểu luận

>> Nghe giữa tinh sương - tạp văn

>> Con cá vẫn bặt tăm - tạp văn

>> Cuối năm nhàn đàm về cuốn lịch - tạp văn

>> Diễm Châu những bài thơ ngày cũ - chân dung

>> Truyện ngắn ở TP.HCM: một vài ghi nhận - tiểu luận

>> Hoa súng ở nơi xa - tạp văn

>> Một tượng đài của văn hoá đọc - chân dung

>> Tường Linh - thơ một đời...

>> Người viết lịch sử báo chí đã ra đi

>> Truyện ngắn Lê Văn Thảo: cái lạ, cái nhạt và cái thật

>> Những câu chuyện thời hậu chiến

>> Báo chí và phê bình văn học

>> Dạy văn trong một xã hội đang thay đổi

>> Ngôi trường bên chợ Đũi

>> Tập bút ký của nhà khoa học nữ

>> Văn học và văn hoá  

>> Những nguồn cảm hứng trong văn học 

>> Trần Xuân An ngẫu hứng đọc thơ

>> Nhà thơ mang đến Hội thơ

 

VIẾT VỀ HUỲNH NHƯ PHƯƠNG:

 

>> Hãy cầm lấy và đọc

>> Bây giờ mà có về quê...

 

ẢNH TƯ LIỆU CỦA HUỲNH NHƯ PHƯƠNG:

Huỳnh Như Phương - Ảnh: Lê Văn Duy

 

4 trưởng khoa văn học của Đại học KHXH&NV TP.HCM, từ trái sang: Đoàn Lê Giang, Huỳnh Như Phương, Mai Cao Chương, Nguyễn Lộc, Nguyễn Ngọc Quang. 

 

 

>> Xem tiếp Thư viện tác giả...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.