Tin mới Xem thêm

  • My Tiên những ký tự mùa…

    Khi đến với anh em chỉ có vài giọt sương/ Liệu chút nắng trong cánh sứ có đủ làm ấm áp mùa đông/ hàng rào nhà anh đã bám đầy dây leo trắng/ buộc mãi bước chân trong những lần trở về/ lối đi vào mang thêm viên gạch vỡ/ đã trót làm đau nhói một cơn say/ nhưng anh cất viên gạch ấy vào tim/ hơi thở nặng buồn đến nỗi loài hoa không dám nở/ sợ vô tư có lỗi bầu trời

  • Kẻ chăn dắt của Đặng Chương Ngạn

    Ám ảnh và day dứt, xót thương và căm giận, sợ hãi và đau đáu truy tìm một giải pháp cấp thiết, cận nhân tình... đó là những phức hợp cảm xúc xâm chiếm người đọc khi gấp lại cuốn truyện dài Kẻ chăn dắt của Đặng Chương Ngạn

  • Đỗ Bích Thuý - Váy ướt quấn vào bắp chân

    Tôi luôn luôn nhìn vào đôi bắp chân ấy. Đôi bắp chân trắng mảnh chi chít vết gai cào. Buổi sáng trong cái giá lạnh tái tê sương mù phủ kín

  • Vụ kiện hy hữu và hai gia phả giá trị

    Ngày trước ông bà thường bảo: “Vô phước, đáo tụng đình” nghĩa là vô phước mới kéo nhau ra tòa. Nhưng chuyện “đáo tụng đình” của hai họ Phạm và Nguyễn Văn ở làng Hương Quế và Đồng Tràm với chính quyền địa phương lại là điều “có phúc” không những cho tổ tiên dòng tộc của họ mà còn cho cả… lịch sử!

  • Văn Nguyên Lương với những vần thơ đẫm nước...

    Văn Nguyên Lương tên thật Nguyễn Văn Lương, sinh năm 1986 ở Quảng Ngãi, tốt nghiệp khoa toán Trường Đại học Sư phạm. Hiện dạy

  • Ngô Kim Đỉnh may không ngã lên trời

    Mảnh đất cũ ủ ê ngôi nhà cũ/ mơ mơ những tán cây, dây leo dăng mắc/ có thật không cái màu xanh/ khi cả tiếng chó, tiếng gà/ và hơi ấm con người thiếu vắng/ Nền nhà ơi, mảnh vườn ơi tôi đang đứng đây/ cái thằng bé nhút nhát, nghịch ngợm/ của bao năm về trước/ mà có lẽ lớp cây nhâng nhâng, dài dại/ thế kia chắc gì hiểu được

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Lạm danh

27.8.2017-14:00

 

Sự việc ca sĩ Ngọc Sơn tự xưng là “giáo sư âm nhạc” và được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA) tặng bằng khen đang trở thành chủ đề gây tranh luận sôi nổi.

 

Cái kết của sự việc hiện vẫn còn bỏ ngỏ khi “quả bóng trách nhiệm” đang bị đùn đẩy. Qua sự việc này, một lần nữa câu chuyện lạm danh trở thành vấn đề không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.  

 

Trong tấm bằng khen được TS Lê Ngọc Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Chủ tịch VATA, ký ghi rõ tặng bằng khen cho giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn do “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản văn hóa Việt Nam”.

 

Khi dư luận phản ứng gay gắt về sự việc, ông Lê Ngọc Dũng cho biết trong hồ sơ đưa lên, Ngọc Sơn đã tự ghi là “giáo sư âm nhạc” nên “người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu”. Quả bóng trách nhiệm hiện chưa rõ thuộc về ai, nhưng đã có thông tin tấm bằng khen nói trên sẽ bị thu hồi nếu Ngọc Sơn không chứng minh được mình là giáo sư. Trước sức ép dư luận, Bộ Công thương - đơn vị quản lý nhà nước của VATA - cũng đã có văn bản yêu cầu giải trình sự việc.

