Tin mới Xem thêm

  • Bạn đọc và người viết trẻ cùng đi tìm thần...

    Hội nghị Những người viết văn trẻ TP.HCM lần 4 khai mạc sáng 21-6 quy tụ hơn 70 cây bút, với nội dung chính là tọa đàm 'Sứ mệnh văn chương trẻ trước sự đổi mới cuộc sống' nhận được nhiều ý kiến của những người trong cuộc...

  • La Mai Thi Gia hạnh phúc với văn chương

    Hội nghị Những người viết văn trẻ TPHCM lần thứ IV do Hội Nhà văn TPHCM tổ chức diễn ra trong 3 ngày (từ 21-23.6.2017) tại TP.HCM

  • Viết cho những người nghèo

    Càng lớn lên cùng công việc viết lách, tôi bắt đầu đặt cho mình một câu hỏi: “Mình viết để làm gì?”. “Để chia phần trên mảnh đất chữ nghĩa, hay dùng chữ nghĩa để phục vụ?” Tôi tỉnh ngộ khi nhận ra rằng được ơn viết lách, là cách cuộc đời cho chúng ta thêm sức lực, thêm cánh tay để đóng góp lại cho cuộc đời.

  • Đoàn Thị Diễm Thuyên - Tình như chiếc gương...

    Tôi bảo em trong trẻo quá. - Nếu vậy thì thầy đừng làm cho em vẩn đục, dù chỉ là một hạt bụi! Em nói và cười rất vô tư, sự vô tư như vết cắt

  • Phùng Hiệu giây phút được... dại khờ

    Nhà thơ trẻ Phùng Hiệu tốt nghiệp Khoa Mỹ thuật công nghiệp Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM, tác giả 3 tập thơ Tình không dám ngỏ

  • Hồ Thuý An nước mắt ướt đẫm nụ cười

    Quán cũ cạnh bờ sông/ Hào sảng gió, dư dả trăng, và sóng./ Mái lá xạc xào/ Trời cao lồng lộng/ Quán ngả nghiêng

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

MA VĂN KHÁNG - NHÀ VĂN - Thư viện

 

NHÀ VĂN MA VĂN KHÁNG 

 

Nhà văn Ma Văn Kháng tên thật là Đinh Trọng Đoàn, sinh ngày 01 tháng 12 năm 1936 tại làng Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. Ông học trường Sư phạm Hà Nội, lên vùng cao dạy học môn văn cấp hai, rồi làm hiệu trưởng trường cấp 3 thị xã Lao Cai, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.

 

Từ năm 1976, nhà văn Ma Văn Kháng chuyển công tác về Hà Nội, từng là Tổng biên tập, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Lao Động. Đến tháng 3 năm 1995, ông là Tổng biên tập tạp chí Văn học nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông cũng từng là Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam khoá VIII (2010-2015)

 

Tác phẩm đã xuất bản:

 

- Đồng bạc trắng hoa xoè (tiểu thuyết, 1979)

- Mưa mùa hạ (tiểu thuyết, 1982)

- Vùng biên ải (tiểu thuyết, 1983)

- Trăng non (tiểu thuyết, 1984)

- Mùa lá rụng trong vườn (tiểu thuyết, 1985)

- Côi cút giữa cảnh đời (tiểu thuyết, 1989)

- Đám cưới không có giấy giá thú (tiểu thuyết, 1989)

- Chó Bi, đời lưu lạc (tiểu thuyết, 1992)

- Ngày đẹp trời (truyện ngắn, 1986)

- Vệ sĩ của Quan Châu (truyện ngắn, 1988)

- Trái chín mùa thu (truyện ngắn, 1988)

- Heo may gió lộng (truyện ngắn, 1992)

- Trăng soi sân nhỏ (truyện ngắn, 1994)

- Ngoại thành (truyện ngắn, 1996)

- Truyện ngắn Ma Văn Kháng (tuyển tập, 1996)

