Tin mới Xem thêm

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

  • Truyện ngắn Hoàng Hiền: Mẹ con

    U nghỉ đi, con về thu xếp. Dứt lời, Hiên đi ra sân nổ máy lao vút ra cổng, mấy con chó con chạy theo sủa ăng ẳng

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

MA VĂN KHÁNG - NHÀ VĂN - Thư viện

 

NHÀ VĂN MA VĂN KHÁNG 

 

Nhà văn Ma Văn Kháng tên thật là Đinh Trọng Đoàn, sinh ngày 01 tháng 12 năm 1936 tại làng Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. Ông học trường Sư phạm Hà Nội, lên vùng cao dạy học môn văn cấp hai, rồi làm hiệu trưởng trường cấp 3 thị xã Lao Cai, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.

 

Từ năm 1976, nhà văn Ma Văn Kháng chuyển công tác về Hà Nội, từng là Tổng biên tập, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Lao Động. Đến tháng 3 năm 1995, ông là Tổng biên tập tạp chí Văn học nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông cũng từng là Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam khoá VIII (2010-2015)

 

Tác phẩm đã xuất bản:

 

- Đồng bạc trắng hoa xoè (tiểu thuyết, 1979)

- Mưa mùa hạ (tiểu thuyết, 1982)

- Vùng biên ải (tiểu thuyết, 1983)

- Trăng non (tiểu thuyết, 1984)

- Mùa lá rụng trong vườn (tiểu thuyết, 1985)

- Côi cút giữa cảnh đời (tiểu thuyết, 1989)

- Đám cưới không có giấy giá thú (tiểu thuyết, 1989)

- Chó Bi, đời lưu lạc (tiểu thuyết, 1992)

- Ngày đẹp trời (truyện ngắn, 1986)

- Vệ sĩ của Quan Châu (truyện ngắn, 1988)

- Trái chín mùa thu (truyện ngắn, 1988)

- Heo may gió lộng (truyện ngắn, 1992)

- Trăng soi sân nhỏ (truyện ngắn, 1994)

- Ngoại thành (truyện ngắn, 1996)

- Truyện ngắn Ma Văn Kháng (tuyển tập, 1996)

- Vòng quay cổ điển (truyện ngắn 1997)

- Gặp gỡ ở La Pan Tẩn (tiểu thuyết, 2001)

- Một mình một ngựa (tiểu thuyết, 2007)

- Năm tháng nhọc nhằn, năm tháng nhớ thương (hồi ký 2009)

- Bến bờ (tiểu thuyết, 2012)

- Phút giây huyền diệu (bút ký, tiểu luận 2012)

- Chuyện của Lý (tiểu thuyết, 2013) 

- Xa xôi Thôn Ngựa Già (tập truyện vừa, 2014)

Nhà văn anh là ai (tiểu luận, 2015)

- Người thợ mộc và tấm ván thiên (tiểu thuyết, 2016)

- Chim én liệng trời cao (tiểu thuyết, 2017)

 

Giải thưởng văn học:

 

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1986 cho tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn.

Giải thưởng của Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam 1995 cho tập truyện ngắn Trăng soi sân nhỏ.

 

Giải thưởng Văn học ASEAN.

Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Truyện ngắn chọn lọc, Mưa mùa hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pan Tẩn.

 

Quan niệm văn học:

 

- Nhà văn, anh là ai? Là kẻ tự xuất hiện, tự lựa chọn lấy một nghề nghiệp để rồi sống chết với nó và bằng cách sống và cách làm việc mang đặc trưng của cái nghề nghiệp mang nhiều lẽ huyền vi nọ, anh đem tài năng phụng sự cho lợi ích của con người và nhân dân mình.

 

- Phút giây huyền diệu đến với người sáng tác là khi trong anh xuất hiện cảm hứng sáng tạo. Và cảm hứng sáng tạo một khi xuất hiện thì đồng thời kéo theo nó là một trạng thái cảm hứng lao động nghiêm túc. Đó có thể là mô hình khái quát nhất về quá trình sáng tác của nhà văn. Nó phản ánh hai mặt cơ bản của công cuộc sáng tạo: “Trạng thái thần khởi” và “Độ căng thẳng quyết liệt” trong lao động nghệ thuật của nghệ sĩ. Nếu không có hai yếu tố đó thì về cơ bản không có tác phẩm nghệ thuật! Nếu không phải là toàn bộ thì ít nhất, những tiểu thuyết, truyện ngắn chủ yếu của tôi là vật chứng thể hiện luận điểm này.

 

PH. bs   

 

TÁC PHẨM TRÊN NVTPHCM:

 

>> Miền xa vẫy gọi - truyện ngắn

>> Người đẹp phố huyện K. - truyện ngắn 

>> Mảnh đạn - truyện ngắn

>> Khách lạ đến nhà - truyện ngắn

>> Khách trọ - truyện ngắn

>> Trái chín cây - truyện ngắn

>> Đèn không tắt sáng - truyện ngắn

>> Dòng văn học chống lại cái ác - tiểu luận

>> Mối tình màu kỳ nhông - truyện ngắn

>> Một cuộc tình lãng mạn - truyện ngắn

>> Giéc, người làng mai - truyện ngắn 

>> Một gương mặt đàn ông - truyện ngắn 

>> Quán bún ốc chợ Rình - truyện ngắn 

>> Nhà văn, anh là ai? - tiểu luận

>> Phác thảo lộ trình phù trợ trở thành nhà văn - tiểu luận

>> Sống rồi mới viết - tiểu luận

>> Mua vui và để đời - tiểu luận 

 

VIẾT VỀ MA VĂN KHÁNG:

 

>> Sợ những ngày rỗi rãi...

>> Hiện tượng văn chương Ma Văn Kháng

>> Ma Văn Kháng người làm chủ đời mình

>> Ma Văn Kháng sống, viết và nói

>> Một đời với chữ

>> Cổ điển mà đương đại

>> Tôi thích đọc những trang viết hồn nhiên

>> Nửa thế kỷ một mình một ngựa 

>> Ma Văn Kháng và hai chiếc ba lô đại sự 

>> Nhiều lần bị xâm phạm bản quyền 

 

ẢNH TƯ LIỆU CỦA MA VĂN KHÁNG: 

 

Nhà văn Ma Văn Kháng 

 

 

 

 

>> XEM TIẾP THƯ VIỆN TÁC GIẢ...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.