Tin mới Xem thêm

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

  • Thanh Long, Thi Gia rút khỏi giải thưởng 2017

    Nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long tác giả tập thơ Những ký âm ngân và nhà thơ La Mai Thi Gia tác giả tập Thơ trắng đã gửi thư tới Hội Nhà văn TP.HCM rút khỏi giải thưởng năm 2017. Đây là 2 tập thơ vừa được Hội quyết định trao tặng thưởng và có những ý kiến dư luận trái chiều nhau.

  • Dương Bạch Mai nhà cách mạng kiên định

    Đồng chí Dương Bạch Mai là lão thành cách mạng, là đại biểu Quốc hội khóa I, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa II phụ trách Ban thanh tra chính trị miền Đông Nam bộ. Đối với Mặt trận, đồng chí được Xứ ủy Nam Kỳ phân công phụ trách công tác Mặt trận; tham gia Mặt trận Việt Minh

  • Tay Phật và tâm Phật

    Tết đang đến. Nhiều người đã bắt đầu săn lùng những đồ cúng "độc, lạ". Được tìm nhiều nhất là những quả "tay Phật" - phật thủ. Có quả giá đến vài triệu đồng. Nhưng khi mải mê tìm kiếm những quả "tay Phật", hình như không mấy ai nghĩ đến điều cốt yếu nhà Phật vẫn dạy: "Phật tại tâm".

  • Ngô Kha, người đãng trí dấn thân

    Trường ca hòa bình không hư vô sâu thẳm hay bát ngát mù sương như Ngụ ngôn của người đãng trí, nhưng đó là chứng chỉ cho giai đoạn

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Tiền và tiến sĩ

10.01.2018-06:30

 

Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ (TS) cho các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 911) bắt đầu thực hiện từ năm 2012 và phải dừng lại vào năm 2017.

 

Mục tiêu của đề án là tăng tỉ lệ giảng viên có trình độ TS trong các trường ĐH-CĐ, phấn đấu đến năm 2020 bổ sung được ít nhất 20.000 TS.

 

Tổng kinh phí thực hiện đề án là 14.000 tỉ đồng, trong đó đào tạo ở nước ngoài khoảng 10.000 TS, đào tạo phối hợp 3.000 TS, đào tạo trong nước 10.000 TS.

 

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán đề án này, cho thấy hàng loạt mục tiêu không đạt được qua hơn 5 năm thực hiện. Qua đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 50 tỉ đồng và các khoản chi sai khác.

 

Thực tế cũng có một số TS được đào tạo từ đề án này có chất lượng tốt nhưng không nhiều. Điều đáng lo là các chương trình đào tạo không khác biệt nhiều so với đào tạo TS đại trà, làm chệch mục tiêu đào tạo.

 

Đề án 911 coi như phá sản nhưng phải cần rút ra những bài học sâu sắc. Tại sao có tiền mà vẫn không đào tạo được TS có chất lượng? Có nên đào tạo cấp tập như vậy?

 

Thực tế Đề án 911 có những bất cập. Đơn cử như việc Bộ Tài chính cắt giảm kinh phí đào tạo 3 năm nghiên cứu sinh (NCS) trong nước khối kỹ thuật chỉ còn 70 triệu đồng dù Chính phủ duyệt là 200 triệu đồng. Kinh phí hỗ trợ nhóm ngành y dược là 16 triệu đồng/NCS/năm, nhóm ngành xã hội là 10 triệu đồng/NCS/năm... Một nghiên cứu sinh học 4 năm ở nước ngoài tốn ít nhất 150.000-160.000 USD, trong khi kinh phí cấp không đủ. Ngoài ra, kinh phí học ngoại ngữ gần như không có, trong khi các giảng viên là thạc sĩ thì trình độ ngoại ngữ không đủ để làm NCS ở nước ngoài…

 

Trong khi chưa tổng kết Đề án 911, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại đề xuất đề án đào tạo 9.000 TS với gói chi ngân sách 12.000 tỉ đồng, như tiếp nối Đề án 911.

 

Thực tế, dẫu có biện minh như thế nào, Đề án 911 cũng thuộc dạng thức đào tạo TS hàng loạt, khó bảo đảm chất lượng. Nay đề án mới đào tạo 9.000 TS có đi vào vết xe đổ?

 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định với đề án đào tạo 9.000 TS, ngân sách không được đưa về cơ sở đào tạo nào mà cấp cho những người đáp ứng được tiêu chuẩn dưới dạng học bổng. Tuy nhiên, hiện nay, NCS thích nhận học bổng từ nước ngoài hơn ngân sách và đa số là những người giỏi. Còn đi học bằng ngân sách chỉ là lựa chọn cuối cùng; và tất nhiên thường dành cho người trung bình. Yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

 

Việc đào tạo TS theo kiểu đại trà đều thất bại qua các đề án đã thực hiện, chứng minh rằng có tiền chưa chắc đào tạo được TS giỏi. Vấn đề là nhu cầu của người học, yêu cầu của cơ sở sử dụng.

 

Yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy là rất quan trọng nhưng không thể đi tắt. Có nhiều cách để nâng cao chất lượng giảng viên, ngoài việc đào tạo, cần có chính sách thực sự thông thoáng để thu hút các trí thức là người Việt ở nước ngoài về nước tham gia giảng dạy. Cách làm này vừa ít tốn kém vừa có nguồn nhân lực cấp cao giảng dạy ở bậc ĐH-CĐ

 

LƯU NHI DŨ/NLĐ

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.