Tin mới Xem thêm

  • Tiếng Việt... rắc rối?

    Tiếng Việt nhiều khi rắc rối, mà rắc rối trước tiên đó là chính tả. Một tác phẩm văn thơ thường hay bị soi mói cái rắc rối đó trước tiên, rồi từ suy luận, người ta nhanh chóng chuyển thành suy diễn để nhận xét cả một tác phẩm

  • Cú sốc BOT

    Con đường về quê của tôi bao năm phải đi qua một trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”. Đó là Trạm Tào Xuyên, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa

  • Lê Thanh Vy tâm còn khổ thì tài đâu có chỗ

    Có những tình yêu chưa kịp bắt đầu/ Đã kết thúc/ Vì chúng ta đang sống trong một thế giới rất nhiều lý thuyết

  • Nguyễn Quang Sáng xương Nam thịt Bắc

    Sinh thời, nhà văn Nguyễn Quang Sáng thường tự ví mình như vậy. Bởi vì ông là một người con tuy sinh ra và lớn lên ở

  • Chống tham nhũng: Bước tiến mới

    Việc ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam được dư luận hết sức quan tâm. Đây là nhân vật đầu tiên từng là Uỷ viên Bộ Chính trị bị khởi tố

  • Để trở thành một nhà văn

    Stephen King sinh ngày 21.9.1947 ở thành phố Portland, thuộc bang Maine của Hoa Kỳ. King tốt nghiệp Trường đại học Maine và sau đó làm giáo viên rồi trở thành nhà văn. Carrie - cuốn tiểu thuyết đầu tiên của King được phát hành vào ngày 5 tháng 4 năm 1974, với số lượng bản in đầu tiên là 30.000 bản.

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

MA VĂN KHÁNG - NHÀ VĂN - Thư viện

 

NHÀ VĂN MA VĂN KHÁNG 

 

Nhà văn Ma Văn Kháng tên thật là Đinh Trọng Đoàn, sinh ngày 01 tháng 12 năm 1936 tại làng Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. Ông học trường Sư phạm Hà Nội, lên vùng cao dạy học môn văn cấp hai, rồi làm hiệu trưởng trường cấp 3 thị xã Lao Cai, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.

 

Từ năm 1976, nhà văn Ma Văn Kháng chuyển công tác về Hà Nội, từng là Tổng biên tập, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Lao Động. Đến tháng 3 năm 1995, ông là Tổng biên tập tạp chí Văn học nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông cũng từng là Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam khoá VIII (2010-2015)

 

Tác phẩm đã xuất bản:

 

- Đồng bạc trắng hoa xoè (tiểu thuyết, 1979)

- Mưa mùa hạ (tiểu thuyết, 1982)

- Vùng biên ải (tiểu thuyết, 1983)

- Trăng non (tiểu thuyết, 1984)

- Mùa lá rụng trong vườn (tiểu thuyết, 1985)

- Côi cút giữa cảnh đời (tiểu thuyết, 1989)

- Đám cưới không có giấy giá thú (tiểu thuyết, 1989)

- Chó Bi, đời lưu lạc (tiểu thuyết, 1992)

- Ngày đẹp trời (truyện ngắn, 1986)

- Vệ sĩ của Quan Châu (truyện ngắn, 1988)

- Trái chín mùa thu (truyện ngắn, 1988)

- Heo may gió lộng (truyện ngắn, 1992)

- Trăng soi sân nhỏ (truyện ngắn, 1994)

- Ngoại thành (truyện ngắn, 1996)

- Truyện ngắn Ma Văn Kháng (tuyển tập, 1996)

- Vòng quay cổ điển (truyện ngắn 1997)

- Gặp gỡ ở La Pan Tẩn (tiểu thuyết, 2001)

- Một mình một ngựa (tiểu thuyết, 2007)

- Năm tháng nhọc nhằn, năm tháng nhớ thương (hồi ký 2009)

- Bến bờ (tiểu thuyết, 2012)

- Phút giây huyền diệu (bút ký, tiểu luận 2012)

- Chuyện của Lý (tiểu thuyết, 2013) 

- Xa xôi Thôn Ngựa Già (tập truyện vừa, 2014)

Nhà văn anh là ai (tiểu luận, 2015)

- Người thợ mộc và tấm ván thiên (tiểu thuyết, 2016)

- Chim én liệng trời cao (tiểu thuyết, 2017)

 

Giải thưởng văn học:

 

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1986 cho tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn.

