Tin mới Xem thêm

  • Nguyễn Ngọc Hạnh đâu rồi giấc mơ cỏ xanh

    Đấy là bầu trời không còn bình yên/ khi gót chân em giẫm lên chiếc bóng hạnh phúc nhỏ nhoi dưới chân mình/ đâu rồi giấc mơ cỏ xanh

  • “Thay áo” của Trịnh Công Lộc

    Có thể nói, “Thay áo” là một bài thơ viết như không, với câu chữ giản dị mà chân thành, sâu sắc. Mặt khác, những câu thơ ấy cũng chính là những câu thơ gan ruột của Trịnh Công Lộc.

  • Cử nhân thất nghiệp: quá lãng phí nguồn lực

    Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới đây cho biết, hiện có khoảng 200.000 người thất nghiệp

  • Tôn Nữ Thu Thủy dạy con sống nghĩa tình

    Con trẻ luôn nhìn vào tấm gương của cha mẹ mà làm theo. Mình sống đàng hoàng, tử tế thì các con cũng học được cách phân định những điều đúng sai

  • Hữu Việt đón kiếm vào lòng và mở lá ra

    Tôi gặp/ một con bò kiên nhẫn đứng nhai mưa/ Nó không đứng chơi, trên vai ách nặng/ Mắt rợp buồn chiều đông

  • Khi nhà báo... viết sách

    Là một nghề gắn với viết lách, chữ nghĩa nên không có gì lạ khi nhiều nhà báo viết sách. Nhưng bản chất nghề báo là công việc liên quan đến thông tin nên sách của nhà báo ngoài sự đa dạng còn có một đặc thù riêng là luôn gắn với dòng chảy của thời sự, nhất là dòng thời sự liên quan đến chuyên môn của từng người.

Chân dung Xem thêm

  • Tôn Nữ Thu Thủy dạy con sống nghĩa tình

    Con trẻ luôn nhìn vào tấm gương của cha mẹ mà làm theo. Mình sống đàng hoàng, tử tế thì các con cũng học được cách phân định những điều đúng sai

  • Trần Tuấn viết trong bóng tối…

    Nhà báo, nhà thơ Trần Tuấn (báo Tiền Phong) gắn bó trang viết của mình với mảnh đất Đà Nẵng, mảnh đất của những sự kiện lịch sử, những sự kiện

  • Cao Linh Quân người lữ hành lặng lẽ

    Trong số các nhà văn từng sống và viết ở Nha Trang, Khánh Hòa, thì Cao Linh Quân là một gương mặt khá đặc biệt, nếu như không muốn nói là lạ lẫm

  • Hoàng Việt Hằng hẹn gì với những đam mê?

    Nhà thơ Hoàng Việt Hằng đã thử sức qua nhiều thể loại. Chị viết cả truyện ngắn, tản văn và tiểu thuyết. Thế nhưng, trong những trang bản thảo

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Bùa môi của Thái An Khánh

10.6.2012-14:10

 

>> Vũng buồn cuối mắt

 

TỪ BÙA MÔI ĐẾN BÙA HỘ MỆNH

 

(Đọc Bùa môi của Thái An Khánh)

 

LÊ TỪ HIỂN

Giảng viên trường Đại học Quy Nhơn

 

NVTPHCM- Cái ranh giới mong manh giữa thơ và phi thơ cần phải có những người chắc tay trong nghệ thuật ngôn từ, và Thái An Khánh đã thể hiện được bản lĩnh khá vững vàng.

 

Em về Thuận Thái chiều nay

nắng buông cổ tích mây say ánh trời...

Mối Duyên quê một vùng đất phù sa trầm tích, thành Đồ Bàn vang vọng, sừng sững tháp nắng Điêu tàn, bờ mi rung khép mở Bến My Lăng, miệt mài bồi đắp một Sông Côn mùa lũ... Ủ ươm cội phúc nõn nà... mà duyên trời cho những Bùa môi...

Cái sự bỏ bùa của tình yêu, nghìn năm xưa đã có, nghìn năm sau vẫn vậy, mặc cho loài người đủ tỉnh táo và thông minh để bay tới Mặt trăng hay đến Ngân hà. Nhưng có lá bùa nào giống lá bùa nào, Thái An Khánh trong trăng không tuổi mà đếm tuổi đời mình một mình nhặt bóng một mình say, chọn bùa môi mà thắp lên ngọn lửa thiêng.

Bùa môi - bùa yêu rạo rực đắm say tụng ca vẻ đẹp nữ tính nguyên sơ, còn mang nét bí ẩn man dại của người gái thiên nhiên, người vũ nữ digan thân mình như lửa đỏ. Bỏ bùa, dán bùa... là sự gắn kết vô thức không thể tách rời, ở đây là sự tự nguyện được... bỏ bùa, để được chìm đắm trong hoan lạc hạnh phúc muôn đời. Dẫu hoan ca chỉ là khoảnh khắc đọng dấu môi xanh rêu kí ức... bờ môi em chỉ còn nửa điêu tàn...

Nhưng cuộc sống hiện đại đầy những bất trắc chông chênh. Tình yêu không còn là một thế giới khép kín nơi chỉ có hai người với tiếng chim ríu rít hoan ca. Ta gặp những dự cảm khắc khoải âu lo cho sự mất mát diễn ra ngay trong trái tim người. Và khi đó, người cầu đến bùa môi như lá bùa hộ mệnh để bảo vệ tính người chân thật trong một thế giới có nhiều giả dối. Bùa môi cất lên tiếng nói muôn đời của thơ ca, cái “khát vọng được thành thật” một thời Hoài Thanh đã tìm thấy ở Thơ mới, chỉ có điều với những va chạm khác, ở một thế kỷ khác, và những thành tựu khác của văn minh.

Để đến được cái khát vọng thành thật ấy, thời đại Thơ mới chọn một cách nói riêng, mong thoát khỏi những chuẩn mực quy phạm cổ điển. Cuối thế kỷ XX, lại có một nỗ lực mới văn xuôi hóa thơ, đưa vào thơ ca ngôn ngữ lấm láp hơi thở cuộc sống, nhưng không dễ thành công. Cái ranh giới mong manh giữa thơ và phi thơ cần phải có những người chắc tay trong nghệ thuật ngôn từ, và Thái An Khánh đã thể hiện được bản lĩnh khá vững vàng. Anh đưa vào thơ những từ mới, những kết hợp từ mới để làm nên một ngôn ngữ thơ tích chứa sức mạnh, đưa người đọc sống trong không khí của thời đại với nhiều ý tưởng mới lạ pho mát bùa môi tình dở nắng dở mưa. Những thể nghiệm khá thành công cho các thể loại thơ đa dạng, cổ xưa và hiện đại, hài hòa và chông chênh, đặc biệt ở dạng thơ ngắn như lục bát, tứ tuyệt, haiku... Trong những chiếc bình nhỏ nhắn cổ xưa chứa một thứ rượu mới giàu hương vị được ủ thời gian vang tuyên ngôn từ tim Dù nhân thế giữa miên trường trở chứng - ta vĩnh viễn yêu đỉnh tháp xuân tình... vọng thơm một Bùa môi: đôi môi khát đừng thao thức nữa - góc trời xa đề tặng nụ hôn em...

 

 

@ Xem tiếp Thế giới sách...

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.