Tin mới Xem thêm

  • Thông Báo chuyển Website Hội Nhà Văn TP. Hồ...

    Để có thêm nhiều chuyên mục nhằm phục vụ bạn đọc, Ban Thường vụ Hội Nhà văn TPHCM đã thay đổi giao diện, tên miền cho phù hợp với tầm vóc của một trang văn chương uy tín và chuyên nghiệp.

  • Chi hội Nhà văn Bến Nghé Tổ chức cuộc thi...

    Vừa qua, Ban điều hành Chi Hội Nhà văn Bến Nghé đã quyết định tiến hành tổ chức cuộc thi “Văn Chương Bến Nghé” lần 1 (dành cho Thơ).

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Bút Ký - Tạp Văn

Tô Hoàng cám cảnh lèo tèo phim Việt

04.3.2011-21:30

Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận

 

Hướng tới Liên hoan Phim Cánh Diều năm 2011:

 

Hàng hoá lèo tèo, ít ỏi họp chợ làm gì?

 

TÔ HOÀNG

 

   NVTPHCM- Ban giám khảo của liên hoan phim (LHP) này, LHP nọ cũng vẫn ngần ấy gương mặt. Và với trên dưới 15 phim mới xuất xưởng, 2 LHP cùng nhau bình giá. Tức sẽ có 2 lần đánh giá, 2 lần trao giải giống nhau y chang cho cùng một bộ phim! Mỗi năm mỗi LHP chắc chắn cũng ngốn ít nhất là dăm, bảy tỷ bạc. Mọi sự bày vẽ cho thêm mâm thêm bát, cho thêm xôm tụ mà quá tốn kém tiền bạc của Nhà nước tức hà lạm vào thuế khóa của nhân dân như thế cần được tính toán lại.  Mong Cục Điện ảnh và Hội Điện ảnh hãy ngồi lại với nhau, dũng  cảm tìm ra một cách  ứng xử hiệu quả…
 
