Tin mới Xem thêm

  • Tô Minh Yến mưa bẻ khoá lòng đêm

    Ngày đã cũ/ Lòng người đã cũ/ Dọn nỗi nhớ/ Cất/ Tháng chín chênh vênh/ Nỗi buồn về trú ngụ/ Em khóa lòng vào đêm/ Mưa bẻ khóa/ Tràn ngập bóng anh/ Ngôn từ bất lực/ Vạn vạn tầng số cảm xúc bị dồn nén/ Một lần/ Hai lần/ Khoảng cách đuổi nụ cười / Cơn sóng tình cao hơn lần sám hối

  • Trả tác quyền nhạc trên tivi là đương nhiên

    Trong tác phẩm Sự sống sau cái chết, tác giả Deepack Chopra đã nêu một thử nghiệm kỳ lạ để chứng minh tình trạng con mèo vừa chết vừa sống

  • Tìm một ai đó giống anh - Bùi Đức Ánh

    Thành công tập truyện ngắn Tìm một ai đó giống anh không chỉ dừng ở đam mê mà còn là sự trải nghiệm của tác giả

  • Thanh Tùng & bất diệt Thời hoa đỏ

    Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83 là dịp những câu thơ hay nhất của ông tung ra công chúng đi kèm những giai thoại, cho thấy một sức vóc Thanh Tùng lớn

  • Trần Xuân An suối sông theo những lối vòng

    thương đoá vàng mướp đắng/ đặt lên mũi xinh xinh/ hoa xin em hơi thở/ để hồi sinh cõi tình/ dây mướp đắng hoa vàng/ tìm em trong nhà vắng/ em về nghiêng vai trắng/ hoa thành tay ai quàng/ nắng chiếu đoá hôn vàng/ dây mướp ôm lọ gốm

  • Erich Honecker & bức tường Berlin sụp đổ...

    105 năm trước, vào ngày 25 tháng Tám năm 1912, Erich Honecker, Tổng Bí thư Đảng Xã hội Thống nhất Đức, Chủ tịch Hội đồng CHDC Đức

Chân dung Xem thêm

  • Thanh Tùng & bất diệt Thời hoa đỏ

    Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83 là dịp những câu thơ hay nhất của ông tung ra công chúng đi kèm những giai thoại, cho thấy một sức vóc Thanh Tùng lớn

  • Vũ Quần Phương nghĩ mới và viết mới

    Câu chuyện muôn đời và cũng là nỗi trăn trở muôn đời của văn học nghệ thuật là “sáng tạo”. Sáng tạo khác với mọi người đã đành

  • Võ Văn Trực chuyện đời bao nỗi đục trong

    Tuổi già, sau lần tai biến cứ dần nuốt chửng trí nhớ và sức lực của ông. Ông không nhớ gì nhiều, khoảng ký ức đậm nét nhất là hình bóng quê nhà

  • Chữ bầu lên Lê Đạt

    Một trong những điều tôi và nhiều anh em làng văn nhớ nhất ở Lê Đạt là tiếng cười. Tiếng cười Lê Đạt mới nghe thấy sảng khoái

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Học sinh giỏi khước từ sư phạm

11.8.2017-12:20

 

Mặc dù các trường sư phạm hàng đầu trong cả nước vẫn có điểm chuẩn cao trong mùa tuyển sinh năm nay nhưng hiện tượng một số trường CĐ hoặc ĐH có đào tạo ngành sư phạm ở nhiều địa phương có điểm trúng tuyển quá thấp dẫn đến nỗi lo chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai. Nhất là khi ngành giáo dục đang có chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

 

Không lo lắng sao được khi còn có nhiều cơ sở đào tạo giáo viên đang tiếp nhận những học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ ở mức trung bình. Gánh nặng đang đặt lên vai người đứng đầu ngành giáo dục, các trường ĐH, CĐ đào tạo giáo viên. Khi không nhiều học sinh vừa tốt nghiệp THPT lựa chọn nghề dạy học thì tương lai giáo dục và sự đóng góp của giáo dục nước nhà sẽ ra sao? Đó là câu hỏi của giáo dục hiện nay ở nước ta.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Cách thức đi đến mục tiêu của chương trình giáo dục mới là hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh qua kiến thức. Người góp phần to lớn trong việc trang bị kiến thức cho học sinh chính là thầy cô giáo. Nếu như thầy cô giáo không phải là những người giỏi, thậm chí là những người giỏi nhất trong số các học sinh trung học phổ thông, liệu chúng ta có thể có được một thế hệ học sinh có đầy đủ phẩm chất và năng lực như mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được phê duyệt?

 

Mong mỏi của toàn xã hội, của những người đứng đầu đất nước, đứng đầu ngành giáo dục ở các cấp là làm sao để chúng ta có được một thế hệ học sinh tương lai hoàn toàn tự tin bước vào cuộc sống, phát triển bản thân, làm cho đất nước cường thịnh. Mong mỏi đó chỉ được thực hiện tốt nhất khi chúng ta có một đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn, đồng thời là những chuyên gia về giáo dục.

 

Quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm là việc làm cần thiết trong thời điểm này cùng với đổi mới chương trình và nội dung giáo dục, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá trong trường sư phạm. Trong khi chúng ta vẫn còn quá nhiều cơ sở đào tạo giáo viên và chất lượng đội ngũ, quản trị chưa tương đương thì trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục trong việc quy hoạch và chấn chỉnh các cơ sở đào tạo giáo viên là việc phải làm ngay để giảm thiểu và đi đến loại bỏ những cơ sở đào tạo không đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông.

 

Quyết tâm thay đổi các cơ sở đào tạo giáo viên của người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo thể hiện rõ trong việc tuyên bố tập trung nguồn lực cho các trường sư phạm ở mọi khía cạnh. Điều này rõ ràng đã tác động không nhỏ đến việc đào tạo đội ngũ nhà giáo tương lai. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở những việc đó thì cũng không thể làm thay đổi giáo dục nước nhà khi những học sinh giỏi vẫn khước từ sự vẫy gọi của các trường sư phạm; khi trước mặt họ là hình ảnh các thế hệ thầy cô vẫn phải lo lắng vì đầy rẫy những khó khăn về vật chất trong cuộc mưu sinh.

 

Vì thế rất cần sự thay đổi có tính chất đột phá của nhà nước trong giáo dục để thay đổi vị thế nhà giáo, không chỉ ở khía cạnh tinh thần, để các thầy cô giáo tương lai không phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Chỉ có như vậy chúng ta mới có những học sinh giỏi có mong mỏi và nhiệt huyết trở thành thầy cô giáo. Từ đó, chúng ta mới có một thế hệ đủ tự tin dẫn dắt các thế hệ công dân tương lai làm chủ và phát triển đất nước.

 

NGUYỄN KIM HỒNG/TNO

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.