Tin mới Xem thêm

  • Về cuộc họp Ban Chấp hành Hội giữa năm 2018

    Ngày 5.7.2018, Ban Chấp hành Hội đã tiến hành phiên họp thường kỳ với sự có mặt của 7 thành viên: Trần Văn Tuấn, Phạm Sỹ Sáu, Phan Hoàng, Bích Ngân, Trầm Hương, Lê Thị Kim, Phan Trung Thành

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố để đi chỗ khác chơi vì

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Lạm danh

27.8.2017-14:00

 

Sự việc ca sĩ Ngọc Sơn tự xưng là “giáo sư âm nhạc” và được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA) tặng bằng khen đang trở thành chủ đề gây tranh luận sôi nổi.

 

Cái kết của sự việc hiện vẫn còn bỏ ngỏ khi “quả bóng trách nhiệm” đang bị đùn đẩy. Qua sự việc này, một lần nữa câu chuyện lạm danh trở thành vấn đề không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.  

 

Trong tấm bằng khen được TS Lê Ngọc Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Chủ tịch VATA, ký ghi rõ tặng bằng khen cho giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn do “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản văn hóa Việt Nam”.

 

Khi dư luận phản ứng gay gắt về sự việc, ông Lê Ngọc Dũng cho biết trong hồ sơ đưa lên, Ngọc Sơn đã tự ghi là “giáo sư âm nhạc” nên “người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu”. Quả bóng trách nhiệm hiện chưa rõ thuộc về ai, nhưng đã có thông tin tấm bằng khen nói trên sẽ bị thu hồi nếu Ngọc Sơn không chứng minh được mình là giáo sư. Trước sức ép dư luận, Bộ Công thương - đơn vị quản lý nhà nước của VATA - cũng đã có văn bản yêu cầu giải trình sự việc.

 

Hành động của cả VATA lẫn ca sĩ Ngọc Sơn như một câu chuyện hài cười ra nước mắt, khi một bên tự xưng là “giáo sư âm nhạc”; còn bên kia không cần thẩm định mà bê nguyên xi nội dung khai trong hồ sơ khen thưởng của ca sĩ đưa vào bằng khen. 

 

Mới đây, trong đêm nhạc 5 giọng ca vàng có tên gọi Nhớ thu Hà Nội, một lần nữa câu chuyện về diva thứ 5 của nhạc Việt tiếp tục được làm nóng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng Mỹ Tâm xứng đáng là diva mới bên cạnh 4 tên tuổi đã được khán giả công nhận từ rất lâu là các nữ ca sĩ: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm trở lại đây, cuộc “bình chọn” diva thế hệ mới đã rất sôi nổi với nhiều ứng viên được báo chí - truyền thông đưa ra như: Thu Minh, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo, Khánh Linh..., nhưng cuối cùng hoặc người trong cuộc không dám nhận hoặc khán giả cũng không thừa nhận kết quả ấy. Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, danh hiệu diva không được đánh giá bằng các giải thưởng âm nhạc, số lượng đĩa bán ra hay số lượng liveshow. Nó là sự công nhận của công chúng với những nữ nghệ sĩ có tài năng xuất chúng và sức ảnh hưởng.  Vậy nên, diva thứ 5 hay diva thế hệ mới, hãy để khán giả và thời gian tự lên tiếng. 

 

Có thể thấy, danh xưng trong làng giải trí chưa bao giờ hỗn loạn như thời điểm hiện tại, bởi do có quá nhiều những “công chúa”, “hoàng tử”, “ông hoàng”, “bà chúa”. Khi dòng nhạc bolero lên ngôi, những “nữ hoàng”, “ngọc nữ”, “thánh nữ”, “hotboy”, “hotgirl”... xuất hiện như nấm sau mưa khiến khán giả như lạc vào ma trận. Trước đó, người hâm mộ cũng choáng ngợp với những danh xưng mỹ miều, nào là ông hoàng nhạc Việt, nữ hoàng phòng trà, ông hoàng nhạc sến, nữ hoàng giải trí, ông hoàng nhạc đỏ, nữ hoàng nội y, nữ hoàng dao kéo... Làng điện ảnh cũng không chịu kém cạnh với ông hoàng, nữ hoàng phòng vé... Những ngôi sao trẻ mới vào nghề cũng được phong danh công chúa, hoàng tử... đủ kiểu, đầy hoa mỹ. Có những danh xưng được công chúng ưu ái nhưng không ít trong số đó là chiêu trò PR và lâu ngày trở thành tên gọi quen thuộc mà người trong cuộc rất hả hê. 

 

Đối với người nghệ sĩ đích thực, mọi danh xưng cũng chỉ là lớp hào nhoáng bên ngoài, những danh vị không ngai, điều quan trọng hơn đối với họ là đã đóng góp gì được cho nghệ thuật và được khán giả đón nhận như thế nào? Danh xưng ấy chỉ có ý nghĩa tích cực khi họ biết cách phấn đấu, mài giũa để những viên ngọc ngày càng lấp lánh. Ở chiều ngược lại, sớm hay muộn, những loại nghệ sĩ lạm danh cũng bị đào thải bởi những sự lạm danh, những scandal chiêu trò ấy chỉ là giấy, mà đã là giấy thì không bọc được lửa.

 

Người nghệ sĩ được công chúng coi là thần tượng, như con tằm nhả tơ làm đẹp cho đời, đừng biến mình thành những “tượng thần” mà hãy ứng xử có trách nhiệm và văn hóa, với niềm tin yêu mà mọi người đã tin tưởng trao cho. 

 

HẢI DUY/SGGP

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.