Tin mới Xem thêm

  • Suy nghĩ từ đề thi môn văn về Chi Pu

    Sau khi giới thiệu lại việc Chi Pu ra MV Từ hôm nay bị nhiều ý kiến trên mạng và nhiều ca sĩ phản ứng, đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn dành cho học sinh lớp 10 của trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ yêu cầu học sinh: “Hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay

  • Tôn Nữ Thu Thuỷ trên con dốc lạ

    Bước chân tiếng động những cái bóng/ Trí nhớ có cuộn tròn như con sâu?/ Giá như chiếc kén là tàn cây/ Là cỏ

  • Gió lộng ven chiều của Lâm Tẻn Cuôi

    Thơ Lâm Tẻn Cuôi đọng lại giọt buồn như người nhạc sĩ dạo một cung trầm làm xao xuyến lòng người nhưng không bi lụy, yếm thế

  • Doãn Minh Trịnh chạy giữa khu vườn tràn ngập...

    Làng chùa/ dòng sông chảy ngang mặt/ con đường đất đỏ in dấu xưa/ nước xoáy chân dốc/ đỉnh dốc, phía sau

  • Để quy hoạch không bỏ quên “văn hoá”

    Đã đến lúc cần phải nhìn nhận lại về quy hoạch đô thị một cách nghiêm túc hơn với những quy định ngặt nghèo cho từng chủ đầu tư. Với một dự án dân cư cao tầng, phải có yêu cầu xây dựng những sân chơi thể thao, giải trí cho một tập hợp tối thiểu là bao nhiêu cư dân…

  • Khánh thành cột cờ Lũng Pô

    Cột cờ Lũng Pô tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, Lào Cai đã được Tỉnh đoàn Lào Cai khánh thành ngày 16-12 với sự tham dự của hàng ngàn đoàn viên

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Nhịp sống Sài Gòn

Trường đại học siết chặt đầu ra

06.12.2017-07:00

 

Siết đầu ra - chuyện được xem là rất bình thường ở nước ngoài bây giờ mới được nhiều trường đại học ở nước ta thực hiện thông qua việc ra quyết định buộc thôi học đối với sinh viên có kết quả học tập kém. Các chuyên gia cho rằng, đây là việc cần thiết để bảo đảm chất lượng đào tạo.

 

Báo động đỏ

 

Trong tháng 10, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh đã buộc thôi học 112 sinh viên hệ chính quy vì kết quả học tập kém. Nhiều sinh viên khác cũng rơi vào tình trạng bị cảnh báo học vụ hoặc đình chỉ học một năm. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh dự kiến cảnh báo học vụ 579 sinh viên và buộc thôi học 35 sinh viên có điểm trung bình học tập thấp. Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết mỗi năm, trường buộc thôi học từ 700 - 800 sinh viên do không bảo đảm việc học. Nhiều trường đại học khác cũng có động thái tương tự.

 

Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh Trần Đình Lý chia sẻ, buộc thôi học là điều không mong muốn và bất đắc dĩ trường mới thực hiện. Thực tế, việc cảnh báo học vụ hay buộc thôi học được quy định tại Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo tín chỉ. Sinh viên bị buộc thôi học nếu bị cảnh báo học vụ hai lần liên tiếp. Tùy theo đặc điểm của từng trường, hiệu trưởng sẽ quy định áp dụng một hoặc hai trong ba điều kiện sau đây để cảnh báo kết quả học tập của sinh viên. Một là, điểm trung bình chung dưới 1,2 đối với sinh viên năm nhất, dưới 1,4 đối với năm hai, dưới 1,6 đối với năm ba hoặc dưới 1,8 đối với các năm tiếp theo và cuối khóa. Hai là, điểm trung bình chung học kỳ dưới 0,8 đối với học kỳ đầu của khóa học, dưới 1 đối với các học kỳ tiếp theo. Ba là, tổng số tín chỉ của các học phần bị điểm F còn tồn đọng tính từ đầu khóa học đến thời điểm xét vượt quá 24 tín chỉ. Ngoài ra, quy chế cũng quy định thời gian đào tạo tối đa. Sinh viên không hoàn thành chương trình học trong thời gian đó sẽ phải thôi học.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên bị buộc thôi học vì kết quả học tập kém. Theo nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Ngọc Vinh, nguyên nhân thứ nhất nằm ở công tác tuyển sinh. Nhiều em đủ điểm vào đại học nhưng học được chương trình đại học hay không mới là điều quan trọng. Ngoài ra, sinh viên không bắt kịp chương trình dẫn đến kết quả kém một phần do các trường chưa có cố vấn học tập để định hướng cho sinh viên.

 

Điều cần thiết

 

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng sinh viên học kém có một phần nguyên nhân do các trường đại học còn thiếu cố vấn học tập để định hướng cho sinh viên. Tình trạng này còn xuất phát từ việc Bộ quản lý chỉ tiêu bằng phôi bằng. Giả sử bộ cấp cho trường khoảng 1.000 phôi bằng. Trường có thể tuyển nhiều thí sinh hơn rồi thực hiện siết đầu ra. Trong quá trình đào tạo kéo dài 3 - 4 năm, trường loại bớt những sinh viên có kết quả kém. Như vậy, quá trình sàng lọc này giúp các trường vừa bảo đảm chất lượng đầu ra vừa tuân thủ quy định của bộ về chỉ tiêu đào tạo.

 

Thực tế, ở nước ngoài, việc sinh viên bị thôi học hoặc chủ động bỏ học vì kết quả kém không phải chuyện hiếm lạ. Năm 2015, hơn 8.000 sinh viên người Trung Quốc bị các đại học Mỹ đuổi học vì điểm kém hoặc gian lận thi cử. Để bảo đảm chất lượng đào tạo và giữ vững uy tín của trường trong xã hội cũng như người sử dụng lao động, các trường phải thực hiện nghiêm túc công tác quản lý đào tạo và siết chặt đầu ra.

 

Trang State University thống kê 10 nguyên nhân phổ biến dẫn tới việc bị đuổi học, trong đó bao gồm hành vi đạo văn, gian lận thi cử và kết quả học tập kém. Theo đó, nếu không đủ tiêu chuẩn để hoàn thành khóa học, sinh viên phải học lại. Trường hợp điểm trung bình chung học tập quá thấp, thường là từ điểm D trở xuống, sinh viên sẽ nhận cảnh báo học vụ. Nếu người đó không thể cải thiện kết quả học tập, trường sẽ đưa ra quyết định thôi học. Nhiều trường có quy định rõ ràng về việc này. Ví dụ, từ năm 2013. Đại học Idaho quy định sinh viên năm nhất sẽ bị đuổi học ngay lập tức nếu điểm trung bình của học kỳ đầu tiên đạt dưới 1 (thang điểm 4). Trước đó, trường này nêu rõ sinh viên đạt điểm trung bình dưới 2 sẽ bị cảnh báo, quản chế và buộc thôi học nếu không cải thiện kết quả trong học kỳ kế tiếp. Quy định này được áp dụng tại nhiều trường với mức điểm trung bình tối thiểu khác nhau. Trên thực tế, việc siết đầu ra để góp phần bảo đảm chất lượng đào tạo ở nước ngoài được thực hiện nghiêm ngặt.

 

NGUYỄN THUÝ/ĐBND

 

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.