Tin mới Xem thêm

  • Nhớ rất nhiều là nhớ được bao nhiêu - Huyền...

    Cô gái hiền ngoan ấy thể hiện cảm xúc thơ của mình một cách nhẹ nhàng, sâu lắng, như lời thầm thì nhỏ nhẹ. Tôi thích những bài thơ

  • 'Giải pháp' camera

    Trẻ bị bảo mẫu đánh đập: đề xuất lắp camera ở các trường mầm non tư thục; Lò mổ tiêm thuốc an thần cho heo

  • Đâu chỉ là ông Đinh La Thăng?

    Dư luận đừng quá ồn ào, cũng đừng hoan hỉ thái quá về việc ông Đinh La Thăng và một loạt nhân vật nguyên là quan chức lớn thuộc tập đoàn dầu khí lần lượt bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam. Điều tất yếu đó, trong bối cảnh hiện tại, sớm muộn phải đến, đã đến

  • Tinh thần sử thi của văn học Việt Nam

    Gần đây, lại xuất hiện một số ít ý kiến lạc lõng muốn phủ nhận giá trị, ý nghĩa, thành tựu của văn học giai đoạn 1945-1975, họ cho rằng phải phục vụ chính trị nên nhiệm vụ của văn học thời đó đơn thuần chỉ là miêu tả đời sống chiến đấu, đánh giặc.

  • Nguyễn Hồng ru nốt một mùa yêu

    Thu còn sót trong vấn vương hoa sữa. Đường Minh Khai nền nã nắng chớm đông. Gió rủ rê gì mà giày khua rối phố. Góc cũ khói sương quện hương cà phê thơm môi.

  • Khuynh hướng khoa trương

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Bút Ký - Tạp Văn

Nguyễn Mỹ Nữ - Nến, bờ sông và acoustic

14.8.2017-00:30

 Nhà văn Nguyễn Mỹ Nữ

 

Nến, bờ sông và acoustic

 

NGUYỄN MỸ NỮ

 

NVTPHCM- Rời khách sạn chưa được mấy bước chân thì cơn mưa ập tới. Núp mình dưới một mái hiên, chúng tôi ngắm mưa Huế nơi mấy ngả đường, một góc phố.

 

Mưa mỗi lúc một lớn hơn và chẳng lẽ đến Huế chỉ để co chân và bó gối nơi hè người, chật hẹp. Thế là mua ngay hai cái áo mưa tiện dụng, đặt chân xuống hè đường và ung dung đội mưa tản bộ.

 

Sông sáng khác sông chiều và không là sông đêm. Hẳn vậy. Cũng như dòng Hương Giang trong cơn mưa tầm tã như thế này, sao quá khác với con sông mà tôi đã biết những mùa hè nào, yên ả. Sông hung hãn và đầy hiểm họa. Những cảm nhận xộc ngay vào tâm thức mình khiến bất an. Ngay lập tức sự thư thái nhẹ nhõm biến mất nhường chỗ cho rất nhiều lo âu và áy náy.

 

Phải rồi, bây giờ đang là mùa mưa gió lũ lụt của miền Trung và khi chúng tôi đến đây, một cơn bão dữ cũng vừa đi qua. Chọn một quán nhỏ với bên trái là cầu Phú Xuân, bên phải là cầu Tràng Tiền, chúng tôi ngồi lại bên nhau, uống tách cà phê, trầm ngâm với con nước duềnh lên ngầu đục và ắp đầy ngay trước mặt.

 

Chúng tôi quay lại bờ sông và tiếp tục tản bộ. Sông một bên, đêm cả một trời và những bước chân không việc chi phải vội nên cứ tha hồ mà đủng đỉnh. Nhưng tiếng guitar bập bùng ở phía trước bắt nhịp chân bước nhanh hơn và chúng tôi cùng “ồ” lên thích thú với cảnh tượng hiện ra ngay trước mắt.

 

Có rất nhiều bạn trẻ ngồi vây quanh nhau bên những ngọn nến và chơi guitar, gõ trống cajon và hát. Những ca khúc sôi nổi và nhẹ nhàng, dịu dàng và mạnh mẽ cứ đan xen lấy nhau trong tiếng acoustic guitar mộc mạc. Cả thảy bốn cây đàn và hai cái trống. Hai thứ nhạc cụ ấy cứ luân chuyển hết người này đến người khác.