 
   Phim truyện nhựa bao giờ cũng được coi là con “át chủ bài “ của các cuộc liên hoan phim trong nước và trên thế giới. Thời hạn đăng ký phim truyện nhựa gửi dự thi LHP Cánh Diều Vàng năm 2011 đáng lý ra đã khép lại vào cuối tháng 1; nay vì chờ các hãng sản xuất có gửi thêm phim hay không, nên thời hạn ấy lùi tới cuối tháng 2. Như Ban tổ chức cho biết, danh sách hiện tại gồm các phim như sau: Nhìn ra biển cả, Vũ điệu đam mê, Hoa đào, Vượt qua bến Thương Hải, Khát vọng Thăng Long, Tây Sơn hào kiệt, Thiên sứ 99, Long thành cầm giả ca, Trung úy, Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến. Như vậy, trừ Vũ điệu đam mêHoa đào là 2 bộ phim chưa “qua lửa”, tức chưa hứng được dư luận khen chê, những bộ phim còn lại hầu như đã được người xem định giá hay hoặc dở trước rồi.
   Giữa Cánh Diều Vàng 2010 đến Cánh Diều Vàng 2011 có sự kiện Lễ hội 1000 năm Thăng Long. Giới điện ảnh đã sôi nổi bàn bạc, đệ trình biết bao dự định và đề án làm phim cùng các cuộc thi thố kịch bản phim rất ồn ào, rất sôi sục từ vài ba năm trước. Những tưởng mảng đề tài 1000 năm Thăng Long sẽ làm vọt tăng số lượng phim mới, sẽ gây nên  dấu ấn độc đáo, đặc sắc cho phim mục tham gia Cánh Diều Vàng lần này. Dịp Đại lễ qua rồi, sản phẩm điện ảnh đề cập tới quá khứ 1000 năm liệt oanh của Thăng Long-Hà Nội không phải là cống hiến nổi bật gì trong dịp lễ trọng này cả. Và hiển nhiên, phim về lịch sử dời đô, lập đô cũng sẽ không khiến giới chuyên môn và người sành điệu đặt hy vọng nhiều ở LHP Cánh Diều Vàng sắp tới.
   Cô dâu đại chiến Thiên sứ 99 là 2 bộ phim làm ra để chiếu đón người xem trong dịp Tết Âm lịch Canh dần vừa qua. Trên báo Thể thao & Văn hóa Cuối tuần số 8, ra ngày 18 tháng 2 năm 2011, khi được hỏi ý kiến về phim Tết, đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn thẳng thắn nói rằng: “Tôi hoàn toàn không có hứng thú với phim Tết. Tôi có cảm giác là người ta xem phim Tết vì Tết chứ không phải vì phim”. Như vậy Cô dâu đại chiến Thiên sứ 99 khó mà sóng hàng với những bộ phim còn lại.
   Cánh đồng bất tậnđã dấy lên cơn lốc khen, chê trong dư luận người xem; đặc biệt là trong sự nhìn nhận, bình giá khá trái chiều nhau của giới chuyên môn. Điều này thật đáng mừng trong sinh hoạt điện ảnh có phần hiu quạnh ở nước ta, song cũng chính từ điểm này dễ dàng tiên liệu trước bộ phim Cánh đồng bất tận sẽ là bài toán khó đặt lên bàn cân của Ban giám khảo để đi tới quyết định Vàng, Bạc!
   Càng khó hơn, khi Cánh đồng bất tận lần này sẽ đọ vai thích cánh giữa một bên là Nhìn ra biển cả, Vượt qua Bến Thương Hải, bên kia làKhát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca. Buồn sao,tại các LHP nước ta, không biết do ai xui khiến, cán cân của việc bình giá để trao Vàng, Bạc luôn bị điều chỉnh nhất thiết phải nghiêng về phía những bộ phim đề cập tới những đề tài “cúng cụ”; chứ tuyệt nhiên không bao giờ đặt ra câu hỏi: Đề tài “cúng cụ” ấy được thể hiện bằng ngôn ngữ màn ảnh có xuất sắc không; phim đã xứng là phim chưa, hay chỉ là những phác họa đơn giản, sơ lược về một nhân vật hay sự kiện cần cổ súy, tuyên truyền thôi ?
   LHP Việt Nam lần thứ 16 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh (12.2009) và LHP Cánh Diều Vàng diễn ra hầu như ngay sau đó tại Hà nội (3.2010) có nhiều bộ phim nhựa “đồng cân đồng lạng”, xứng đáng mang tiêu chí và chuẩn mực nghệ thuật để bình xét cũng như gây niềm trông đợi Vàng, Bạc ở người xem và giới chuyên môn như: Rừng đen, Trái tim bé bỏng, Trăng nơi đáy giếng, Đừng đốt… Xét về phương diện này, LHP Cánh Diều năm nay lèo tèo, èo ọt hơn hẳn. Người xem sành điệu và giới chuyên môn trông đợi ở bộ phim Bi ơi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di. Báo chí đã đưa tin nhiều về bộ phim này thu thắng lợi lớn ở một số LHP nước ngoài; đấy là một tác phẩm thể nghiệm của một nhà làm phim trẻ tuổi hé sáng nhiều khai phá cả về ngôn ngữ thể hiện lẫn việc huy động vốn liếng..v..v. Có thể Bi ơi sẽ là điểm nhấn đáng trông chờ trong LHP Cánh Diều Vàng năm nay. Nhưng đã bước qua cuối tháng Hai rồi, bộ phim này vẫn chưa lọt vào danh sách những bộ phim dự thi.