 

Hành động của cả VATA lẫn ca sĩ Ngọc Sơn như một câu chuyện hài cười ra nước mắt, khi một bên tự xưng là “giáo sư âm nhạc”; còn bên kia không cần thẩm định mà bê nguyên xi nội dung khai trong hồ sơ khen thưởng của ca sĩ đưa vào bằng khen. 

 

Mới đây, trong đêm nhạc 5 giọng ca vàng có tên gọi Nhớ thu Hà Nội, một lần nữa câu chuyện về diva thứ 5 của nhạc Việt tiếp tục được làm nóng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng Mỹ Tâm xứng đáng là diva mới bên cạnh 4 tên tuổi đã được khán giả công nhận từ rất lâu là các nữ ca sĩ: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm trở lại đây, cuộc “bình chọn” diva thế hệ mới đã rất sôi nổi với nhiều ứng viên được báo chí - truyền thông đưa ra như: Thu Minh, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo, Khánh Linh..., nhưng cuối cùng hoặc người trong cuộc không dám nhận hoặc khán giả cũng không thừa nhận kết quả ấy. Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, danh hiệu diva không được đánh giá bằng các giải thưởng âm nhạc, số lượng đĩa bán ra hay số lượng liveshow. Nó là sự công nhận của công chúng với những nữ nghệ sĩ có tài năng xuất chúng và sức ảnh hưởng.  Vậy nên, diva thứ 5 hay diva thế hệ mới, hãy để khán giả và thời gian tự lên tiếng. 

 

Có thể thấy, danh xưng trong làng giải trí chưa bao giờ hỗn loạn như thời điểm hiện tại, bởi do có quá nhiều những “công chúa”, “hoàng tử”, “ông hoàng”, “bà chúa”. Khi dòng nhạc bolero lên ngôi, những “nữ hoàng”, “ngọc nữ”, “thánh nữ”, “hotboy”, “hotgirl”... xuất hiện như nấm sau mưa khiến khán giả như lạc vào ma trận. Trước đó, người hâm mộ cũng choáng ngợp với những danh xưng mỹ miều, nào là ông hoàng nhạc Việt, nữ hoàng phòng trà, ông hoàng nhạc sến, nữ hoàng giải trí, ông hoàng nhạc đỏ, nữ hoàng nội y, nữ hoàng dao kéo... Làng điện ảnh cũng không chịu kém cạnh với ông hoàng, nữ hoàng phòng vé... Những ngôi sao trẻ mới vào nghề cũng được phong danh công chúa, hoàng tử... đủ kiểu, đầy hoa mỹ. Có những danh xưng được công chúng ưu ái nhưng không ít trong số đó là chiêu trò PR và lâu ngày trở thành tên gọi quen thuộc mà người trong cuộc rất hả hê. 

 

Đối với người nghệ sĩ đích thực, mọi danh xưng cũng chỉ là lớp hào nhoáng bên ngoài, những danh vị không ngai, điều quan trọng hơn đối với họ là đã đóng góp gì được cho nghệ thuật và được khán giả đón nhận như thế nào? Danh xưng ấy chỉ có ý nghĩa tích cực khi họ biết cách phấn đấu, mài giũa để những viên ngọc ngày càng lấp lánh. Ở chiều ngược lại, sớm hay muộn, những loại nghệ sĩ lạm danh cũng bị đào thải bởi những sự lạm danh, những scandal chiêu trò ấy chỉ là giấy, mà đã là giấy thì không bọc được lửa.

 

Người nghệ sĩ được công chúng coi là thần tượng, như con tằm nhả tơ làm đẹp cho đời, đừng biến mình thành những “tượng thần” mà hãy ứng xử có trách nhiệm và văn hóa, với niềm tin yêu mà mọi người đã tin tưởng trao cho. 

 

HẢI DUY/SGGP

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.