Tin mới Xem thêm

  • Nguyễn Quang Thiều - Tin nhắn lúc gần sáng

    Khi chiếc máy bay của Hãng hàng không Pháp rời khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và hòa vào bầu trời vô tận, anh nhìn về

  • Con ruồi và... Tân Hiệp Phát

    Trước khi vụ “con ruồi” xảy ra, cuộc chiến cạnh tranh trong làng nước giải khát đã rất khốc liệt thì nay Tân Hiệp Phát lại càng phải đối mặt với

  • Ma Văn Kháng miên man ký ức Tết

    Cả một đời làm nghề và say nghề, nhà văn Ma Văn Kháng đã đi vào dòng chảy của văn học Việt Nam đương đại như

  • Đêm thơ ấm áp nghĩa tình Hoà Đồng

    Không phải đến khi Ngày Thơ Việt Nam ra đời, mà từ 35 năm trước Hội Thơ Nguyên tiêu Phú Yên đã hình thành và duy trì liên tục đến bây giờ. Hàng năm, Đêm Thơ Tết truyền thống xã Hoà Đồng vào mùng 4 âm lịch khởi đầu cho các đêm thơ cấp huyện, thành phố và xã phường khác

  • Sĩ diện hão

    "Tôi mà phải làm việc ấy à?". Đó là câu hỏi mà tôi được nghe rất nhiều, khi khuyên nhủ một người quen nào đó làm tạm thời một công việc nào đó ở một khoảng thời gian khó khăn nào đó của họ...

  • Trung Quốc đẩy mạnh xây đảo ở Trường Sa

    Trung Quốc đang xây dựng một “sự hiện diện đáng kể” trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông thông qua hành động đắp đảo nhân tạo, theo một bản phân tích mới của tuần báo chuyên về quốc phòng IHS Jane’s Defence Weekly.

Chân dung Xem thêm

  • Ma Văn Kháng miên man ký ức Tết

    Cả một đời làm nghề và say nghề, nhà văn Ma Văn Kháng đã đi vào dòng chảy của văn học Việt Nam đương đại như

  • Vũ Tuân Sán tìm về ngọn nguồn văn hoá

    Là cử nhân Tây học, nhưng cụ say sưa, kiên trì, đi về với ngọn nguồn văn hóa dân tộc, trở thành một trong những nhà Hán Nôm

  • Ám ảnh thơ Hữu Loan

    Bài thơ có trong cuốn sách gia bảo của gia đình đã tồn tại ngót nửa thế kỷ. Nhà bà giáo đã ba lần bị cháy rụi, mấy lần chạy càn… Người mất

  • Mùa xuân trong thơ Văn Công

    Mùa xuân là nguồn cảm hứng vô tận của thơ, ca, nhạc, họa. Mùa xuân này, nhà thơ Văn Công bước vào tuổi đại thọ 90, với 70 năm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Bùa môi của Thái An Khánh

10.6.2012-14:10

 

>> Vũng buồn cuối mắt

 

TỪ BÙA MÔI ĐẾN BÙA HỘ MỆNH

 

(Đọc Bùa môi của Thái An Khánh)

 

LÊ TỪ HIỂN

Giảng viên trường Đại học Quy Nhơn

 

NVTPHCM- Cái ranh giới mong manh giữa thơ và phi thơ cần phải có những người chắc tay trong nghệ thuật ngôn từ, và Thái An Khánh đã thể hiện được bản lĩnh khá vững vàng.

 

Em về Thuận Thái chiều nay

nắng buông cổ tích mây say ánh trời...

Mối Duyên quê một vùng đất phù sa trầm tích, thành Đồ Bàn vang vọng, sừng sững tháp nắng Điêu tàn, bờ mi rung khép mở Bến My Lăng, miệt mài bồi đắp một Sông Côn mùa lũ... Ủ ươm cội phúc nõn nà... mà duyên trời cho những Bùa môi...

Cái sự bỏ bùa của tình yêu, nghìn năm xưa đã có, nghìn năm sau vẫn vậy, mặc cho loài người đủ tỉnh táo và thông minh để bay tới Mặt trăng hay đến Ngân hà. Nhưng có lá bùa nào giống lá bùa nào, Thái An Khánh trong trăng không tuổi mà đếm tuổi đời mình một mình nhặt bóng một mình say, chọn bùa môi mà thắp lên ngọn lửa thiêng.

Bùa môi - bùa yêu rạo rực đắm say tụng ca vẻ đẹp nữ tính nguyên sơ, còn mang nét bí ẩn man dại của người gái thiên nhiên, người vũ nữ digan thân mình như lửa đỏ. Bỏ bùa, dán bùa... là sự gắn kết vô thức không thể tách rời, ở đây là sự tự nguyện được... bỏ bùa, để được chìm đắm trong hoan lạc hạnh phúc muôn đời. Dẫu hoan ca chỉ là khoảnh khắc đọng dấu môi xanh rêu kí ức... bờ môi em chỉ còn nửa điêu tàn...

Nhưng cuộc sống hiện đại đầy những bất trắc chông chênh. Tình yêu không còn là một thế giới khép kín nơi chỉ có hai người với tiếng chim ríu rít hoan ca. Ta gặp những dự cảm khắc khoải âu lo cho sự mất mát diễn ra ngay trong trái tim người. Và khi đó, người cầu đến bùa môi như lá bùa hộ mệnh để bảo vệ tính người chân thật trong một thế giới có nhiều giả dối. Bùa môi cất lên tiếng nói muôn đời của thơ ca, cái “khát vọng được thành thật” một thời Hoài Thanh đã tìm thấy ở Thơ mới, chỉ có điều với những va chạm khác, ở một thế kỷ khác, và những thành tựu khác của văn minh.

Để đến được cái khát vọng thành thật ấy, thời đại Thơ mới chọn một cách nói riêng, mong thoát khỏi những chuẩn mực quy phạm cổ điển. Cuối thế kỷ XX, lại có một nỗ lực mới văn xuôi hóa thơ, đưa vào thơ ca ngôn ngữ lấm láp hơi thở cuộc sống, nhưng không dễ thành công. Cái ranh giới mong manh giữa thơ và phi thơ cần phải có những người chắc tay trong nghệ thuật ngôn từ, và Thái An Khánh đã thể hiện được bản lĩnh khá vững vàng. Anh đưa vào thơ những từ mới, những kết hợp từ mới để làm nên một ngôn ngữ thơ tích chứa sức mạnh, đưa người đọc sống trong không khí của thời đại với nhiều ý tưởng mới lạ pho mát bùa môi tình dở nắng dở mưa. Những thể nghiệm khá thành công cho các thể loại thơ đa dạng, cổ xưa và hiện đại, hài hòa và chông chênh, đặc biệt ở dạng thơ ngắn như lục bát, tứ tuyệt, haiku... Trong những chiếc bình nhỏ nhắn cổ xưa chứa một thứ rượu mới giàu hương vị được ủ thời gian vang tuyên ngôn từ tim Dù nhân thế giữa miên trường trở chứng - ta vĩnh viễn yêu đỉnh tháp xuân tình... vọng thơm một Bùa môi: đôi môi khát đừng thao thức nữa - góc trời xa đề tặng nụ hôn em...

 

 

@ Xem tiếp Thế giới sách...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.