Tin mới Xem thêm

  • Nguyễn Quang Thân & Chàng thi nhân đầu...

    Nguyễn bước ra khỏi bóng những tán cây. Nhiều năm sau, khi đặt bút viết Truyện Kiều, Nguyễn Du đã thêm một dòng lạc thảo đề tặng Xuân Hương

  • Bình Địa Mộc cánh chim bạt gió tung tăng

    nghĩ về quả tên lửa được Triều Tiên phóng đi/ có thể đã bay qua/ giấc mơ vượt lên chính mình của người khuyết tật

  • Sức sáng tạo và cá tính văn chương Đồng bằng...

    Văn chương đòi hỏi người viết phải sống chết với nó để nảy ra cá tính. Không có cá tính, không bay cao ý tưởng thì coi như chẳng thể tồn tại một thể loại văn chương đích thực. Văn chương dường như không còn chỗ dung thân ở Đồng bằng sông Cửu Long...

  • Không có trường phái viết văn Nguyễn Du!

    Mới đây, nhà văn - PGS. TS Văn Giá cho tôi biết, anh và một số nhà văn đang đề nghị cấp trên cho lấy lại tên ngôi trường xưa vì thực chất cho đến

  • Quà trung thu từ một trại viết ở rừng Mã Đà

    Nhằm tạo hứng khởi sáng tác và tìm vùng đề tài mới cho các nhà văn, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh đã ký kết văn bản hơp tác với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hoá Đồng Nai thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Tính đến nay Hội đã tổ chức được 3 trại sáng tác tại khu bảo tồn này. Sau khi tham gia trại, nhiều trại viên đã có sách được xuất bản.

  • Tài xế Grabbike, một cổ nhiều tròng

    Người nước ngoài có câu: “High risk, high return” (Rủi ro càng nhiều, quyền lợi càng cao), tuy nhiên trong trường hợp này, có vẻ tài xế GrabBike chỉ mới nhận

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Lạm danh

27.8.2017-14:00

 

Sự việc ca sĩ Ngọc Sơn tự xưng là “giáo sư âm nhạc” và được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA) tặng bằng khen đang trở thành chủ đề gây tranh luận sôi nổi.

 

Cái kết của sự việc hiện vẫn còn bỏ ngỏ khi “quả bóng trách nhiệm” đang bị đùn đẩy. Qua sự việc này, một lần nữa câu chuyện lạm danh trở thành vấn đề không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.  

 

Trong tấm bằng khen được TS Lê Ngọc Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Chủ tịch VATA, ký ghi rõ tặng bằng khen cho giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn do “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản văn hóa Việt Nam”.

 

Khi dư luận phản ứng gay gắt về sự việc, ông Lê Ngọc Dũng cho biết trong hồ sơ đưa lên, Ngọc Sơn đã tự ghi là “giáo sư âm nhạc” nên “người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu”. Quả bóng trách nhiệm hiện chưa rõ thuộc về ai, nhưng đã có thông tin tấm bằng khen nói trên sẽ bị thu hồi nếu Ngọc Sơn không chứng minh được mình là giáo sư. Trước sức ép dư luận, Bộ Công thương - đơn vị quản lý nhà nước của VATA - cũng đã có văn bản yêu cầu giải trình sự việc.

 

Hành động của cả VATA lẫn ca sĩ Ngọc Sơn như một câu chuyện hài cười ra nước mắt, khi một bên tự xưng là “giáo sư âm nhạc”; còn bên kia không cần thẩm định mà bê nguyên xi nội dung khai trong hồ sơ khen thưởng của ca sĩ đưa vào bằng khen. 

 

Mới đây, trong đêm nhạc 5 giọng ca vàng có tên gọi Nhớ thu Hà Nội, một lần nữa câu chuyện về diva thứ 5 của nhạc Việt tiếp tục được làm nóng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng Mỹ Tâm xứng đáng là diva mới bên cạnh 4 tên tuổi đã được khán giả công nhận từ rất lâu là các nữ ca sĩ: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm trở lại đây, cuộc “bình chọn” diva thế hệ mới đã rất sôi nổi với nhiều ứng viên được báo chí - truyền thông đưa ra như: Thu Minh, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo, Khánh Linh..., nhưng cuối cùng hoặc người trong cuộc không dám nhận hoặc khán giả cũng không thừa nhận kết quả ấy. Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, danh hiệu diva không được đánh giá bằng các giải thưởng âm nhạc, số lượng đĩa bán ra hay số lượng liveshow. Nó là sự công nhận của công chúng với những nữ nghệ sĩ có tài năng xuất chúng và sức ảnh hưởng.  Vậy nên, diva thứ 5 hay diva thế hệ mới, hãy để khán giả và thời gian tự lên tiếng. 

 

Có thể thấy, danh xưng trong làng giải trí chưa bao giờ hỗn loạn như thời điểm hiện tại, bởi do có quá nhiều những “công chúa”, “hoàng tử”, “ông hoàng”, “bà chúa”. Khi dòng nhạc bolero lên ngôi, những “nữ hoàng”, “ngọc nữ”, “thánh nữ”, “hotboy”, “hotgirl”... xuất hiện như nấm sau mưa khiến khán giả như lạc vào ma trận. Trước đó, người hâm mộ cũng choáng ngợp với những danh xưng mỹ miều, nào là ông hoàng nhạc Việt, nữ hoàng phòng trà, ông hoàng nhạc sến, nữ hoàng giải trí, ông hoàng nhạc đỏ, nữ hoàng nội y, nữ hoàng dao kéo... Làng điện ảnh cũng không chịu kém cạnh với ông hoàng, nữ hoàng phòng vé... Những ngôi sao trẻ mới vào nghề cũng được phong danh công chúa, hoàng tử... đủ kiểu, đầy hoa mỹ. Có những danh xưng được công chúng ưu ái nhưng không ít trong số đó là chiêu trò PR và lâu ngày trở thành tên gọi quen thuộc mà người trong cuộc rất hả hê. 

 

Đối với người nghệ sĩ đích thực, mọi danh xưng cũng chỉ là lớp hào nhoáng bên ngoài, những danh vị không ngai, điều quan trọng hơn đối với họ là đã đóng góp gì được cho nghệ thuật và được khán giả đón nhận như thế nào? Danh xưng ấy chỉ có ý nghĩa tích cực khi họ biết cách phấn đấu, mài giũa để những viên ngọc ngày càng lấp lánh. Ở chiều ngược lại, sớm hay muộn, những loại nghệ sĩ lạm danh cũng bị đào thải bởi những sự lạm danh, những scandal chiêu trò ấy chỉ là giấy, mà đã là giấy thì không bọc được lửa.

 

Người nghệ sĩ được công chúng coi là thần tượng, như con tằm nhả tơ làm đẹp cho đời, đừng biến mình thành những “tượng thần” mà hãy ứng xử có trách nhiệm và văn hóa, với niềm tin yêu mà mọi người đã tin tưởng trao cho. 

 

HẢI DUY/SGGP

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.