Tin mới Xem thêm

  • Tích cũ dạy con

    Tôi giở những câu chuyện cổ ra định lấy đó làm bài học cho con. Bỗng tôi giật mình. Tôi nhận ra mình không thể dạy cho con cách vẽ mười con giun trong cuộc thi vẽ của Trạng Quỳnh. Tích xưa chuyện cũ vốn được xem là kho báu trong văn hóa người Việt. Ở đó, vừa chất chứa niềm tự hào về ông cha, vừa có những bài học thâm thúy về trí thông minh, về cách ứng xử.

  • Người đương thời Thơ mới bàn về thơ Huy Cận...

    Từ bốn năm trước khi in tập thơ Lửa thiêng (NXB Đời nay, Hà Nội, 1940), Huy Cận đã có thơ trên các báo Tràng An, Sông Hương

  • Báo chí kết nối xã hội

    Trong khi chúng ta đang thảo luận, loay hoay về ứng xử với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) thì Thung lũng Silicon đang thao tác

  • Chùm thơ Haiku của Hà Thiên Sơn

    Trăng mờ/ Hơi thở nhẹ/ Ngực em đang rằm.// Đồi cát/ Dấu chân em/ Ngoài kia biển động.

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

    Hàng năm cứ đến ngày 21.6, chúng ta cùng chào mừng kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người cầm bút của làng báo, trong đó có nhiều nhà văn đồng thời cũng là nhà báo.

Chân dung Xem thêm

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Tôn Nữ Thu Thủy dạy con sống nghĩa tình

    Con trẻ luôn nhìn vào tấm gương của cha mẹ mà làm theo. Mình sống đàng hoàng, tử tế thì các con cũng học được cách phân định những điều đúng sai

  • Trần Tuấn viết trong bóng tối…

    Nhà báo, nhà thơ Trần Tuấn (báo Tiền Phong) gắn bó trang viết của mình với mảnh đất Đà Nẵng, mảnh đất của những sự kiện lịch sử, những sự kiện

  • Cao Linh Quân người lữ hành lặng lẽ

    Trong số các nhà văn từng sống và viết ở Nha Trang, Khánh Hòa, thì Cao Linh Quân là một gương mặt khá đặc biệt, nếu như không muốn nói là lạ lẫm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Tiền và tiến sĩ

10.01.2018-06:30

 

Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ (TS) cho các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 911) bắt đầu thực hiện từ năm 2012 và phải dừng lại vào năm 2017.

 

Mục tiêu của đề án là tăng tỉ lệ giảng viên có trình độ TS trong các trường ĐH-CĐ, phấn đấu đến năm 2020 bổ sung được ít nhất 20.000 TS.

 

Tổng kinh phí thực hiện đề án là 14.000 tỉ đồng, trong đó đào tạo ở nước ngoài khoảng 10.000 TS, đào tạo phối hợp 3.000 TS, đào tạo trong nước 10.000 TS.

 

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán đề án này, cho thấy hàng loạt mục tiêu không đạt được qua hơn 5 năm thực hiện. Qua đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 50 tỉ đồng và các khoản chi sai khác.

 

Thực tế cũng có một số TS được đào tạo từ đề án này có chất lượng tốt nhưng không nhiều. Điều đáng lo là các chương trình đào tạo không khác biệt nhiều so với đào tạo TS đại trà, làm chệch mục tiêu đào tạo.

 

Đề án 911 coi như phá sản nhưng phải cần rút ra những bài học sâu sắc. Tại sao có tiền mà vẫn không đào tạo được TS có chất lượng? Có nên đào tạo cấp tập như vậy?

 

Thực tế Đề án 911 có những bất cập. Đơn cử như việc Bộ Tài chính cắt giảm kinh phí đào tạo 3 năm nghiên cứu sinh (NCS) trong nước khối kỹ thuật chỉ còn 70 triệu đồng dù Chính phủ duyệt là 200 triệu đồng. Kinh phí hỗ trợ nhóm ngành y dược là 16 triệu đồng/NCS/năm, nhóm ngành xã hội là 10 triệu đồng/NCS/năm... Một nghiên cứu sinh học 4 năm ở nước ngoài tốn ít nhất 150.000-160.000 USD, trong khi kinh phí cấp không đủ. Ngoài ra, kinh phí học ngoại ngữ gần như không có, trong khi các giảng viên là thạc sĩ thì trình độ ngoại ngữ không đủ để làm NCS ở nước ngoài…

 

Trong khi chưa tổng kết Đề án 911, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại đề xuất đề án đào tạo 9.000 TS với gói chi ngân sách 12.000 tỉ đồng, như tiếp nối Đề án 911.

 

Thực tế, dẫu có biện minh như thế nào, Đề án 911 cũng thuộc dạng thức đào tạo TS hàng loạt, khó bảo đảm chất lượng. Nay đề án mới đào tạo 9.000 TS có đi vào vết xe đổ?

 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định với đề án đào tạo 9.000 TS, ngân sách không được đưa về cơ sở đào tạo nào mà cấp cho những người đáp ứng được tiêu chuẩn dưới dạng học bổng. Tuy nhiên, hiện nay, NCS thích nhận học bổng từ nước ngoài hơn ngân sách và đa số là những người giỏi. Còn đi học bằng ngân sách chỉ là lựa chọn cuối cùng; và tất nhiên thường dành cho người trung bình. Yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

 

Việc đào tạo TS theo kiểu đại trà đều thất bại qua các đề án đã thực hiện, chứng minh rằng có tiền chưa chắc đào tạo được TS giỏi. Vấn đề là nhu cầu của người học, yêu cầu của cơ sở sử dụng.

 

Yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy là rất quan trọng nhưng không thể đi tắt. Có nhiều cách để nâng cao chất lượng giảng viên, ngoài việc đào tạo, cần có chính sách thực sự thông thoáng để thu hút các trí thức là người Việt ở nước ngoài về nước tham gia giảng dạy. Cách làm này vừa ít tốn kém vừa có nguồn nhân lực cấp cao giảng dạy ở bậc ĐH-CĐ

 

LƯU NHI DŨ/NLĐ

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.