Tin mới Xem thêm

  • Hoàng Việt Hằng hẹn gì với những đam mê?

    Nhà thơ Hoàng Việt Hằng đã thử sức qua nhiều thể loại. Chị viết cả truyện ngắn, tản văn và tiểu thuyết. Thế nhưng, trong những trang bản thảo

  • Bảo đảm quyền bày tỏ quan điểm cá nhân trên...

    Trong thời đại Internet, các thiết bị thông tin liên lạc di động, các mạng xã hội bùng nổ, việc thể hiện quan điểm cá nhân được thực hiện dễ dàng hơn bao giờ hết

  • Phong Điệp - Không thể cất lời

    Mẹ trở về từ bệnh viện, khuôn mặt trùm kín trong chiếc khăn len màu vỏ đỗ. Tôi bồn chồn trong góc phòng loang lổ những vết nước mưa ố vàng

  • Chử Thu Hằng ước muốn một điều kỳ diệu

    Ước muốn một điều kỳ diệu/ Đưa ta về tuổi đôi mươi/ Bầu trời xanh, mặt trời rực rỡ/ Thơ ngân trong tim, hoa nở

  • Hành trình yêu thương

    Đang trong kỳ họp quan trọng của Quốc hội vừa qua, một đại biểu xin vắng mặt, bước ra khỏi nghị trường. Ông là GS-TS Phạm Như Hiệp, và chờ đợi ông

  • Hoàng Vũ Thuật lòng nhập vào mây trắng

    Đám mây lơ lửng trước hiên/ Đám mây đứng yên từ sáng sớm/ Tôi chống gậy trông lên/ Dưới ánh nắng ban mai mở cửa/ Đám mây như hơi thở/ Của tôi / Vừa phà ra sau bao ngày vất vả / Cái khổ nhất của người ta / Phải đi bằng ba chân / Một chân tòng teng gậy gỗ / Dẫn qua lối hẹp sân nhà

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Náo loạn thị trường giải trí

20.3.2017-22:10

 

Dễ nhận thấy, các chương trình truyền hình thực tế thời gian gần đây phủ sóng dày đặc các kênh truyền hình, từ Trung ương đến địa phương, khắp các ngày trong tuần chứ không chỉ là những ngày cuối tuần như vài năm trước.

 

Với sự phủ sóng dày đặc ấy, các chương trình truyền hình thực tế trở thành kênh giải trí chủ đạo của đại bộ phận công chúng cả nước, lấn át gần như tất cả các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác. Chưa kể, đây cũng là nguyên nhân chính góp phần “giết chết” thị trường biểu diễn tại các thành phố lớn bởi yếu tố miễn phí của nó. Và mặc nhiên, khi trở thành kênh giải trí mang tính chủ đạo, các chương trình truyền hình thực tế cũng đồng thời ngày càng có sức tác động và ảnh hưởng to lớn đến tư duy cũng như thẩm mỹ của người xem, nhất là những khán giả trẻ.

 

Ở góc nhìn này, sẽ thấy việc ngày càng có nhiều lo ngại xung quanh chất lượng cũng như tính định hướng tư duy, thẩm mỹ cho công chúng từ các chương trình này là có cơ sở và đáng báo động. Không phải đến khi giám khảo Trấn Thành bị khán giả chỉ trích dữ dội vì để một thí sinh dễ dàng thắng 150 triệu đồng trong game show Thách thức danh hài với câu nói chọc cười cực kỳ thô tục, mọi chuyện mới trở nên đáng báo động. Đây chỉ là giọt nước tràn ly trong bối cảnh tràn lan các game show truyền hình, nhất là game show về hài hiện nay.

