Tin mới Xem thêm

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

  • Thanh Long, Thi Gia rút khỏi giải thưởng 2017

    Nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long tác giả tập thơ Những ký âm ngân và nhà thơ La Mai Thi Gia tác giả tập Thơ trắng đã gửi thư tới Hội Nhà văn TP.HCM rút khỏi giải thưởng năm 2017. Đây là 2 tập thơ vừa được Hội quyết định trao tặng thưởng và có những ý kiến dư luận trái chiều nhau.

  • Dương Bạch Mai nhà cách mạng kiên định

    Đồng chí Dương Bạch Mai là lão thành cách mạng, là đại biểu Quốc hội khóa I, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa II phụ trách Ban thanh tra chính trị miền Đông Nam bộ. Đối với Mặt trận, đồng chí được Xứ ủy Nam Kỳ phân công phụ trách công tác Mặt trận; tham gia Mặt trận Việt Minh

  • Tay Phật và tâm Phật

    Tết đang đến. Nhiều người đã bắt đầu săn lùng những đồ cúng "độc, lạ". Được tìm nhiều nhất là những quả "tay Phật" - phật thủ. Có quả giá đến vài triệu đồng. Nhưng khi mải mê tìm kiếm những quả "tay Phật", hình như không mấy ai nghĩ đến điều cốt yếu nhà Phật vẫn dạy: "Phật tại tâm".

  • Ngô Kha, người đãng trí dấn thân

    Trường ca hòa bình không hư vô sâu thẳm hay bát ngát mù sương như Ngụ ngôn của người đãng trí, nhưng đó là chứng chỉ cho giai đoạn

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Pháo hoa và giấc mơ 100 tỉ USD

03.01.2018-09:00

 

Đêm 31.12.2017, một số thành phố lớn trên cả nước được phép bắn pháo hoa chào đón năm mới 2018. Người dân cả nước đều hân hoan, dù xem pháo hoa trực tiếp hay qua truyền hình, cảm nhận thời khắc giao thừa ấm áp, bình an.

 

Tại TP HCM, người dân đổ ra đường vui chơi, xem pháo hoa. Nhộn nhịp nhất là ở phố Tây Bùi Viện, hàng ngàn khách du lịch quốc tế đổ ra đường nhảy múa, ca hát chào đón năm mới.

 

Năm 2017 là năm thành công bứt phá của ngành du lịch Việt Nam, khi đón được gần 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ du lịch năm 2017 ước đạt khoảng 23 tỉ USD, đóng góp 7% cho GDP, cao hơn cả ngành dầu khí, xuất khẩu gạo.

 

Thực tế, so với du lịch Thái Lan, nước ta còn kém xa. Năm 2017 Thái Lan thu hút gần 30 triệu du khách quốc tế (cao hơn gấp đôi so với Việt Nam), doanh thu hơn 75 tỉ USD (hơn gấp ba lần du lịch Việt Nam). Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu doanh thu hơn 90,5 tỉ USD cho ngành du lịch năm 2018.

 

Trong khi đó Việt Nam đang phấn đấu đạt 17-20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020 (chỉ bằng 2/3 số lượng khách du lịch đến Thái Lan năm 2017).

 

So sánh như vậy để cho thấy du lịch nước ta vẫn còn khoảng cách xa so với Thái Lan và còn lâu mới bắt kịp Thái Lan.

 

Thực tế tiềm năng du lịch nước ta còn rất lớn nhưng vấn đề là phải có chiến lược phát triển để bắt kịp Thái Lan, đạt 100 tỉ USD trong tương lai rất gần.

 

Còn nhớ những dịp cuối năm, các tour du lịch đưa khách đi Thái Lan, Úc ngắm pháo hoa, đón năm mới kín khách. Sydney (Úc), Bangkok và nhiều thành phố khác của Thái Lan rực rỡ pháo hoa. Theo báo chí Úc, chỉ tính riêng bang New South Wales đã thu lợi từ màn trình diễn pháo hoa đêm giao thừa 2017 khoảng 133 triệu USD. Đón giao thừa năm 2018, Sydney lại có một màn pháo hoa kéo dài 12 phút, được đánh giá là hiện đại nhất từ trước tới nay. Tất nhiên nước Úc cũng thu lại rất nhiều tiền từ đó.

 

Thái Lan cũng vậy, Bangkok và nhiều thành phố du lịch khác đều tổ chức bắn pháo hoa, lễ hội đếm ngược…, mà đối tượng họ hướng đến là du khách quốc tế.

 

Để có những màn pháo hoa kỳ vĩ như Úc trình diễn đêm 31-12, họ phải chuẩn bị cả năm trời với rất nhiều công sức, trí tuệ. Điều đó khác hẳn so với nước ta, thường ít có thời gian đầu tư về chiều sâu.

 

Thưởng thức pháo hoa mừng năm mới, nói cho cùng cũng có thể xem là một dạng phúc lợi của người dân. Nhưng ngành du lịch phải biến phúc lợi ấy ra tiền như nhiều nước đã làm. Vì vậy, nên giao việc bắn pháo hoa cho ngành du lịch để họ tự đầu tư, tự thiết kế các sản phẩm du lịch kèm theo.

 

Chuyện pháo hoa chỉ là một trong nhiều hoạt động phải làm để thu hút khách du lịch quốc tế. So với tiềm năng du lịch của Thái Lan, Việt Nam không kém và như vậy tại sao chúng ta không hướng đến mục tiêu 100 tỉ USD trong tương lai?

 

LƯU NHI DŨ/ NLĐ

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.