Tin mới Xem thêm

  • Một tính cách của người... Ta!?

    Phải chăng dường như mỗi dân tộc đều có một số phận riêng, mà chính văn hóa và tính cách của họ đã tạo nên số phận riêng ấy. Truyện kể rằng, tại một xã gần quê tôi, mất nhiều năm lục đục vì cái tội ba thôn mang ba cái tên: Thôn Thượng, Thôn Hạ, Thôn Trung. Họ kiện cáo nhau kịch liệt lên tận quan huyện, nhưng trải qua nhiều đời quan mà vẫn không được phân xử.

  • Tô Hoàng nhớ Bế Kiến Quốc lúc sang Nga

    Chả ra cái thể thống gì cả! Vừa đi học để thu nhận những gì thánh thiện cao siêu, vừa phải “đi buôn” những cục sắt

  • Khách quan nhìn về một quá khứ đầy xung đột

    “Tôi nghĩ rằng các nhà sử học Pháp và Mỹ đã chọn đúng hướng khi giải đáp những chất vấn của hiện tại về quá khứ và quay lưng hẳn với những luận chiến phản đế giản đơn” - GS Pierre Brocheux.

  • Hoàng Thuỵ Anh giải mã mùa em

    thời gian ràng rịt như nút chai/ mọi thứ chẳng nhợt nhạt chẳng già đi chút nào/ tắt mở hay giật kéo/ tiếng ho là

  • Nguyễn Chí Trung với văn học Khu V

    Trong những ngày đầu chập chững viết văn, tôi có may mắn gặp được hai nhà văn Nguyên Ngọc và Nguyễn Chí Trung. Đó là hai thủ trưởng

  • Trúc Phương - Mẹ, đất nước và lưu dân- Kỳ 1

    Một con ngựa già/ Thồ trên lưng xác của thời gian/ Và hồn cốt của ngàn năm/ Vượt qua rừng sâu dốc cao

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

David Đào là cha đẻ bài hát Tát nước đầu đình

12.4.2017-18:15

 

Sau khi hành khách bị đối xử thô bạo trên chuyến bay của hãng United Airlines của Mỹ được xác định là bác sĩ David Đào đến từ Kentucky, nhiều cư dân mạng nhận ra ông chính là nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc tại hải ngoại.

Bác sĩ David Đào được xác nhận là nhạc sĩ Đào Duy Anh

 

Hình ảnh ông David Đào bị lôi kéo trên sàn máy bay chiều 10.4 đã gây làn sóng phẫn nộ với hàng triệu cư dân mạng. Theo New York Times, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng: “Tôi không nghĩ một ai từng xem video này mà không cảm thấy một chút phẫn nộ, khi con người bị đối xử như vậy”.

 

Trong những ngày qua, vụ việc của ông David Đào trở thành tâm điểm của các tờ báo quốc tế. Đời tư của vị bác sĩ đến từ Kentucky cũng được đăng tải với nhiều thông tin gây bất ngờ. Trong đó, thông tin ông David Đào là người sáng tác một số ca khúc nổi tiếng dưới tên Đào Duy Anh được nhiều người chú ý.

 

Từ Mỹ, ca sĩ Tâm Đoan xác nhận cùng Thanh Niên hành khách bị đối xử thô bạo trên chuyến bay của hãng United Airlines là nhạc sĩ Đào Duy Anh. “Chúng tôi từng có kết hoạch song ca cùng nhau trên sân khấu Cali nhưng rất tiếc vì một sự cố mà tiết mục này không hoàn thành. Tuy nhiên tôi biết anh Duy Anh. Anh ấy cũng từng hát chung với nhiều anh chị em nghệ sĩ khác”, Tâm Đoan chia sẻ.

 

Trong khi đó, ca sĩ hải ngoại Nguyên Khanh đã viết trên Facebook ngày 11.3: “Người đàn ông Á châu bị kéo ra khỏi máy bay của United Airlines chính là bác sĩ David Dao, và cũng chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, người đã có những bài hát dân ca rất hay và được khán thính giả khắp nơi yêu thích như Tát nước đầu đình, Cầu tre quê hương... Ông là một người luôn ấp ủ với những dự án âm nhạc dân tộc, một người luôn muốn giữ gìn những cái hay, cái đẹp cho âm nhạc Việt Nam”.

 

Ca sĩ này nói thêm cả hai đã hợp tác trong một chương trình hồi năm 2015 tại Little Saigon (quận Cam, California, Mỹ).

 

Được biết, trước khi sang Mỹ năm 1975, nhạc sĩ Đào Duy Anh từng là trưởng nhóm nhạc Bách Việt, nhóm nhạc hát dân ca chuyên sử dụng nhạc cụ cổ truyền như đàn cò, đàn tranh, đàn kìm... Nhóm nhạc này quy tụ bạn bè thân hữu ngành y (dược sĩ, nha sĩ, điều dưỡng...) có cùng đam mê ca hát, có cả ca sĩ Ngọc Yến tham gia.

 

Nhà Trắng phản ứng vụ bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay

 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer bày tỏ “sự bất an” về vụ hãng hàng không United Airlines cho lôi hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay để có chỗ cho nhân viên.

 

“Tôi không nghĩ rằng có người sẽ chẳng cảm thấy khó chịu khi xem clip quay cảnh một người bị đối xử như thế”, theo Đài NBC News dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng ngày 11.4.

 

Ông Spicer khẳng định Tổng thống Donald Trump chắc chắn đã xem clip này, nhưng không tiết lộ gì thêm về phản ứng của nhà lãnh đạo.

 

Lãnh đạo lưỡng viện quốc hội cũng nhanh chóng gửi thư yêu cầu giới chức trách quản lý hàng không ở Chicago và phía hãng United Airlines tường trình sự việc.