 

Có thể nói, các chương trình truyền hình thực tế hài đang đóng vai trò chi phối trên sóng truyền hình giải trí hiện nay và việc lạm dụng những kiểu chọc cười rẻ tiền, thô tục đang ngày càng gia tăng và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

Không chỉ hài, các chương trình thi hát cũng thay nhau lên sóng với đủ kiểu câu khách. Sức hút của các game show ca nhạc hiện nay gần như lệ thuộc hoàn toàn vào độ “nóng” của những cái tên nghệ sĩ ăn khách sẽ xuất hiện ở vị trí giám khảo. Thế nên, chương trình Giọng hát Việt mùa mới nhất đã “gây sốc” khi chọn ngồi vào ghế huấn luyện viên không phải là những cái tên có uy tín và bề dày chuyên môn mà là những gương mặt trẻ đang có sức hút trên thị trường - những gương mặt mà không ít ý kiến cho rằng hát hò “còn tệ hơn thí sinh”. Thế nên mới có chuyện, trải qua các tập phát sóng, khán giả chẳng mấy khi nghe được các ý kiến chuyên môn từ họ mà chỉ hình dung sóng truyền hình trở thành cái chợ do dàn ca sĩ trẻ ngồi ghế huấn luyện viên tạo ra.

 

Dù nhìn ở góc độ nào, trách nhiệm của các nhà đài vẫn là lớn nhất. Đành rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc xã hội hóa về sản xuất các chương trình truyền hình để mang đến những chương trình giải trí chất lượng là xu thế tất yếu. Thế nhưng, chính sự chạy theo lợi nhuận một cách quá đà đã dẫn đến sự buông lỏng và thả nổi về chất lượng chương trình cũng như tính giáo dục, thẩm mỹ mà đáng ra, các nhà đài phải đặt lên hàng đầu và đó cũng là nhiệm vụ chính trị cơ bản mà các đài truyền hình cả nước phải tuân thủ. Từ mục đích liên kết tốt đẹp ban đầu dần dần trở thành chuyện phân giờ bán sóng, đa số các đài giao khoán hẳn cho các đối tác tư nhân tự chủ kinh doanh, chỉ cần họ mang lại doanh số quảng cáo đạt mức yêu cầu của nhà đài.

 

Chuyện các công ty sản xuất chương trình chỉ chú trọng đến doanh thu, chạy theo lợi nhuận là đương nhiên, bởi dù thế nào bản chất họ cũng là kinh doanh. Thế nhưng, các nhà đài, với trách nhiệm của mình, không thể vì lỡ bán sóng mà duyệt phát sóng bất kể thượng vàng hạ cám như hiện nay. Đó còn là sự vô trách nhiệm với xã hội bởi nó góp phần làm xuống cấp các giá trị thẩm mỹ và nhận thức của cộng đồng, nhất là những khán giả trẻ.

 

Nhiều ý kiến cho rằng việc các nhà đài đua nhau tận dụng khung giờ vàng để phát các chương trình dễ dãi nên đã tạo thói quen cho khán giả ngày càng dễ dãi. Đây là điều nguy hiểm bởi chính nó làm lệch lạc nhận thức thẩm mỹ của khán giả, nhất là khán giả trẻ và làm đảo lộn thang giá trị.

 

Không phải ngẫu nhiên mà trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây, nhạc sĩ Phú Quang đã chỉ đích danh khi cho rằng, các đài truyền hình đang làm náo loạn âm nhạc Việt bằng sự dễ dãi của mình. “Các vị giám khảo trẻ đó đôi khi còn hát sai lời, sai nhạc, thậm chí một nốt nhạc bẻ đôi không biết; không hề có kinh nghiệm, kiến thức âm nhạc cơ bản nhưng ngồi bình luận, nhận xét như ai. Như vậy, chúng ta đang khiến cho âm nhạc Việt đi xuống, thậm chí bị biến dạng và suy đồi”, ông nói.

 

Và có lẽ không chỉ âm nhạc, các đài truyền hình đang làm náo loạn thị trường giải trí Việt thì đúng hơn!

 

GIA BÌNH/SGGP

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...  

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.