Tin mới Xem thêm

  • Lê Đạt với cái tâm đắc đạo

    Nhà thơ Lê Đạt tên thật là Đà Công Đạt, sinh ngày 10.9.1929 ở bến Âu Lâu sông Hồng thuộc tỉnh Yên Bái, qua đời ngày 21.4.2008

  • Tống Ngọc Hân & Son môi

    Cái xe Honda quá nặng so với thân hình mảnh dẻ của Vy. Vì thế, càng giãy, Vy càng bị cái xe vùi sâu xuống bùn đất. Vy cố nhoai người lên

  • Truyện ngắn Bảo Ninh: Bội phản

    Tôi viết truyện này lâu rồi, hai ngàn lẻ mấy không nhớ nữa, nhưng nhớ là viết trên tàu hỏa, hay đúng hơn là “nhìn” thấy nó, cốt truyện, hiện thoáng qua cửa sổ toa tàu, rồi về nhà viết. Hồi đó tôi cũng đã lớn tuổi nhưng vẫn hay đi, mà đi đâu đường xa thì thường tàu hỏa chứ không máy bay

  • Ngăn cái ác làm tổn thương thầy thuốc

    Thực tế cho thấy, chỉ trong vài tháng đầu năm nay, tại nhiều bệnh viện trong cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ hành hung, lăng mạ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên

  • Ý Nhi & Đợi tàu ngược

    Nhà ga nằm trên một nền đất khá cao, so với nơi đỗ tàu. Đó là một gian phòng hình chữ nhật, có bốn cửa đối diện với nhau, hai cửa để ra tàu và hai cửa cho khách xuống tàu. Các cánh cửa đều có màu xanh biển, màu đồng phục của tất cả các ngôi nhà, công sở, trường học một thời.

  • Ơi cái tuổi trăng tròn làm sao vui sống!

    Nhan đề sách như tiếng kêu, cất lên vừa kịp lúc, nhất là khi dư luận đang băn khoăn không chỉ với cái kết cục không vui của em nữ sinh Song Toàn

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Giới hạn của những huyền thoại - Nguyễn Thanh Tâm

09.4.2018-11:00

Tập sách Giới hạn của những huyền thoại

của Nguyễn Thanh Tâm, NXB Văn học, 2017.

 

Gợi hướng đến chân trời

 

DIÊN KHÁNH

 

NVTPHCM- “Giới hạn của những huyền thoại” mang đến những trải nghiệm lý thú cho độc giả không chỉ trước đối tượng thơ Việt Nam đương đại mà còn là những vấn đề của lịch sử, văn hóa và đời sống…

 

Cuốn sách tập hợp 14 bài viết, là 14 tiểu luận khúc chiết, như là những tự thuật của tác giả. Trong đó mỗi tiểu luận là một câu chuyện, được kể như những lần gặp gỡ với nhân vật được đề cập. Các tiểu luận trong tập sách đều hướng đến thơ như là một huyền thoại để tìm hiểu xem, bằng cách nào mà ngôn từ nghệ thuật đã khác với ngôn từ giao tiếp, để một người trở thành thi sĩ.

 

TS Nguyễn Thanh Tâm đã khảo sát cụ thể vào các trường hợp: Trương Đăng Dung, Lê Đạt, Mai Văn Phấn, Nguyễn Việt Chiến, Đỗ Trọng Khơi, Trúc Thông, Vi Thùy Linh… với nhiều nỗ lực cách tân trong thơ. Tác giả cũng đề cập đến các vấn đề cơ bản như: “Những giới hạn của sự viết”, “Thơ khó”, “Thơ mạng”, “Chủ nghĩa tối giản trong thơ”…, mang đến một cái nhìn vừa bao quát, vừa cụ thể về thơ Việt Nam đương đại. Tập trung xem xét các giới hạn, các phương thức sáng tạo hay cấu trúc của thế giới nghệ thuật, tác giả có điều kiện nhận định về thơ hiện nay trong những biểu hiện nổi bật nhất của nó.

 

Trong bài đầu tiên, “Những giới hạn của sự viết”, Nguyễn Thanh Tâm đã chỉ ra nhiều giới hạn trong thực tiễn sáng tạo của nhà văn, cả khách quan và chủ quan, với nhiều nhận định sâu sắc, được chứng minh từ thực tiễn. Anh viết: “Những giới hạn khách quan vẫn đang tồn tại trong không gian văn học, văn hóa đương đại. Sự hiện diện của những giới hạn này, có thể xem là khó khăn, cũng có thể xem là một cơ hội. Bởi lẽ chính từ những giới hạn này, chủ thể sáng tạo mới thể hiện được phẩm chất, năng lực và bản lĩnh của người cầm bút”.

 

TS Nguyễn Thanh Tâm cũng chỉ ra rất xác thực, những nhà văn, nhà thơ nỗ lực vượt qua giới hạn trong chính chủ thể. Anh cho rằng, văn học Việt Nam đương đại - một thực thể chưa hoàn thành, các giới hạn của nó, trên cả bình diện chủ quan và khách quan cũng là những câu chuyện có tính tất yếu. Ý thức về giới hạn, đối mặt với giới hạn, vượt qua giới hạn là hành trình để đi đến những chân trời - những giới hạn rộng xa hơn.

 

“Giới hạn của những huyền thoại” mang đến những trải nghiệm lý thú cho độc giả không chỉ trước đối tượng thơ Việt Nam đương đại mà còn là những vấn đề của lịch sử, văn hóa và đời sống.

 

 

 >> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…     

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.