Tin mới Xem thêm

  • Võ Tấn Cường nghe vọng mây trắng bay

    Đồi thông kim Áp tai sần sùi vỏ cây thông/ Nghe vọng mây trắng bay/ Nghe đôi chim tình tự/ Chân tôi bén rễ/ Hồn tôi hóa lá thông kim vá víu trời xanh

  • Tôn Phương Lan - Một góc nhìn Xuân Diệu

    Tôi nhìn thấy Xuân Diệu lần đầu tiên ở quê tôi - làng Nhượng - khi đó còn chưa có chiến tranh. Trong hành trình về quê hương Hà Tĩnh nói chuyện thơ

  • Hoàng Thanh Hương & Hoa nở muộn

    Mờ sáng, cả xóm bị khua dậy bởi tiếng la oang oảng của mụ Ng, thường thì mụ la lớn mấy xóm giềng cũng chả buồn quan tâm nữa. Nhà ấy đánh nhau như cơm bữa. Những ngày đầu, nửa đêm gà gáy xóm còn người này người kia lao sang can gián, che chắn. Sau riết quen tuồng ai cũng phát ớn

  • Tích cũ dạy con

    Tôi giở những câu chuyện cổ ra định lấy đó làm bài học cho con. Bỗng tôi giật mình. Tôi nhận ra mình không thể dạy cho con cách vẽ mười con giun trong cuộc thi vẽ của Trạng Quỳnh. Tích xưa chuyện cũ vốn được xem là kho báu trong văn hóa người Việt. Ở đó, vừa chất chứa niềm tự hào về ông cha, vừa có những bài học thâm thúy về trí thông minh, về cách ứng xử.

  • Người đương thời Thơ mới bàn về thơ Huy Cận...

    Từ bốn năm trước khi in tập thơ Lửa thiêng (NXB Đời nay, Hà Nội, 1940), Huy Cận đã có thơ trên các báo Tràng An, Sông Hương

  • Báo chí kết nối xã hội

    Trong khi chúng ta đang thảo luận, loay hoay về ứng xử với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) thì Thung lũng Silicon đang thao tác

Chân dung Xem thêm

  • Dương Tử Giang sống chết với nghề

    Nhà báo Dương Tử Giang (1914 - 1956) tên thật là Nguyễn Tấn Sĩ, người Bến Tre, chính thức bước vô làng báo vào tháng 8-1943 khi cộng tác

  • Tôn Nữ Thu Thủy dạy con sống nghĩa tình

    Con trẻ luôn nhìn vào tấm gương của cha mẹ mà làm theo. Mình sống đàng hoàng, tử tế thì các con cũng học được cách phân định những điều đúng sai

  • Trần Tuấn viết trong bóng tối…

    Nhà báo, nhà thơ Trần Tuấn (báo Tiền Phong) gắn bó trang viết của mình với mảnh đất Đà Nẵng, mảnh đất của những sự kiện lịch sử, những sự kiện

  • Cao Linh Quân người lữ hành lặng lẽ

    Trong số các nhà văn từng sống và viết ở Nha Trang, Khánh Hòa, thì Cao Linh Quân là một gương mặt khá đặc biệt, nếu như không muốn nói là lạ lẫm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Trách nhiệm người đứng đầu

30.5.2018-09:20

 

4 vụ tai nạn đường sắt (TNĐS) rất nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong vòng 4 ngày vừa qua đã thực sự gây chấn động dư luận với 2 người tử vong, 11 người bị thương, tài sản bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt nhiều giờ. Càng chấn động hơn khi nguyên nhân trực tiếp của 3/4 vụ tai nạn này đều do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp. Điều này cho thấy ngành đường sắt đang có những lỗ hổng trong quản lý an toàn.

