Tin mới Xem thêm

  • Đặng Huy Giang điều trị gốc tự do

    Phòng khám Niềm tin/ Nhà thuốc Hy vọng/ rộn ràng thực phẩm chức năng/ điều trị gốc tự do/ phác đồ quy chuẩn.

  • Nguyễn Thị Thu Huệ & người tình tri kỷ

    Tôi thân với nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú từ những năm 70-80 của thế kỷ trước. Dĩ nhiên tôi chứng kiến tình yêu và nỗi lo lắng

  • Quảng bá tác phẩm văn học cho thiếu nhi

    Từ nhiều năm qua, thực trạng về văn học cho thiếu nhi nói chung, về quảng bá tác phẩm nói riêng, vẫn được nhắc đi nhắc lại với những lời lẽ, hình ảnh không hề lạc quan. Cho dù đã có cả mấy hội nghị chuyên đề được tổ chức, đã có nhiều ý kiến và đề nghị

  • Đố kỵ

    Có chuyên gia tâm lý cho rằng tính đố kỵ không phân biệt một ai, kẻ ít học hay người trí thức. Người có tri thức càng cao, tính đố kỵ cộng

  • Mời đón đọc báo Văn Nghệ số 27/2015

    Báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 27 phát hành ngày 04.7.2015 có các nội dung sau đây: Hướng tới đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX; Hội cần quan tâm hơn nữa đến Văn học Thiếu nhi của Thu Trân; Mở rộng và sáng tạo trong các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn học

  • Giao lưu Trại sáng thơ Cần Thơ 2015

    Hội Nhà văn thành phố Cần Thơ đã khai mạc Trại Sáng tác thơ vào ngày 27.6 và sẽ kết thúc vào ngày 12.7.2015. Đoàn nhà thơ Hội Nhà văn TP.HCM về Cần Thơ giao lưu có nhà thơ Phan Hoàng - Phó Chủ tịch Hội kiêm Chủ tịch Hội đồng Thơ, cùng các nhà thơ Vũ Trọng Quang, Ngô Liêm Khoan

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Bùa môi của Thái An Khánh

10.6.2012-14:10

 

>> Vũng buồn cuối mắt

 

TỪ BÙA MÔI ĐẾN BÙA HỘ MỆNH

 

(Đọc Bùa môi của Thái An Khánh)

 

LÊ TỪ HIỂN

Giảng viên trường Đại học Quy Nhơn

 

NVTPHCM- Cái ranh giới mong manh giữa thơ và phi thơ cần phải có những người chắc tay trong nghệ thuật ngôn từ, và Thái An Khánh đã thể hiện được bản lĩnh khá vững vàng.

 

Em về Thuận Thái chiều nay

nắng buông cổ tích mây say ánh trời...

Mối Duyên quê một vùng đất phù sa trầm tích, thành Đồ Bàn vang vọng, sừng sững tháp nắng Điêu tàn, bờ mi rung khép mở Bến My Lăng, miệt mài bồi đắp một Sông Côn mùa lũ... Ủ ươm cội phúc nõn nà... mà duyên trời cho những Bùa môi...

Cái sự bỏ bùa của tình yêu, nghìn năm xưa đã có, nghìn năm sau vẫn vậy, mặc cho loài người đủ tỉnh táo và thông minh để bay tới Mặt trăng hay đến Ngân hà. Nhưng có lá bùa nào giống lá bùa nào, Thái An Khánh trong trăng không tuổi mà đếm tuổi đời mình một mình nhặt bóng một mình say, chọn bùa môi mà thắp lên ngọn lửa thiêng.

Bùa môi - bùa yêu rạo rực đắm say tụng ca vẻ đẹp nữ tính nguyên sơ, còn mang nét bí ẩn man dại của người gái thiên nhiên, người vũ nữ digan thân mình như lửa đỏ. Bỏ bùa, dán bùa... là sự gắn kết vô thức không thể tách rời, ở đây là sự tự nguyện được... bỏ bùa, để được chìm đắm trong hoan lạc hạnh phúc muôn đời. Dẫu hoan ca chỉ là khoảnh khắc đọng dấu môi xanh rêu kí ức... bờ môi em chỉ còn nửa điêu tàn...

Nhưng cuộc sống hiện đại đầy những bất trắc chông chênh. Tình yêu không còn là một thế giới khép kín nơi chỉ có hai người với tiếng chim ríu rít hoan ca. Ta gặp những dự cảm khắc khoải âu lo cho sự mất mát diễn ra ngay trong trái tim người. Và khi đó, người cầu đến bùa môi như lá bùa hộ mệnh để bảo vệ tính người chân thật trong một thế giới có nhiều giả dối. Bùa môi cất lên tiếng nói muôn đời của thơ ca, cái “khát vọng được thành thật” một thời Hoài Thanh đã tìm thấy ở Thơ mới, chỉ có điều với những va chạm khác, ở một thế kỷ khác, và những thành tựu khác của văn minh.

Để đến được cái khát vọng thành thật ấy, thời đại Thơ mới chọn một cách nói riêng, mong thoát khỏi những chuẩn mực quy phạm cổ điển. Cuối thế kỷ XX, lại có một nỗ lực mới văn xuôi hóa thơ, đưa vào thơ ca ngôn ngữ lấm láp hơi thở cuộc sống, nhưng không dễ thành công. Cái ranh giới mong manh giữa thơ và phi thơ cần phải có những người chắc tay trong nghệ thuật ngôn từ, và Thái An Khánh đã thể hiện được bản lĩnh khá vững vàng. Anh đưa vào thơ những từ mới, những kết hợp từ mới để làm nên một ngôn ngữ thơ tích chứa sức mạnh, đưa người đọc sống trong không khí của thời đại với nhiều ý tưởng mới lạ pho mát bùa môi tình dở nắng dở mưa. Những thể nghiệm khá thành công cho các thể loại thơ đa dạng, cổ xưa và hiện đại, hài hòa và chông chênh, đặc biệt ở dạng thơ ngắn như lục bát, tứ tuyệt, haiku... Trong những chiếc bình nhỏ nhắn cổ xưa chứa một thứ rượu mới giàu hương vị được ủ thời gian vang tuyên ngôn từ tim Dù nhân thế giữa miên trường trở chứng - ta vĩnh viễn yêu đỉnh tháp xuân tình... vọng thơm một Bùa môi: đôi môi khát đừng thao thức nữa - góc trời xa đề tặng nụ hôn em...

 

 

@ Xem tiếp Thế giới sách...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.