Tin mới Xem thêm

  • Truyện ngắn Bùi Đức Ánh: Kỷ vật

    Năm mười tám tuổi cô trưởng thành, chân trời mới bắt đầu mở ra. Những con người mới, những trải nghiệm mới, những nỗi cô đơn mới

  • Đưa cha trở lại vùng sáng

    Phan An Sa, con trai út của Phan Khôi cùng với các anh chị trong gia đình đã dành trọn những năm tháng nghỉ hưu để đưa tên tuổi của người cha trở lại vùng sáng của lịch sử. Hiện nay, anh đang chuẩn bị bản thảo “Phan Khôi - Di cảo” để có thể công bố trong thời gian tới.

  • Như núi đồi nối tiếp nhau…

    Sau “Một milimet” (2011), “Nửa vòng tay” (2013) đến “Những ký âm ngân” (2016), Nguyễn Thị Thanh Long tuy vẫn đầy đặn chân thành

  • Phan Khôi khổ nạn và công tích

    Tại Lễ trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ X (diễn ra tối 24.3.2017), học giả - nhà thơ - nhà văn - danh nhân văn hóa Phan Khôi

  • Nói ít hiểu nhiều

    Trong quyển Nói ít hiểu nhiều - ba chìa khóa chinh phục người nghe của Connie Dieken, người sáng lập kiêm chủ tịch của onPoint Communication

  • Nghiên cứu văn bản tiểu thuyết Số đỏ

    Số đỏ là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn, nhà báo Vũ Trọng Phụng, được đánh giá là một trong những tác phẩm trào phúng xuất sắc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Bút Ký - Tạp Văn

Trương Duy Vũ & Phượng mùa xuân

13.02.2017-07:00

 Nhà giáo Trương Duy Vũ với học trò

 

Phượng mùa xuân

 

TRƯƠNG DUY VŨ

 

NVTPHCM- Mỗi độ nhìn thấy từng chùm hoa đỏ khoe sắc, người ta nghĩ ngay mùa hạ đã về với nắng gắt và tiếng ve. Vậy mà trong tiết trời se lạnh của mai, đào, én lượn... cây phượng trước cổng Trường Tiểu học Hiệp Bình Chánh ở TP.HCM mặc chiếc áo đỏ rực đón xuân, trao cái ngỡ ngàng, thú vị trong ánh mắt bao người qua lại - phượng trái mùa.

 

Người trầm trồ khen ngợi, kẻ bảo trái mùa không hay - theo cách nghĩ ăn sâu qua nhiều thế hệ: Xuân của mai, đào, thu của cúc và phượng đến hạ về. Ví như cụ ông tuổi thất thập dạo Hội hoa xuân vô tình nhìn thấy cái lều tre có ông đồ trẻ măng với áo dài the, khăn xếp bên cạnh mực Tàu, giấy đỏ đã vội lắc đầu, ánh mắt kém niềm tin và đôi chân bước chậm không có ý dừng xem. Có lẽ với cụ, ông đồ là phải già, nhấp mấy chén đào, khề khà vuốt râu chậm rãi với nét chữ tượng hình mới phải...

 

Hay như cô, chú tuổi ngũ tuần nhấp ngụm cà phê lim dim thả hồn theo câu hát đầy thơ mộng của Phạm Duy "... Chủ nhật uyên ương, hẹn hò đâu đó. Uống ly chanh đường, uống môi em cười... ", và khẳng định với nhau như đinh đóng cột "Thế mới gọi là nhạc! Toàn bộ nhạc của đám trẻ bây giờ vứt không ai nhặt". Giá như một lần nào đó các vị thử nhún nhảy theo điệu nhạc sôi động "... Anh và em yêu nhau thời xe máy, ô tô... " của cậu bé Thiện Hiếu - tác giả bài "Ông bà anh", ta sẽ bắt gặp hình ảnh trẻ trung và ca từ của em trong bài hát cũng ý nghĩa lắm chứ!

 

Cái ông đồ mặt búng ra sữa kia, biết lưu lại nét đẹp truyền thống của cha ông qua sáng tạo bằng chữ Quốc ngữ đáng khen chứ! Phải chăng cùng một công việc, cùng một sự kiện, ý nghĩa của nó trở nên cao đẹp hay bình thường là tùy thuộc vào cách nhìn của mỗi chúng ta? Trong cái cõi vô thường này đôi khi "cũ" chưa chắc đã hay, "mới " chưa chắc dở, "thuận" chưa hẳn đã tốt "nghịch" nào phải toàn xấu.

 

Hoặc giả nhiều khi như Khổng Tử nói: "Thế ra trên cõi đời này có những việc chính mắt ta trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật! Suýt chút nữa Khổng Tử này trở thành kẻ hồ đồ... " - nghĩ oan cho cậu học trò xuất sắc nhất là Nhan Hồi - trong "Câu chuyện nồi cơm của Khổng Tử".

 

Bánh xe thời gian cứ mãi trôi và ta không là Thượng đế để bắt nó mãi dừng lại cái tuổi thanh xuân đã qua của mình, để tha hồ độc đoán ý nghĩ riêng, trong khi ta đang ngắm nhìn và hít thở cái không khí của thế hệ con cháu với: @, facebook, zalo... Thế phải chăng vô tình ta đánh mất cơ hội được cảm nhận và hưởng thụ cái hay, cái đẹp hiện đại đang diễn ra xung quanh sao? Một trái tim vị tha, một cái nhìn thoáng, một suy nghĩ đúng - mới là điều ta quan tâm.

 

Với tôi, bầu trời xanh vợi có chùm én nhỏ vẽ vòng trên kia, tựa hồ như bức tranh thủy mặc của thời bút lông, nghiên mực được họa sĩ hiện đại nào đó - với đường nét riêng sáng tạo, chấm phá thêm cành phượng đỏ trái mùa, độc đáo mà vẫn dung hòa được giữa "cũ" và "mới ". Một bức tranh xuân đẹp lạ thường!

 

 

>> XEM TIẾP BÚT KÝ - TẠP VĂN TÁC GIẢ KHÁC... 

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.