Giải thưởng của Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam 1995 cho tập truyện ngắn Trăng soi sân nhỏ.

 

Giải thưởng Văn học ASEAN.

Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Truyện ngắn chọn lọc, Mưa mùa hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pan Tẩn.

 

Quan niệm văn học:

 

- Nhà văn, anh là ai? Là kẻ tự xuất hiện, tự lựa chọn lấy một nghề nghiệp để rồi sống chết với nó và bằng cách sống và cách làm việc mang đặc trưng của cái nghề nghiệp mang nhiều lẽ huyền vi nọ, anh đem tài năng phụng sự cho lợi ích của con người và nhân dân mình.

 

- Phút giây huyền diệu đến với người sáng tác là khi trong anh xuất hiện cảm hứng sáng tạo. Và cảm hứng sáng tạo một khi xuất hiện thì đồng thời kéo theo nó là một trạng thái cảm hứng lao động nghiêm túc. Đó có thể là mô hình khái quát nhất về quá trình sáng tác của nhà văn. Nó phản ánh hai mặt cơ bản của công cuộc sáng tạo: “Trạng thái thần khởi” và “Độ căng thẳng quyết liệt” trong lao động nghệ thuật của nghệ sĩ. Nếu không có hai yếu tố đó thì về cơ bản không có tác phẩm nghệ thuật! Nếu không phải là toàn bộ thì ít nhất, những tiểu thuyết, truyện ngắn chủ yếu của tôi là vật chứng thể hiện luận điểm này.

 

PH. bs   

 

TÁC PHẨM TRÊN NVTPHCM:

 

>> Người đẹp phố huyện K. - truyện ngắn 

>> Mảnh đạn - truyện ngắn

>> Khách lạ đến nhà - truyện ngắn

>> Khách trọ - truyện ngắn

>> Trái chín cây - truyện ngắn

>> Đèn không tắt sáng - truyện ngắn

>> Dòng văn học chống lại cái ác - tiểu luận

>> Mối tình màu kỳ nhông - truyện ngắn

>> Một cuộc tình lãng mạn - truyện ngắn

>> Giéc, người làng mai - truyện ngắn 

>> Một gương mặt đàn ông - truyện ngắn 

>> Quán bún ốc chợ Rình - truyện ngắn 

>> Nhà văn, anh là ai? - tiểu luận

>> Phác thảo lộ trình phù trợ trở thành nhà văn - tiểu luận

>> Sống rồi mới viết - tiểu luận

>> Mua vui và để đời - tiểu luận 

 

VIẾT VỀ MA VĂN KHÁNG:

 

>> Sợ những ngày rỗi rãi...

>> Hiện tượng văn chương Ma Văn Kháng

>> Ma Văn Kháng người làm chủ đời mình

>> Ma Văn Kháng sống, viết và nói

>> Một đời với chữ

>> Cổ điển mà đương đại

>> Tôi thích đọc những trang viết hồn nhiên

>> Nửa thế kỷ một mình một ngựa 

>> Ma Văn Kháng và hai chiếc ba lô đại sự 

>> Nhiều lần bị xâm phạm bản quyền 

 

ẢNH TƯ LIỆU CỦA MA VĂN KHÁNG: 

 

Nhà văn Ma Văn Kháng 

 

 

 

 

>> XEM TIẾP THƯ VIỆN TÁC GIẢ...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.