Tin mới Xem thêm

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

    Hàng năm cứ đến ngày 21.6, chúng ta cùng chào mừng kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người cầm bút của làng báo, trong đó có nhiều nhà văn đồng thời cũng là nhà báo.

  • Nguyễn Tất Nhiên - Thà như giọt mưa vỡ trên...

    Tài hoa một cách kỳ diệu trên sáng tác, một cách ngông nghênh của thi sĩ, và cái nhìn tình yêu bằng đôi mắt châm chọc, đập vỡ cả não cân xé tung

  • Nguyễn Trường - Mùa thanh long

    Trời chưa hửng sáng, cây cối trong vườn vẫn một màu đen thẫm gà gật trong cơn ngái ngủ. Không gian yên ắng, thi thoảng tiếng gà gáy xa xa vọng lại

  • Khao khát sự thật

    Mùa hè bốn năm trước, tôi cùng bạn đồng nghiệp lang thang trên đường phố Yangon. Bối cảnh chuyển giao chính trị ở Myanmar lúc ấy vẫn đang phức tạp. Người dân thì chờ đợi Aung San Suu Kyi thắng cử. Những sạp báo vẫn tràn ngập các tờ báo in hình thống tướng Than Shwe chỉ tay về phía trước.

  • Danh sách ủng hộ kinh phí web Hội đợt 3

    Trong những tháng đầu năm 2018, Ban Điều hành Trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội Nhà văn TP.HCM đã nhận được sự đóng góp kinh phí hỗ trợ hoạt động của website. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tấm lòng của các nhà văn và mạnh thường quân!

Chân dung Xem thêm

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Tôn Nữ Thu Thủy dạy con sống nghĩa tình

    Con trẻ luôn nhìn vào tấm gương của cha mẹ mà làm theo. Mình sống đàng hoàng, tử tế thì các con cũng học được cách phân định những điều đúng sai

  • Trần Tuấn viết trong bóng tối…

    Nhà báo, nhà thơ Trần Tuấn (báo Tiền Phong) gắn bó trang viết của mình với mảnh đất Đà Nẵng, mảnh đất của những sự kiện lịch sử, những sự kiện

  • Cao Linh Quân người lữ hành lặng lẽ

    Trong số các nhà văn từng sống và viết ở Nha Trang, Khánh Hòa, thì Cao Linh Quân là một gương mặt khá đặc biệt, nếu như không muốn nói là lạ lẫm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Đặng Thái Sơn thua… Hương Lan, Tuấn Vũ?

25.9.2017-18:00

 

Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc đặt câu hỏi: “Dân trí ta so với Úc thế nào?”. Phóng viên hỏi nhạc sỹ: “Vậy theo ông, dân Việt thích nghe gì?”. Chẳng cần nghĩ ngợi, Đặng Hữu Phúc đáp: “Dân ta thích bolero”.

 

Một thông tin làm rộn lòng những người yêu âm nhạc bác học: Dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam mang tên dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời (SSO) sắp chào đời, một tập đoàn lớn đã giang tay bảo trợ SSO với cam kết sẽ đảm bảo cho các nghệ sỹ yên tâm với nghệ thuật, không phải vấn vương câu chuyện “cơm áo gạo tiền”.

 

Phía bảo trợ còn hứa hẹn sẽ đầu tư xây dựng một nhà hát Opera tương tự nhà hát con sò của người Úc. Nhiều người ngưỡng mộ.

 

Bỗng nhiên, người ta có quyền hi vọng: Mong sao 10 năm nữa, dàn nhạc tư nhân đủ trình chơi cho chương trình của Hennesy! Song có những người tỏ ra nghi ngờ: Nghe huyễn hoặc phết! Họ cho rằng, âm nhạc thính phòng có được đầu tư lớn đi chăng nữa cũng chỉ để chủ yếu phục vụ khán giả nước ngoài.

 

Có người còn lấy luôn ví dụ: Chương trình hòa nhạc đặt vé trước đã trải qua hơn 100 số với trên 10 năm củng cố và phát triển, một thương hiệu riêng của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam nhưng số người Việt Nam quan tâm, mua vé “vẫn nằm trong giới hạn đếm được”, lượng khách chủ yếu quan tâm nhiều nhất, nghiêm túc nhất đến chương trình hòa nhạc vẫn là khách Nhật.

 

Tuy nhiên, dù chưa biết tương lai ra sao song việc thành lập dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên vẫn là một tín hiệu vui, đúng như Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam đánh giá: Là một quyết định dũng cảm trong “cơn bão” âm nhạc hiện nay.

 

Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc chia sẻ quan điểm về sự kiện này: “Có cạnh tranh là tốt”. Ông chính là người từng bày tỏ sự lo lắng về sự xuống cấp trong thưởng thức âm nhạc của khán giả thủ đô trước thềm Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội: “Có lẽ Đặng Thái Sơn mà biểu diễn tới đêm thứ 3 ở Hà Nội bây giờ chắc cũng chẳng có mấy ai xem. Không thể “địch” lại với Hương Lan, Tuấn Vũ, Tuấn Ngọc..”.

 

Đặng Hữu Phúc cho rằng, âm nhạc thính phòng từng được coi trọng ở thủ đô: “Còn nhớ năm 1970, dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh Beethoven, 10 đêm nhạc Beethoven ở Nhà hát Lớn lúc nào cũng đông nghịt người. Bây giờ chắc không thể được như thế”.

 

Ông lấy ví dụ hai tối chương trình hòa nhạc “VNSO Beethoven cycle Vol.5” (17,18/9/2010) với nghệ sỹ piano nổi tiếng người Nhật Michie Koyama, người đoạt cả hai giải quốc tế Chopin và Tchaikovsky thì vắng người xem.

 

Trường hợp Đặng Thái Sơn cũng vậy, ông biểu diễn ở Nhật, Singapore, Hàn Quốc… có khi còn nhiều hơn ở Việt Nam. Đặng Hữu Phúc kết luận: “Vì ngày nay không còn nhiều khán giả biết thưởng thức thứ âm nhạc chuyên nghiệp tinh hoa và văn hóa nghe nhạc (im lặng tuyệt đối) còn rất thấp”.

 

Có người nói việc xây dựng nhà hát con sò ở Việt Nam là việc tuy khó khăn vẫn có thể thực hiện. Cái khó  hơn chính là thay đổi thị hiếu thưởng thức âm nhạc của khán giả. Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc đặt câu hỏi: “Dân trí ta so với Úc thế nào?”. Phóng viên hỏi nhạc sỹ: “Vậy theo ông, dân Việt thích nghe gì?”. Chẳng cần nghĩ ngợi, Đặng Hữu Phúc đáp: “Dân ta thích bolero”.

 

TPCN

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.