Tin mới Xem thêm

  • Về cuộc họp Ban Chấp hành Hội giữa năm 2018

    Dù đã thông báo ngừng cập nhật thông tin để sửa chữa và nâng cấp kể từ ngày 1.7.2018, nhưng theo yêu cầu của Ban

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố để đi chỗ khác chơi vì

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Con chim joong bay từ A đến Z - Đỗ Tiến Thuỵ

27.11.2017-12:20

 Tiểu thuyết "Con chim joong bay từ A đến Z"

của Đỗ Tiến Thụy, NXB Trẻ, 2017

 

>> Dị đoan

 

“Con chim joong bay từ A đến Z”

 

NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ

 

NVTPHCM- Đọc xong cuốn sách mới của nhà văn Đỗ Tiến Thụy, tôi vẫn nghĩ hiện thực Việt Nam là một hiện thực kỳ ảo cho bất cứ nhà văn nào muốn đụng đến.

 

Con chim joong là chim gì? Như trong truyện này, có vẻ là một con vẹt hiểu và nói được tiếng người. Nó là con vẹt nhưng nó không nhai lại tiếng người một cách máy móc. Nhưng đã có những con người sống nhai lại tiếng người khác mà nghĩ là mình tự chủ được.

 

Tiểu thuyết bắt đầu với con chim được biếu một ông tướng về hưu, một vị hào kiệt thời chiến tranh, nay về vui thú điền viên, viết sách tổng kết lý luận chiến đấu và hăng hái góp ý xây dựng nhà nước. Có thể câu chuyện đã bắt đầu từ một chữ A to, chữ A viết hoa theo nghĩa rất đại tự sự. Nó được nhìn ở góc nhìn của con chim và ông tướng, như kiểu một người cần vụ và một vị lãnh đạo, mà bên dưới vị này có người con rể làm thứ trưởng vốn là cấp dưới, con gái nay đã là một “sếp nhớn” không thể điển hình hơn, và một thằng cháu học ở Mỹ về cũng rất điển hình... Mở ra như thế, có vẻ công thức, có vẻ dàn trận quy ước.

 

Nhưng rồi sang B, C, D... câu chuyện bắt đầu dích dắc, như đường bay phải lựa gió. Nó dập dềnh với quá khứ, với sự chết chóc kinh hoàng, với những cuộc đụng độ chiến tranh. Có thể nói những trang viết về chiến trận ở đây “cực chất”, chỉ người đã tìm hiểu rất kỹ các vấn đề kỹ thuật chiến cuộc mới thấm thế. Đỗ Tiến Thụy tìm được một cái giọng kể có chút giễu nhại tưng tửng, lại hơi khề khà, nhưng nằm dưới đó là nỗi thương xót, nỗi đau nghẹt khi gỡ dần các lớp màn che phủ.

 

Nhưng câu chuyện quá khứ chỉ là một cái cớ, rồi con chim - một biểu tượng nam tính được bổ sung bằng khẩu súng đại liên - một biểu tượng nam tính tàn bạo khác. Nó xoay trục từ những kẻ thù chiến tranh sang những kẻ thù của xã hội hiện đại, tàn phá không chỉ môi cảnh mà còn tế bào xã hội. Ông tướng gục ngã khi phát hiện ra mình chỉ là một lá bài của con cháu, ông thứ trưởng không muốn làm bộ trưởng nhưng vợ con đã dàn trận, và hệ thống đã quy hoạch “vì anh là ứng cử viên ít khuyết điểm nhất”, hay những nhân vật mỏng hơn, như người đồng đội dũng mãnh ngày nào giờ cúc cung tận tụy cho cái ác...

 

Văn của Đỗ Tiến Thụy có một độ mê mải với những nét nghịch dị, đôi khi hơi lạm dụng các tính từ phương ngữ Bắc Bộ hiếm, nhưng đa phần rất chính xác như bắn súng ba viên đạn thật trúng tâm, dưới giọng kể của cây súng đại liên Mỹ. Tôi cũng thích câu chuyện từ phía con chim, nhưng dưới mắt khẩu súng, nó có khả năng xoay chuyển bất ngờ hơn, và đụng chạm nhiều vấn đề mà ở một cây bút khác chắc đã né tránh. Đỗ Tiến Thụy dám viết, dám dùng những hình ảnh, những tình huống, những câu chữ găn gắt. Chúng ta cần những cuốn như thế để nhìn cuộc sống đáng kể hơn, không xam xám, không trơ tráo, không đóng những vai quan tòa hay “đại sứ thiện chí”...

 

“Đỗ Tiến Thụy dám viết, dám dùng những hình ảnh, tình huống, câu chữ găn gắt. Chúng ta cần những cuốn sách như thế để nhìn cuộc sống đáng kể hơn, không xam xám, không trơ tráo, không đóng vai quan tòa hay “đại sứ thiện chí”...”

 

 

>> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…   

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.