   Điểm qua như trên để chuyển đến một điều quan trọng hơn, hữu ích hơn mà bài báo nhỏ này muốn đề cập tới…
   Như vậy, mới từ cuối năm 2009, qua 2010 đến đầu năm 2011 này, tính cả LHP Quốc tế Việt nam đã và sẽ diễn ra 3 LHP cả thảy. Và ngay cuối năm 2011 tới, đến hẹn lại lên, LHP Việt Nam lần thứ 17 sẽ diễn ra tại thành phố Tuy Hòa. Trong khoảng thời gian là 3 năm, với một nền điện ảnh uể oải, cầm chừng trong việc làm phim truyện nhựa vì thiếu vốn, không có trường quay đang tồn tại ở nước ta, bỗng nẩy sinh câu hỏi: 4 LHP trong 2 năm là nhiều hay là ít đây? Và thực sự mỗi LHP như vậy có được bao nhiêu bộ phim mới?
   Ở các nước có nền công nghệ điện ảnh tiên tiến tiến, mỗi hãng phim mỗi năm sản xuất chừng 10, 15 bộ phim; cả nước có vài trăm phim. Và mỗi hãng, mỗi xưởng phim sẽ tuyển chọn ra một, hai bộ phim xuất sắc nhất, nội dung và hình thực thể hiện điều gì mới mẻ, lạ lẫm nhất trong số phim làm ra mới được mang tới LHP quốc gia. Tức là trước một cuộc thi lớn đã diễn ra những cuộc thi nhỏ. Ở nước mình chất lượng phim đã thấp, số lượng phim có thể đếm trên đầu ngón tay. Từ lâu rồi, không thành văn, cứ làm ra bộ phim nhựa nào là được quyền mang tới LHP dự tranh giải, không cần tuyển chọn, lọc lựa trước. Thành thử chân đất đá với chân giày, phim nghệ thuật và phim thị trường dóng ngang hàng chờ bình xét.
   LHP Việt Nam, hay còn được gọi là LHP Bông sen đã có lịch sử hơn 35 năm nay. LHP này do Cục Điện ảnh Việt Nam đăng cai và diễn ra 2 năm một lần. Với tốc độ sản xuất phim nhựa (kể cả của nhà nước lẫn tư nhân) thì trong 2 năm có chừng tất tật trên dưới 15, 16 phim đem “trình tòa”. Thôi cũng coi là đủ lô xô cao thấp để làm công việc “bó đũa chọn cột cờ” dành cho 1 LHP. Khoảng hơn 10 năm trở lại đây xuất hiện thêm LHP Cánh Diều do Hội Điện ảnh Việt Nam đăng cai. Có cô thì chợ thêm đông, không sao cả! Người chủ trương lập thêm một LHP mới nói thế. Đúng vậy không? Những người cha đẻ của LHP Cánh Diều không làm ồn ào, ầm ĩ, song muốn giải Cánh Diều sẽ đóng vai trò như một thứ “ Tiền Oscar” để thu hút dư luận, thu hút tiền bạc của nhà tài trợ, làm một cú “trấn lột ” trước LHP Việt nam. LHP Cánh Diều diễn ra mỗi năm một lần, vào mùa xuân, ngay sau tết cổ truyền. Như vậy, LHP phim này chắc chắn sẽ nhanh tay hơn trong việc thu hút các bộ phim mới xuất xưởng vào dịp cuối năm và việc trao giải Diều Vàng, Diều Bạc cũng sẽ nóng sốt, tươi tắn hơn, so với LHP Việt Nam? Tính toán thì như vậy, nhưng khốn nỗi, ở nước mình công việc làm phim đâu đã theo kế hoạch, theo lệnh phân bổ. Đơn cử, một số phim có tiếng vang như Trăng nơi đáy giếng, Chơi vơi, Đừng đốt dồn cục ra lò vào cuối năm nên LHP Việt Nam 2009 đón lõng hết. Còn LHP Cánh Diều diễn ra vào mùa xuân năm 2010 chậm chân đành lặp lại những bộ phim đã được trao giải tại LHP Việt Nam lần 16. Điều còn đáng nói hơn, việc bình giá nghệ thuật ở xứ mình có bao giờ dám trái ngược hoặc đối đầu nhau đâu? Trong một Ban giám khảo các thành viên thường nghiêng ngó nhau để giơ tay theo gợi ý chỉ đạo của Ban tổ chức để đạt tới yêu cầu “không mất lòng ai, vui vẻ cả trăm họ”. Chưa nói rằng, Ban giám khảo của LHP này, LHP nọ cũng vẫn ngần ấy gương mặt đã quen cung cúc làm theo gợi ý để ngồi Ban giám khảo năm này sẽ ngồi Ban giám khảo năm sau. Vì vậy LHP Cánh Diều không thể sắm nổi vai trò “Tiền Oscar“ được! Và thế là với trên dưới 15 phim mới xuất xưởng, 2 LHP cùng nhau bình giá. Tức sẽ có 2 lần đánh giá, 2 lần trao giải giống nhau y chang cho cùng một bộ phim! Chúng ta đang chủ trương tiết kiệm. Mỗi năm mỗi LHP chắc chắn cũng ngốn ít nhất là dăm, bẩy tỷ bạc. Mọi sự bày vẽ cho thêm mâm thêm bát, cho thêm xôm tụ mà quá tốn kém tiền bạc của Nhà nước tức hà lạm vào thuế khóa của nhân dân như thế cần được tính toán lại.  
   Mong Cục Điện ảnh và Hội Điện ảnh hãy ngồi lại với nhau, dũng  cảm tìm ra một cách  ứng xử hiệu quả, ít tốn kém nhất. Ví như, trước thực trạng nền điện ảnh nước nhà còn chưa mạnh, số lượng phim xuất xưởng mỗi năm còn quá ít ỏi;  đặc biệt các bộ phim đạt yêu cầu nghệ thuật đích thực, xứng đáng để biểu dương, khen ngợi càng hiếm hoi, nên chăng hãy sát nhập 2 kỳ LHP làm một.
   Hàng hóa lèo tèo, ít ỏi… họp chợ để làm gì ?

