Tin mới Xem thêm

  • Nốt trầm của Kiều Huệ: Trĩu nặng một...

    Trĩu nặng một chữ tình - đó là cảm nhận lắng đọng trong tôi sau khi đọc xong bản thảo tập thơ Nốt trầm của nhà thơ Kiều Huệ

  • Nguyễn Ngọc Thu & cây đa ký ức tuổi thơ

    Cứ mỗi lần đi qua/ Cây đa đầu làng/ Nghe âm thanh thời gian/ Vọng vào nỗi nhớ/ Tôi lớn lên cây đa làng đã có

  • Thụt chân vào nhà

    Thi hào Nga Maiakovski sáng tạo ra lối thơ bậc thang, theo “nhà Maia học” Hoàng Ngọc Hiến, là vì muốn “xây dựng những câu thơ tiết kiệm và cô đọng”. Thế nhưng lối bậc thang, tam cấp ra vào những ngôi nhà ở ta lại chẳng hề “tiết kiệm” không gian chút nào. Chúng cứ đua nhau duỗi chân ra hè phố, ngáng đường người đi bộ.

  • Đoàn Phương Huyền - Sáo ơi về đâu?

    Được lại hát, tiếng hát của anh quyện vào tiếng sóng, tiếng gió, quyện vào những tâm hồn trên sông. Khi tiếng hát vừa dứt thì tiếng sáo lại

  • Nguyễn Thị Bích Nhàn - Lời hứa hoa anh đào

    Hai hai tuổi, tôi lấy chồng, mối tình đầu mà tôi ngỡ đẹp nhất thế gian. Yêu, cưới, đổ vỡ - nhanh như một trận mưa đá. Giờ ngồi nhớ lại

  • Võ Thanh An trọn đời không nợ nần ai

    Võ Thanh An không phải nhà thơ của trí tưởng tượng, của những cảm xúc đa đoan, mơ hồ, của phép tu từ cầu kỳ, của một cấu trúc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thơ

Trần Xuân An từ tuần hoa giữa trời cao

06.01.2014-22:40

 

 

 

CUỘC ĐIỆN CHUYỆN TRÒ

   - tặng nhà giáo N.P.T.N.C.V.

   (đồng nghiệp cũ)

   - nhớ những ngày 180C ở TP.HCM.

 

từ tuần hoa giữa trời cao

gọi thăm tôi, giọng thuở nào, dễ thương

nghe thanh ngọt nguồn sông Hương

trưa Đà Lạt bỗng toả sương Sài Gòn

 

ủ ngời, ba mươi năm hơn

sương ngôi trường thuở mình còn dạy chung

long lanh chuyện cũ, rưng rưng

thời trong trẻo, dẫu đâu từng cả tin

 

chưa hoa mùa con cưới xin

chưa hoa mừng thọ, nội vin sinh phần

gọi thăm, đánh thức mùa xuân

hoa tình bạn, mặc bão vần vũ xưa

 

hoa suốt tuần vẫn không thừa

nhưng còn thiếu đoá hoa chưa màu gì

nụ hoa gió, gió bay đi

nở trên trời ấy, sau khi xa rồi.

 

 

KHI BIẾT TIN

NĂM NGUYỄN DU TOẢ SÁNG KHẮP THẾ GIỚI

 

nhất thống hai Đàng, ba bão thép

núi xương, sông máu, bút bơ vơ

nếu thù Nguyễn Nghiễm, vua tru – Giết

Đất nước chỉ còn góc túi thơ!

 

người gỗ, cần chăng? hay kẻ sĩ

suy tư mưa nắng, gió tâm tư?

suốt đời thi sĩ, thơ thao thức

thao thức, mới làm nên Nguyễn Du!

 

thuở sẵn ngục văn chờ án chữ

niềm riêng cứ thắp, gọi hồn chung (1)

phận người lay lắt, sương che máu

nội chiến – ngoại xâm, cổ nghẹn khung…

 

hai tập tự thơ (2), hai thế cuộc

cỏ bồng héo tóc, cúc quỳ phai

"Bắc hành..." (3) thơ sử, thơ tràn, lắng

kẻ mạt, người hùng... Thương, quý ai...


đọc để hiểu xưa, ai đẫm mắt

vừa tanh sấu khóc giữa tâm mình?

Nguyễn Du toả sáng và soi sáng

Tổ quốc lung linh trái đất xinh.


_________


(1) “Văn tế thập loại chúng sinh” (“Văn chiêu hồn”).

(2) "Thanh Hiên thi tập""Nam trung tạp ngâm" là hai tập thơ chữ Hán hầu hết Nguyễn Du viết về chính ông (tự thơ = tự truyện).

(3) "Bắc hành tạp lục" là thi tập chữ Hán thứ ba của Nguyễn Du, viết trong thời gian đi sứ sang Trung Hoa, 1813-1814.

 

Nhà thơ Trần Xuân An

 

 

VỚI BA ĐOÁ BIỂU TƯỢNG THIÊN TÀI

 

thương Kiều, nhạc sĩ và thi sĩ

hương đất trời và hoa nước non

hết khổ, thương nàng Thanh (1) khổ khác

rợn tranh linh sắc, thơ thiêng hồn

 

thường chăng, gái lẽ hay ca kĩ (2)

nếu nỗi đắng đời, Thanh vắng thơ

nếu chẳng thiên tài, nhơ tục luỵ

nhạc Kiều không sáng thật bao giờ?

 

Nguyễn Du ngẫm mình qua hình tượng

một thuở giao thời đau vạn năm

quằn quại thiên tài trong vận nước:

Kiều, Thanh đời nát – thương tâm Cầm! (3)

 

thiên tài bút hay thiên tài kiếm?

ném kiếm Trịnh – Lê, hết nghĩa rồi!

tự cứu, cứu dân, thơ đứt ruột

sáng chưa quyền sống – quyền làm người?

 

buồn trông biến dịch, đau triều cũ

ngoảnh tiếc Quang Trung – Từ Hải chăng?

Nhà Nguyễn, hai Đàng yên máu lửa

thơ ông thầm thét hỏi công bằng?

 

thương Kiều, thương Thanh – thương Cầm đó

tâm sáng, thương mình – thương cõi đời

nguồn lệ xưa sau còn mặn biển

dịu tươi trái đất, thiên tài ơi!

 

_________

(1) Tiểu Thanh trong “Đọc bài kí Tiểu Thanh” (“Độc Tiểu Thanh kí”). Kiều và Tiểu Thanh đều là hình bóng nàng Cầm , nguyên mẫu đã được nâng lên thành biểu tượng trong thơ Nguyễn Du...

(2) “Bài từ hành lạc” (“Hành lạc từ”), bài hai; “Bài ca trúc chi ở đất Thương Ngô” (“Thương Ngô trúc chi ca”), trong mười lăm bài...

(3) Nàng Cầm trong “Bài ca về người đánh đàn ở Thăng Long” (“Long thành cầm giả ca”). Xem thêm: “Viếng đào nương ở La Thành” (“Điếu La Thành ca giả”)...

 

 

 

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.