 

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), 90% TNĐS là do lỗi khách quan, thế nhưng, nhìn lại các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm có thể thấy, TNĐS do lỗi chủ quan chiếm tỷ lệ không nhỏ. Hồi tháng 2, ngành đường sắt từng khiến dư luận giật mình bởi sự cố hy hữu: 2 đoàn tàu suýt đâm nhau tại ga Dầu Giây (Đồng Nai). Nguyên nhân được xác định do lỗi chủ quan: ban lái tàu của tàu khách SE25 xác nhận nhầm tín hiệu. Đến ngày 24-5, tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá) lại xảy ra vụ tàu khách đâm xe tải làm 2 lái tàu SE19 chết tại chỗ và hàng chục hành khách bị thương. Sau sự cố, 2 nhân viên gác chắn bị khởi tố và bắt tạm giam dường như cho thấy, lỗi của nhân viên đường sắt đã dẫn đến tai nạn thảm khốc này. Chỉ sau đó 2 ngày, 2 tàu hàng lại đâm nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 25-5, cũng được cho rằng do lỗi của nhân viên đường sắt trong quá trình đón tàu, dồn tàu.

 

Tổng Công ty ĐSVN cho rằng nguyên nhân chủ quan là do có tình trạng lơ là, mất tập trung, cắt xén quy trình của một bộ phận người lao động, cán bộ nhân viên trong quá trình làm việc. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thu nhập người lao động đường sắt thấp, nhiều người bỏ việc dẫn đến phải tăng ca hoặc điều chuyển ở bộ phận khác sang nên thiếu kinh nghiệm xử lý...

 

Tuy nhiên, thật khó để cảm thông với cách biện giải, đổ lỗi cho người lao động. Ai là người phải chịu trách nhiệm về tình trạng này nếu không phải là những người đứng đầu ngành đường sắt? Ai là người chịu trách nhiệm về việc hàng ngàn lao động trong ngành không thể “toàn tâm, toàn ý” cho công việc mình làm, để xảy ra thảm họa quốc gia? Đã từng có lái tàu, phụ tàu… bị sa thải, nhưng đến thời điểm này thì chưa có lãnh đạo ngành bị xử lý kỷ luật khi có TNĐS nghiêm trọng xảy ra.

 

TNĐS liên tục xảy ra nghiêm trọng tới mức, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình ngày 27-5, khi đang công tác tại TPHCM đã phải có công điện yêu cầu khẩn cấp thực hiện các giải pháp kiềm chế TNĐS. Thế nhưng, phải đến sáng ngày 28-5, trước sức nóng của dư luận sau 4 vụ tai nạn liên tiếp và câu hỏi về trách nhiệm của ngành, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể mới có mặt tại ga Núi Thành để kiểm tra hiện trường và truy vấn trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Và đến chiều 28-5, Bộ GTVT có cuộc họp khẩn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến 4 vụ TNĐS vừa qua. Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan, đặc biệt, phải xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của tổng công ty tại các đơn vị. Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục ĐSVN, Tổng Công ty ĐSVN triển khai nhiều giải pháp cấp bách như: tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Bên cạnh đó là rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời...

 

Với một hệ thống vận hành dựa trên con người nhiều như ngành đường sắt, rõ ràng, điều đầu tiên để khắc phục những hạn chế hiện hành chính là phải chấn chỉnh thái độ, tác phong trong công việc của người thực thi công vụ. Việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt vừa qua cho thấy họ đã nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của người đứng đầu. Tại nhiều nước trên thế giới, các quan chức đầu ngành đều phải đứng ra chịu trách nhiệm, thậm chí từ chức ngay nếu có sự cố nghiêm trọng xảy ra. Còn nhớ, Bộ trưởng Giao thông và người đứng đầu ngành đường sắt Ai Cập đã phải từ chức sau một tai nạn thảm khốc giữa xe buýt và tàu hỏa ở nước này vào năm 2012; nhiều quan chức ngành đường sắt Ấn Độ cũng đã từ chức sau hàng loạt TNĐS nghiêm trọng xảy ra hồi năm 2017...

 

BÍCH QUYÊN/SGGP

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.