Tin mới Xem thêm

  • Đằng sau nghi vấn "trường ma" xôn...

    Nghi vấn "trường ma" GWIS được coi là gây xôn xao không chỉ riêng với các học sinh và phụ huynh ở trường Newton, một ngôi trường tại Hà Nội có chương trình liên kết với GWIS mà muốn có cái bằng GWIS đó, người ta phải tốn 200 triệu học phí một năm

  • Hoàng Đăng Khoa và cuộc phiêu lưu những cách...

    Trong khoảng mươi năm nay, bạn đọc yêu văn chương trên toàn quốc dần quen thuộc với những bài phê bình trên mặt báo của Hoàng Đăng Khoa

  • Lê Đạt với cái tâm đắc đạo

    Nhà thơ Lê Đạt tên thật là Đà Công Đạt, sinh ngày 10.9.1929 ở bến Âu Lâu sông Hồng thuộc tỉnh Yên Bái, qua đời ngày 21.4.2008

  • Tống Ngọc Hân & Son môi

    Cái xe Honda quá nặng so với thân hình mảnh dẻ của Vy. Vì thế, càng giãy, Vy càng bị cái xe vùi sâu xuống bùn đất. Vy cố nhoai người lên

  • Truyện ngắn Bảo Ninh: Bội phản

    Tôi viết truyện này lâu rồi, hai ngàn lẻ mấy không nhớ nữa, nhưng nhớ là viết trên tàu hỏa, hay đúng hơn là “nhìn” thấy nó, cốt truyện, hiện thoáng qua cửa sổ toa tàu, rồi về nhà viết. Hồi đó tôi cũng đã lớn tuổi nhưng vẫn hay đi, mà đi đâu đường xa thì thường tàu hỏa chứ không máy bay

  • Ngăn cái ác làm tổn thương thầy thuốc

    Thực tế cho thấy, chỉ trong vài tháng đầu năm nay, tại nhiều bệnh viện trong cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ hành hung, lăng mạ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Giá trị của điểm 10

12.7.2017-09:20

 

Cụm từ "mưa điểm 10" đang liên tục xuất hiện trên các mặt báo cũng như mạng xã hội - những nơi được coi là thước đo của dư luận.

 

Cụ thể, theo kết quả kì thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông Quốc gia vừa được công bố, tính đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 4000 bài thi đạt điểm 10 ở một trong các môn thi. Đây là con số cao đặc biệt trong lịch sử các kỳ thi tốt nghiệp THPT của chúng ta. (Gần nhất, năm 2016, kì thi này chỉ có 68 điểm 10, nghĩa là xấp xỉ... 1/60 so với hiện tại).

 

...Và, nhìn vào những ý kiến quanh con số ấy, có thể thấy rõ: không nhiều người tỏ ra lạc quan và tin rằng số điểm 10 "nhảy vọt" này là một cột mốc đáng tự hào.

 

Ngược lại, hàng loạt băn khoăn đang được đặt ra về độ khó/dễ của bài thi, về cách chấm điểm, và cả về sự minh bạch khi kỳ thi diễn ra. Những băn khoăn ấy lại càng có cơ sở, khi hầu hết các môn thi năm nay (trừ môn văn) đã chuyển sang áp dụng hình thức thi trắc nghiệm.

 

Bởi thế, bên cạnh những nghi vấn mang tính tiêu cực, có cả những phỏng đoán theo kiểu "thuyết âm mưu" rằng ở năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm rộng rãi như vậy, ngành giáo dục có xu hướng "nới tay" cho các thí sinh khi chuẩn bị đề.

 

Tất nhiên, cũng đã có rất nhiều lời giải thích của những người có trách nhiệm trong kỳ thi. Đại ý, có đủ cơ sở để nói rằng kỳ thi diễn ra nghiêm túc, rằng đề thi không phải là quá dễ.Và, số điểm 10 ấy, về cơ bản, là hoàn toàn xứng đáng.

 

Thẳng thắn, khi câu chuyện ngả sang hướng "khó – dễ" của đề thi, những tranh cãi ấy khó lòng đi tới kết luận cuối cùng. Nó không thể sớm ngã ngũ trắng – đen như khi chúng ta quyết tâm phanh phui một vụ tiêu cực trong kỳ thi, hoặc đặt câu hỏi rằng đề thi là sai hay đúng.

 

Nó cũng giống như cái cách mà dư luận chắc chắn sẽ "nổi khùng" về chất lượng của ngành giáo dục trong một kì thi tốt nghiệp có quá nhiều điểm liệt – cho dù nhiều người sẽ biện luận rằng điều đó đến từ đề thi quá khó, hoặc do việc trông thi đã được tiến hành... trung thực hơn hẳn so với mọi năm.

Bởi thực chất, những năm qua,ngành giáo dục của chúng ta vẫn đang tồn tại nhiều nhược điểm. Và với những bất bình, băn khoăn, lo lắng được tích tụ, rất nhiều người sẵn sàng "bùng nổ" trước một con số thống kê không giống bình thường.

 

***

 

Nhưng, nếu để lựa chọn, tôi cũng không phải là người lạc quan trước con số hơn 4000 điểm 10 ấy.

Bởi, cứ cho rằng hơn 4000 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua là hoàn toàn xứng đáng, thì cũng xin đừng quên rằng: đây chỉ là điểm số của một kỳ thi tốt nghiệp phổ thông.

 

Không phải ngẫu nhiên, từ năm 2014, khi điểm số thi tốt nghiệp bắt đầu được ngành giáo dục sử dụng để làm điểm xét tuyển vào các trường Đại học, rất nhiều chuyên gia đã tỏ ra băn khoăn với cách lồng ghép này.

 

Bởi về bản chất, đó là sự khác biệt rất lớn giữa một kỳ thi để kiểm tra xem thí sinh có đạt được các yêu cầu tối thiểu mà khóa học cấp 3 đã đề ra hay không, và một kỳ thi nhằm chọn ra những người thật sự xuất sắc để tiếp tục đào tạo.

Vẫn biết, sự lồng ghép này cũng đang dần được thay đổi, khi các trường Đại học đã bắt đầu được tạo điều kiện để lên phương án tự tuyển sinh cho mình. Nhưng dù sao, "cơn mưa điểm 10" vừa qua vẫn rất dễ gây nên những ngộ nhận.

 

Bởi, không chỉ ở lớp học hay trong mỗi kỳ thi, ngay cả với mọi lĩnh vực trong cuộc sống, chúng ta vẫn nhắc tới số điểm tuyệt đối ấy như một chỉ số cho sự hoàn hảo. Và sự hoàn hảo ấy luôn là nguyên liệu đầu tiên cho căn bệnh thành tích.

 

Nếu phản đối, bạn hãy nghĩ tới một thực tế: có tới gần 250/4000 điểm 10 vừa qua thuộc về môn Giáo dục Công dân. Nhưng, có ai dám khẳng định: chủ nhân của 250 bài thi ấy chắc chắn sẽ là những công dân hoàn hảo sau này?

 

HOÀNG NGUYÊN/TTVH

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.