- Vòng quay cổ điển (truyện ngắn 1997)

- Gặp gỡ ở La Pan Tẩn (tiểu thuyết, 2001)

- Một mình một ngựa (tiểu thuyết, 2007)

- Năm tháng nhọc nhằn, năm tháng nhớ thương (hồi ký 2009)

- Bến bờ (tiểu thuyết, 2012)

- Phút giây huyền diệu (bút ký, tiểu luận 2012)

- Chuyện của Lý (tiểu thuyết, 2013) 

- Xa xôi Thôn Ngựa Già (tập truyện vừa, 2014)

Nhà văn anh là ai (tiểu luận, 2015)

 

Giải thưởng văn học:

 

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1986 cho tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn.

Giải thưởng của Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam 1995 cho tập truyện ngắn Trăng soi sân nhỏ.

 

Giải thưởng Văn học ASEAN.

Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Truyện ngắn chọn lọc, Mưa mùa hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pan Tẩn.

 

Quan niệm văn học:

 

- Nhà văn, anh là ai? Là kẻ tự xuất hiện, tự lựa chọn lấy một nghề nghiệp để rồi sống chết với nó và bằng cách sống và cách làm việc mang đặc trưng của cái nghề nghiệp mang nhiều lẽ huyền vi nọ, anh đem tài năng phụng sự cho lợi ích của con người và nhân dân mình.

 

 

- Phút giây huyền diệu đến với người sáng tác là khi trong anh xuất hiện cảm hứng sáng tạo. Và cảm hứng sáng tạo một khi xuất hiện thì đồng thời kéo theo nó là một trạng thái cảm hứng lao động nghiêm túc. Đó có thể là mô hình khái quát nhất về quá trình sáng tác của nhà văn. Nó phản ánh hai mặt cơ bản của công cuộc sáng tạo: “Trạng thái thần khởi” và “Độ căng thẳng quyết liệt” trong lao động nghệ thuật của nghệ sĩ. Nếu không có hai yếu tố đó thì về cơ bản không có tác phẩm nghệ thuật! Nếu không phải là toàn bộ thì ít nhất, những tiểu thuyết, truyện ngắn chủ yếu của tôi là vật chứng thể hiện luận điểm này.

 

PH. bs   

 

TÁC PHẨM TRÊN NVTPHCM:

 

>> Khách lạ đến nhà - truyện ngắn

>> Khách trọ - truyện ngắn

>> Trái chín cây - truyện ngắn

>> Đèn không tắt sáng - truyện ngắn

>> Dòng văn học chống lại cái ác - tiểu luận

>> Mối tình màu kỳ nhông - truyện ngắn

>> Một cuộc tình lãng mạn - truyện ngắn

>> Giéc, người làng mai - truyện ngắn 

>> Một gương mặt đàn ông - truyện ngắn 

>> Quán bún ốc chợ Rình - truyện ngắn 

>> Nhà văn, anh là ai? - tiểu luận

>> Phác thảo lộ trình phù trợ trở thành nhà văn - tiểu luận

>> Sống rồi mới viết - tiểu luận

>> Mua vui và để đời - tiểu luận 

 

VIẾT VỀ MA VĂN KHÁNG:

 

>> Hiện tượng văn chương Ma Văn Kháng

>> Ma Văn Kháng người làm chủ đời mình

>> Ma Văn Kháng sống, viết và nói

>> Một đời với chữ

>> Cổ điển mà đương đại

>> Tôi thích đọc những trang viết hồn nhiên

>> Nửa thế kỷ một mình một ngựa 

>> Ma Văn Kháng và hai chiếc ba lô đại sự 

>> Nhiều lần bị xâm phạm bản quyền 

 

ẢNH TƯ LIỆU CỦA MA VĂN KHÁNG: 

Nhà văn Ma Văn Kháng

 

 

 

 

 

>> XEM TIẾP THƯ VIỆN TÁC GIẢ...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.