TP Hồ Chí Minh, cuối tháng 2 năm 2011

TÁC PHẨM CỦA TÔ HOÀNG:

>> Đỗ Chu- Một tài năng chín sớm

>> "Giờ vàng" sinh ra... vàng 9999?

>> Nón lá Ba Đồn và những đêm sông Gianh

>> 4 chuyện lạ trong một gia đình người lính

>> Thạch Quỳ "tự đi đày" Siberia

>> Thuỳ Dương và lòng biết ơn của cựu binh

>> Vĩnh biệt thi sĩ lớn Bella Akhmadulina

>> Vì ai, Lev Tolstoy bỏ nhà ra đi?

>> Trần Kim Trắc tìm ngọc trong đá

>> Trần Văn Tuấn không viết vì sự ám ảnh

>> Đối xử sao cho phải với phim tư liệu chiến tranh?

 

BÚT KÝ- TẠP VĂN TÁC GIẢ KHÁC:

>> Bay lên từ đường băng Trần Đại Nghĩa

>> Thương tiếc thầy Nguyễn Tài Cẩn

>> Khi nào có phố mang tên Trịnh Công Sơn?

>> "Giờ vàng" sinh ra... vàng 9999?

>> Thơ ca và nguy cơ một cuộc chiến tranh

>> Truyền kỳ về dòng họ tay vượn ở Việt Nam

>> Cụ ông 103 tuổi mừng xuân

>> Con mèo Việt nhìn ra thế giới

>> Nón lá Ba Đồn và những đêm sông Gianh

>> Nhớ Ngày Thơ Việt Nam ở quê tôi

>> Những mùa cấy đã xa

>> Một người hay chữ

>> Chuyện chưa kể về cụ Vũ Đình Hoè

>> Ngày xuân con én đưa thoi

>> Mỡ và quần đùi áo dây

>> Bất đồng ngôn ngữ

>> Chuyện mèo nhân năm Mão

>> Tết cuối cùng của thời bao cấp

>> Tết ngồi quanh nồi bánh tét

>> Xình xịch nỗi niềm Tết

>> Tết quê

>> Tôi hiểu Việt Nam nhiều hơn qua Tết Việt

>> Tết của người Tây Nguyên

>> Tết về nhớ tiếng heo la

>> Ăn tết với bạn văn

>> Gáy người thì lạnh

>> Nõn nà vú Chăm

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.