Tin mới Xem thêm

  • Lật mặt tin giả

    Có hàng loạt tin giả lan tràn khắp nơi có chủ đích rõ ràng nhằm kích động bạo lực, gây mất trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng nặng nề tới an ninh nội bộ quốc gia và khiến tình hình lao động, sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nghiêm trọng...

  • Đào An Duyên & Tiếng mưa...

    Đêm. Chợt tỉnh giấc giữa khuya khi cơn mưa ào ạt trút xuống. Những âm thanh quen thuộc dội lên mái nhà, lúc nhặt, lúc

  • Thơ hai câu của Mai Văn Phấn - 2

    Đưa bàn ủi/ Là phẳng ký ức./ Tiếng cưa gỗ/ Dọc hay ngang?/ Gặp mưa/ Bóng đèn phát nổ.

  • Hoàng Việt Hằng hẹn gì với những đam mê?

    Nhà thơ Hoàng Việt Hằng đã thử sức qua nhiều thể loại. Chị viết cả truyện ngắn, tản văn và tiểu thuyết. Thế nhưng, trong những trang bản thảo

  • Bảo đảm quyền bày tỏ quan điểm cá nhân trên...

    Trong thời đại Internet, các thiết bị thông tin liên lạc di động, các mạng xã hội bùng nổ, việc thể hiện quan điểm cá nhân được thực hiện dễ dàng hơn bao giờ hết

  • Phong Điệp - Không thể cất lời

    Mẹ trở về từ bệnh viện, khuôn mặt trùm kín trong chiếc khăn len màu vỏ đỗ. Tôi bồn chồn trong góc phòng loang lổ những vết nước mưa ố vàng

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Giữa hai khoảng trống của Kiều Maily

10.6.2013-18:40

 

Giữa hai khoảng trống của Kiều Maily

 

INRASARA

 

NVTPHCM- Kiều Maily thuộc thế hệ @, tốt nghiệp Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình TP Hồ Chí Minh, có blog riêng, và chơi facebook. Nhưng thơ Maily là loại thơ nội tâm - một nội tâm mới...

 

Nếu Dương Thuấn luôn khẳng định bản sắc dân tộc từ xứ núi quê anh… thì Kiều Maily ngược lại: hoang mang và mơ hồ. Khác Dương Thuấn đã đành, khác cả thơ của các khuôn mặt dân tộc thiểu số thuộc thế hệ mới ở các tỉnh miền núi phía Bắc lẫn Tây Nguyên… Hiện thực với mộng tưởng đan quện vào nhau tạo thế chông chênh dễ vỡ. Dễ vỡ từ “Viên sỏi buồn”, “Một lần và vĩnh viễn” cho đến “Giữa hai nỗi lạ”, “Giữa những khoảng trống”. Mơ hồ và chông chệnh là vậy. Còn nếu cụ thể và gần, thì Kiều Maily gần quá gần. Gần đến chua chát. Với ngôn từ thực và hình ảnh thực. Thực đến xót xa.

Đây là điều ít khi “xảy ra” trong thơ Dương Thuấn nói riêng, thơ dân tộc thiểu số các tỉnh phía Bắc nói chung. Chúng ta đã từng thấy Jalau Anưk, Tuệ Nguyên với tiếng thơ phản biện xã hội trực diện; đã thấy Trà Vigia cười cay đắng qua thủ pháp giễu nhại hậu hiện đại, tạo nên sự khác biệt cả vực thẳm giữa tiếng thơ của các tác giả Chăm với thơ của các dân tộc thiểu số phía Bắc. Tiếp thu “truyền thống” gần kia, khuôn mặt mới nhất: Kiều Maily tưởng lành, nhưng cũng đã rất khác.

Maily thuộc thế hệ @, tốt nghiệp Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình TP Hồ Chí Minh, có blog riêng, và chơi facebook. Nhưng thơ Maily là loại thơ nội tâm - một nội tâm mới. “Từ bàn phím này”, thi sĩ nói lên tâm trạng riêng và chung. Riêng, nó tinh tế và sâu lắng. Chung, nó mang tính đại diện.

Đó là tiếng hát của thế hệ thơ đang đi tới. Nó khác thế hệ thơ của Dương Thuấn, của tôi. 

(trích Nhập cuộc về phía mở, NXB Văn học, 2013)

 

_________________________________

Giữa hai khoảng trống, NXB Thanh niên, tháng 6.2013 - Khổ 20 X 20 cm, 72 trang

Phụ bản: 5 bài thơ đặc sắc nhất được Inrasara chuyển dịch sang tiếng Chăm, cùng 15 ảnh minh họa.

Sách in đẹp. - Giá bìa: 40.000 đồng.

 

Giữa hai khoảng trống được Quỹ Hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống hỗ trợ toàn phần cùng hai nghệ sĩ Chăm hỗ trợ tài chính cho phần sách in tặng.

Kiều Maily xin chân thành cảm tạ.

 

Sách có bán tại:

- Hiệu sách Hà Nội, 245 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP Hồ Chí Minh

- Hiệu sách Nhân Dân - Ninh Thuận

- Đại lý trên toàn quốc và các bạn bè thân hữu.

 

 

>> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.