 

Như số người đứng xem vòng trong vòng ngoài, hết lớp này tới lớp khác. Mấy anh chàng Tây balô vừa bỏ đi đã có ngay mấy cô người Nhật tấp vào thay thế. Cả nữa, những người mình từ xa tới như vợ chồng tôi và mấy người dân tại đó. Thôi thì đủ cả, già trẻ nam nữ...

 

Họ lẳng lặng nghe trong sự đồng cảm, lộ rõ qua đôi mắt lóe lên sự hài lòng và khuôn mặt căng tràn niềm vui thích. Với nến, nhịp trống cajon và tiếng guitar rộn ràng trong những tiếng hát hòa chung, tôi hiểu họ đang hết lòng thưởng thức.

 

Không chỉ có những vị khán giả đáng yêu đến dường ấy, mà cả những vì sao trên trời. Rồi nữa, con nước và tiếng gió từ lòng sông dưới kia hắt lên. Tất cả như quyện chặt và buông lơi, để cùng hòa tấu với các bạn trẻ những khúc nhạc kỳ diệu của tuổi thanh xuân.

 

Tôi muốn gọi họ: “Những nhạc công, ca sĩ bờ sông” mà những bài đồng ca của họ như đuổi dạt cả cơn mưa, khí lạnh và những nỗi bất an về bão lũ xứ này. Thứ tâm trạng của họ, niềm yêu thích trong họ như tràn cả sang chúng tôi và đuổi theo, níu buộc mãi trên đường về đêm ấy. Thêm rất nhiều ngày sau và ngay cả lúc này...

 

Anh sửa xe nhìn chiếc Cub 50 kêu lạch xạch khi cô dắt ra tiệm, mặt ủ rũ. Cô nói mình đã dắt cả kilômet mới tới được đây, nó chết máy hai ngày rồi, thôi thì đi “đại tu” luôn cho con ngựa già nua ấy.

 

Anh sửa xe hí hoáy mở hết hộp máy, bình ăcquy, “khám” kỹ từng phần, dễ đến 30 phút. Xong đâu đấy, anh ngẩng đầu lên cười với cô: “Phải thay mấy thứ!”. Rồi anh liệt kê ra nó hư cái gì, bị sao, vì sao bị, bị vậy có sửa được không hay phải thay luôn đồ mới. Xong đâu đó, anh nói:

 

- Em để xe đây. Chiều quay lại lấy mới xong được. 150.000 đồng tất cả!

 

Xém một chút là cô hét lên: “Trời, sao rẻ dữ vậy”. Anh cười hề hề, cái mặt đầy mồ hôi và bàn tay đen thui lại hí hoáy vào cái “con ngựa già” của cô.

 

Cô quay lưng đi về, định chiều quay lại lấy xe, tự dưng nghe tiếng anh gọi giật lại rõ to, anh còn chạy đuổi theo cô.

 

- Em ơi, em ơi! Anh tính nhầm, 120.000 đồng tất cả!

 

Cô ngẩn tò te quay lại, chẳng biết nói gì, cười với anh một cái đầy hàm ơn.

 

Vậy mà sáng nay, khi cô dắt xe ra tiệm gần nhà, ông sửa xe đòi 400.000 đồng lại còn lắc đầu chê không còn gì để nói: “Xe cũ vầy sửa sang gì nữa, bán ve chai ai thèm mua em ơi!”.

 

Lúc đó cô sinh viên đã hơi tủi một chút, và xém chút thì rưng rưng nước mắt vì chiếc Cub 50 nghèo của mẹ...

 

 

TÁC PHẨM CỦA NGUYỄN MỸ NỮ:

 

>> Quay về chốn xưa

>> Không kết nối

>> Tóc và khóc

>> Rượu và sương

>> Người cũ

>> Vẻ đẹp của… Nến, bờ sông và acoustic

 

 

>> XEM TIẾP BÚT KÝ - TẠP VĂN TÁC GIẢ KHÁC... 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.