Tin mới Xem thêm

  • Phạm Thanh Thuý - Con chép lửa

    Ngày hôm ấy, trước khi lên đường vào nam thăm người anh trai thất lạc hồi chiến tranh, ông Tuệ mời tôi sang nhà uống trà, và nhờ trông nom nhà

  • Để chia sẻ và thông hiểu

    Trường hợp mạng xã hội phản ánh bác sĩ bỏ mặc bệnh nhi do người nhà chưa đóng tiền ở một bệnh viện ngoại thành TP.HCM mới đây được xác minh

  • Hãy khởi nghiệp bằng... đọc sách

    Thi hào Nga A.Puskin từng nói: “Đọc sách là cách học tốt nhất”. Không chỉ dừng lại ở mức độ là cách học tốt nhất, đến nay nhìn vào tương quan phát triển của các nước trên thế giới, có thể dễ dàng nhận ra những đất nước phát triển về mặt kinh tế cũng là những nước có tỉ lệ người đọc sách cao…

  • Hồ Anh Thái & Không ra nước mắt

    Trên chuyến bay từ Bangkok sang Bangalore, Diệp ngồi cạnh một doanh nhân Hàn Quốc. Anh Hàn Quốc đã sang làm ăn ở Bangalore

  • Trần Xuân An quê là giọng nói

    xưa thơm chín dặm trăm làng/ nay sưa ngàn lần, thơm ngát/ nhớ tuổi chạy ào, áo trạc/ vắt nhanh lên mấy thân cừa

  • Mục đích của văn chương

    Văn chương nghệ thuật có ngai vàng riêng, ngồi ở trên ấy có thể là vua mà cũng có thể là phó thường dân. Nhưng họ lên ngai là do mọi người tôn lên, do lịch sử khẳng định, chứ đương thời họ cũng sống bình thường, làm thơ chỉ là một việc tự nhiên trong cuộc sống

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Bút Ký - Tạp Văn

Lê Hà Ngân - Để chiều nay ta thầm gọi ta về

11.9.2017-10:30

Nhà văn Lê Hà Ngân

 

>> Có ai về xứ đạo ngày xưa

>> Bánh trôi hoa

>> Người gánh dọc cơn mưa

 

Để chiều nay ta thầm gọi ta về

 

LÊ HÀ NGÂN

 

NVTPHCM- Chạng vạng chiều ta như lắng nghe được tiếng bước chân đổ lên bóng gió.Bỏ lại phía sau lưng những toan tính của một thời nông nổi. Ta tập tành bước chân mong thành người viễn xứ theo tiếng còi tàu âm u, đi theo những nẻo đường nắng gió, vượt qua bao ngọn núi con sông.

 

Ta về xứ Ninh chợt nhớ tới câu thơ:

 

“Ôi có chiều vu vơ thế

Lá vàng rơi nức nở câu thơ”

 

Chiều nay nghe xào xạc lá khô đông, ta miên man trôi tuốt về bến đợi. Những chiếc lá vắt nửa mình sang đông, vỗ bước chân chốn cũ. Những bước chân đã đi tìm, tìm có khi mải miết ưu tư, chợt bắt gặp chút lời hoa cỏ.

 

Chợt thương sông Hồng rưng rức phù sa, không đủ nặng lòng để níu chân ta. Bước chân phiêu bồng đến bốn mùa bằng những lá rơi hoa nở. À ơi! Thương nhớ sông Hồng.

 

Trinh nữ ơi! Em nhớ thương ai mà tím hoài tím mãi? Chờ đợi bước chân quân vương mà khờ dại ven đường. Cho lòng ta ngùi ngùi câu hát: qua một rừng hoang…

 

Bàn chân nhớ ai mà bàn chân mỏi? Con mắt thương ai mà con mắt dõi tìm? Đôi khi mình muốn nói với bàn chân về những dặm đường đã khuất, những phương trời đã qua…

 

Bàn chân lặng im mà nâng đỡ cuộc đời, nâng đỡ ước mơ tội tình. Bàn chân có bao giờ thương nhớ một nẻo về. Ta thương bàn chân mồ côi. Những ngón chân hằn in hình hài xứ lạ. Bàn chân để lại khôn nguôi nhung nhớ cho bao người, chợt đến, chợt đi, đêm về đồng vọng cùng ta khắc khoải.

 

Còn nhớ không những tan vỡ đầu đời, bàn chân trốn chạy hoang vu. Trốn chạy tin yêu hẹn hò ngày cũ. Tưởng như sẽ không bao giờ gặp lại, như là mãi mãi tin yêu, lụi tàn. Thế mà bàn chân đẩy đưa cuộc đời vào con đường mới. Bàn chân như kiếp luân hồi, tàn rồi lại nở. Ta chợt nhớ tới câu nói vô tình: “Sự ra đi của người này là sự xuất hiện của người khác”.

 

Bàn chân dắt ta về phía mặt trời. Tôi đi tìm gặp những loài giống tôi. Có đôi khi chạy trốn chính mình, chỉ muốn nhìn thấy đồng thấy ruộng, thấy cánh cò gọi nắng sang sông… Sợ Nghe một lời nói, một ánh mắt không phải của ta, sợ gặp lại một tiếng hẹn hò…

 

Rồi đôi khi thèm nghe một tiếng thở dài của gió, tiếng cựa mình của lá trong đêm.

 

Bàn chân là gánh mạ ra đồng gieo cả mùa vàng no ấm, gọi sắc trắng của cò về rợp cánh đồng quê.

Bàn chân ngân lên tiếng sáo diều vi vu, quyện trong khói đồng thương nhớ. Bàn chân đã bao giờ đi hết mà bàn chân mỏi.

 

Phải chăng bàn chân nhớ ai mà bàn chân mỏi? Để chiều nay ta thầm gọi ta về…

 

 

>> XEM TIẾP BÚT KÝ - TẠP VĂN TÁC GIẢ KHÁC...  

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.