Tin mới Xem thêm

  • Chuẩn mực của quản trị quốc gia hiện đại

    Chất lượng và hiệu quả của một nền quản trị quốc gia phụ thuộc không chỉ vào tài năng của ban lãnh đạo, mà còn vào những chuẩn mực mà nền quản trị đó tuân thủ. Dưới đây là bảy chuẩn mực mà các nước phát triển trên thế giới và nhiều tổ chức quốc tế đã đúc kết lại

  • Câu chuyện hòa bình- câu chuyện tháng 7

    Rất nhiều nước mắt đã rơi trong đêm nhạc ở nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Có cả nước mắt của những người trẻ chợt nhận ra hạnh phúc

  • Truyện ngắn Lê Nguyệt Minh: Má

    Năm hai mươi tuổi, tôi về làm dâu nhà má. Lúc đó má 40 tuổi. Nhà chồng tôi bé tí, đầu thừa đuôi thẹo. Tôi lấy ổng vì sự mai mối của người chị cùng chỗ làm. Lúc ổng đến nhà chơi, tôi còn đi chơi với bồ chưa về. Thế mà tôi quyết lấy ổng chỉ vì nhà ổng con một. Hơn nữa, mẹ tôi nói con gái lớn rồi, để lâu không lấy chồng dễ sinh hư.

  • Nguyễn Vũ Tiềm nhịp đập Hoàng Sa nóng ran...

    Từng góp nên tượng đài Tổ Quốc/ có cát vàng Hoàng Sa./ Bão biển nghìn đời như những lằn roi quất/ uốn cong tấm lưng trần của Mẹ Việt Nam

  • Chuyện mẹ vợ tôi và nỗi đau khôn xiết của...

    Tôi sinh ra trong gia đình được gọi là "cách mạng nòi", nhưng sinh sau đẻ muộn, chỉ hiểu và biết những đau thương

  • Erich Remarque ám ảnh chiến trận

    Nếu tôi nhớ không nhầm thì tất cả những tác phẩm văn chương của nhà văn Đức Erich Maria Remarque như “Chiến hữu”, “Ba người bạn”,

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Bút Ký - Tạp Văn

Tôi hiện hữu trong tồn tại của dân tôc tôi

17.3.2016-23:00

Giáo sư Lý Chánh Trung 

 

Tôi hiện hữu trong tồn tại của dân tộc tôi

 

TRIỆU CÔNG TINH TRUNG

 

NVTPHCM- Thưa thầy, cho phép em có mấy suy nghĩ về những dòng chữ tâm huyết được khắc vào đá trắng trên mộ phần của thầy. Đây là một tuyên ngôn làm người trên nền tảng minh triết phương Đông và luận giải theo triêt học phương Tây.

 

Thầy Lý Chánh Trung viết: “Tôi sinh ra giữa lòng dân tộc… dính liền với dân tộc như lá với cành”,  lá là luôn dính với cành, lá lìa xa cành là lá chết, quan trọng hơn không có lá mọc từ đá hay mọc từ kim loại, càng không có lá nào mọc từ hư vô. Như một nhà hiền triêt thầy khẳng định không có người nào sống ngoài vòng tay dân tộc được, như chiếc lá xa cành sẽ không còn màu xanh biếc của sức sống. Hơn nữa, bao nhiêu loài cây là bấy nhiêu loài lá, lá xoài không sống đươc trên cành cây mít, lá quit không ở cành bơ, cành sầu riêng không thể mọc lá đu đủ… Như vậy mỗi người đêu thuộc về dân tộc của mình, hiện hữu được là nhờ dân tôc mình như bào thai trong bụng mẹ.

 

Xác tín điều đó để trước tiên giữ vững tinh thần dân tộc, truyền thống dân tộc, văn hoá dân tộc, không vì bất kỳ lý do gì mà bị nô dịch tư tưởng ngoại lai. Một học thuyết, một giải pháp, một đức tin được sinh ra  từ bối cảnh lịch sử của dân tộc nào là giải pháp tình thế của dân tộc ấy. Dân tôc khác không nên tôn thờ nó là thần dươc của mình, kim chỉ nam của mình, nhất là nơi sản sinh ra nó đã thấy công cụ ấy cùn mằn, tư duy lạc hậu, là mớ giẻ rách từ lâu rồi. Lá của cây này không thể sống bằng dưỡng chất nhựa của cây khác, và đổi lại lá quang hợp cho sự sống của chính gốc rễ nuôi mình. Vì vậy thầy viết tiếp: “… bắt đầu ý thức về tôi thì cũng ý thức về tôi như một phần tử của dân tôc…”  

 

Nghĩa là phần tử  có nghĩa vụ với tổng thể, tôi là chiêc lá xanh, không phải lá sâu càng không phải chiếc lá chết trên cành. Thân xác, tinh thân và tâm linh của cá nhân tôi thuộc về dân tộc, sẳn sàng dâng hiến hết cho dân tộc.

 

Lịch sử chứng minh dân tộc nào chỉ vay mượn trí tuệ của ngoại bang sẽ suy yếu dần dẫn đến bị đồng hoá và lụi tàn. Không có nhân tài nào được trọng dụng trong một dân tộc bị nô lệ, kẻ thống trị chỉ khai thác những khã năng của tay sai cho ý đồ đen tối biến họ thành tội đồ thiên cổ. Đoạn lời cuối thầy dóng lên hồi chuông cảnh báo:

 

 “… Khi tôi tim cho tôi một vị trí, một thể thức hiện hữu như một con người trong vũ trụ thì con người đó chỉ có thể là con người Viêt Nam, sống trên đất nước Viêt Nam.”

 

Vật lý hiên đại cho biêt chẳng những có vũ trụ đang chứa trái đất, hệ mặt trời của chúng ta mà còn có những vũ trụ song song với vũ trụ đa chiều không- thời gian khác nữa. Tuy nhiên, thầy vẫn chung tình với hành tinh có đại dương, lục địa và không khí, nghĩa là thầy muốn mình có chỗ đứng nhỏ bé trên đất nước của mình như bao nhiêu người Việt Nam khác. Phải chăng vì thầy cũng trực cảm được giữa thân tâm mình có vô số chuỗi tương tác với lòng đất mẹ, nhờ đó mình có không gian sống trên hành tinh này trong vũ trụ này. Không gian sống khiêm tốn đó đã đánh đôi bằng xương máu, mồ hôi, nước mắt của biết bao thế hệ người Việt Nam ít ra cũng hơn bốn ngàn năm qua.

 

Thầy Lý Chánh Trung thể hiện lòng tin sắt đá vào những thế hệ người Việt Nam mai sau, nên viết mở đầu tràn đầy tâm huyết:

 

Dân tộc này đã có trước khi tôi sinh ra và sẽ tồn tại sau khi tôi chết đi.”

 

Gia Đinh, ngày 16  tháng 3 năm 2016

Học trò của thầy: Triệu Công Tinh Trung

 

 

>> XEM TIẾP BÚT KÝ - TẠP VĂN TÁC GIẢ KHÁC...  

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.