 

Trong khi đó, tờ The Los Angeles Times dẫn lời bác sĩ gốc Việt David Dao, người bị lôi khỏi chuyến bay cho biết mình bị “chấn thương đủ chỗ”, nhưng không rõ tình trạng thực tế của ông này.

 

Ông Dao cũng đã thuê luật sư của hai hãng luật nổi tiếng tại Chicago, chuẩn bị kiện một trận ra trò với United Airlines trong lúc ông nằm viện.

 

Một luật sư chuyên về các vụ chấn thương cá nhân là Thomas Demetrio; người còn lại hoạt động trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, cụ thể là ngành hàng không, tên Stephen Golan.

 

Trong đó, luật sư Stephen Golan đã đại diện gia đình lên tiếng “hiện gia đình đang tập trung chăm sóc và điều trị cho bác sĩ Dao”.

 

Còn luật sư Demetrio là đối tác của hãng luật Corby & Demetrio, công ty từng cãi thắng hơn 1 tỉ USD tiền bồi thường cho thân chủ.

 

Quyết định thuê hai luật sư trên của bác sĩ Dao cho thấy ông này không những sẽ kiện United Airlines về sự đối xử tàn nhẫn với mình, mà còn về quy trình gây sốc khi nhận được thông báo phải rời máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng, một trong những lý do đằng sau sự phẫn nộ của người xem clip trên toàn thế giới.

 

United Airlines mất hàng trăm triệu USD vụ đuổi hành khách gốc Việt

 

Cổ phiếu của hãng hàng không United Airlines đã giảm khoảng 1%, tương đương 250 triệu USD, sau khi hứng búa rìu dư luận từ đoạn clip lôi xềnh xệch hành khách của mình khỏi máy bay bị tung lên mạng.

 

Hãng hàng không Mỹ United Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội khi một trong các hành khách bị các nhân viên an ninh kéo khỏi máy bay một cách thô bạo, theo BBC hôm 11.4. Vụ việc đang khiến dư luận Việt Nam quan tâm khi danh tính hành khách được công bố là một bác sĩ gốc Việt tên David Dao. Ông là bác sĩ nội khoa tại Kentucky (Mỹ) và có một phòng khám tư nhân.

 

Giám đốc điều hành hãng United là Oscar Munoz đã bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội về cách thức phản ứng đối với vụ việc. Ông Munoz đã ra một tuyên bố về “sự việc buồn” và xin lỗi về việc sắp xếp lại chỗ cho hành khách. Tuyên bố đăng tải trên trang Facebook của United đã thu hút hơn một trăm ngàn bình luận, trong đó phần lớn chỉ trích hãng hàng không về cách thức xử lý và dọa “cạch mặt” hãng này trong tương lai.

 

Phản ứng của cộng đồng quốc tế và lời đe dọa tẩy chay đã khiến giá cổ phiếu của United bất ngờ giảm. Theo CNN, tại thời điểm đóng cửa phiên 11.4, cổ phiếu của United Airlines (UAL) giảm 81 cent, tương đương 1,1%, xuống còn 70,71 USD/cổ phiếu. Như vậy, hãng đã bị ''bốc hơi'' 250 triệu USD cùng những thiệt hại uy tín khá nặng nề từ scandal này.

 

Đáng chú ý, trước khi đại diện hãng United đưa ra lời xin lỗi, trong phiên giao dịch này, cổ phiếu của họ thậm chí đã giảm 3,16 USD, tương đương 4,4%, mất đi gần 1 tỉ USD.

 

Gary Kaltbaum, Giám đốc Kaltbaum Capital Management, đánh giá về vụ việc: "Nếu không có các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook, có thể họ có thể tránh được điều này. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác. Bạn dành cả cuộc đời và một khoản tiền quảng cáo khổng lồ để giành được danh tiếng và slogan kiểu như “Bầu trời thân thiện", nhưng chỉ một sự cố là xóa tất cả. Với những người đã xem clip, họ sẽ phải cân nhắc kỹ hai lần khi chọn bay với hãng. Cổ phiếu sụt giảm của United phản ánh điều tiêu cực này".

 

Theo thông tin từ trang Daily Mail, vì thiếu chỗ cho nhân viên nên United sẵn sàng trả 800 USD cho mỗi hành khách tự nguyện rời phi cơ bay đến Louisville. “Bình thường nếu khách chưa vào bên trong thì phần lớn hành khách sẽ tự nguyện đi chuyến sau với số tiền đền bù lên đến 300-400 USD. Tuy nhiên khi máy bay sắp cất cánh thì chẳng ai muốn rời”, một nguồn tin cho hay.

 

Ngoài số tiền ''bốc hơi'' trong nháy mắt, chắc chắn United Airlines còn phải đối mặt với vụ kiện ồn ào từ phía bác sĩ gốc Việt này.

 

Để làm “hạ hỏa” dư luận, Giám đốc điều hành hãng United đã gửi đi “những lời xin lỗi sâu sắc nhất” trên fanpage của hãng vào tối 11.4 (giờ địa phương): “Tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi có trách nhiệm và chúng tôi sẽ làm sao cho đúng. Không bao giờ là quá muộn để sửa sai. Tôi đã cam kết với khách hàng và nhân viên của chúng tôi rằng chúng tôi sẽ sửa chữa để điều này không bao giờ xảy ra nữa”.

 

Hãng cũng hứa sẽ xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của đội bay, các chính sách khuyến khích tình nguyện viên nhường chỗ và cách giải quyết tình huống như trên. “Chúng tôi sẽ thông báo kết quả kiểm tra trước ngày 30.4. Tôi hứa rằng chúng tôi sẽ làm tốt hơn”, ông Oscar Munoz chốt lại.

 

THEO TNO

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...  

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.