Tin mới Xem thêm

  • Trang web Hội tạm ngưng cập nhật thông tin

    Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên

  • Trang Thế Hy người đi chỗ khác chơi

    Tháng 10.1992 sau khi nhận sổ hưu từ cơ quan Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, với tuyên bố: “Tôi sẽ rời thành phố

  • Doãn Minh Trịnh giấc mơ đêm trở gió

    Người đàn bà bỏ phố/ lên non/ chiều đông/ mơ giấc mơ tự do/ Ngày mới lạ/ bông cúc đọng sương đêm

  • Bùi Việt Thắng & đường đi của truyện ngắn

    Giải nhất Cuộc thi Truyện ngắn (2015-2017) báo Văn Nghệ thuộc về nhà văn Nguyễn Trường (Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Thanh niên). Thông thường

  • Nguyễn Quang Sáng cánh chim sếu đầu đỏ

    Tài năng và tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng không chỉ được ghi nhận bằng những đánh giá cao của các đồng nghiệp, nhà văn đàn anh đàn chị

  • Truyện ngắn Hoàng Hiền: Mẹ con

    U nghỉ đi, con về thu xếp. Dứt lời, Hiên đi ra sân nổ máy lao vút ra cổng, mấy con chó con chạy theo sủa ăng ẳng

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Giữa hai khoảng trống của Kiều Maily

10.6.2013-18:40

 

Giữa hai khoảng trống của Kiều Maily

 

INRASARA

 

NVTPHCM- Kiều Maily thuộc thế hệ @, tốt nghiệp Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình TP Hồ Chí Minh, có blog riêng, và chơi facebook. Nhưng thơ Maily là loại thơ nội tâm - một nội tâm mới...

 

Nếu Dương Thuấn luôn khẳng định bản sắc dân tộc từ xứ núi quê anh… thì Kiều Maily ngược lại: hoang mang và mơ hồ. Khác Dương Thuấn đã đành, khác cả thơ của các khuôn mặt dân tộc thiểu số thuộc thế hệ mới ở các tỉnh miền núi phía Bắc lẫn Tây Nguyên… Hiện thực với mộng tưởng đan quện vào nhau tạo thế chông chênh dễ vỡ. Dễ vỡ từ “Viên sỏi buồn”, “Một lần và vĩnh viễn” cho đến “Giữa hai nỗi lạ”, “Giữa những khoảng trống”. Mơ hồ và chông chệnh là vậy. Còn nếu cụ thể và gần, thì Kiều Maily gần quá gần. Gần đến chua chát. Với ngôn từ thực và hình ảnh thực. Thực đến xót xa.

Đây là điều ít khi “xảy ra” trong thơ Dương Thuấn nói riêng, thơ dân tộc thiểu số các tỉnh phía Bắc nói chung. Chúng ta đã từng thấy Jalau Anưk, Tuệ Nguyên với tiếng thơ phản biện xã hội trực diện; đã thấy Trà Vigia cười cay đắng qua thủ pháp giễu nhại hậu hiện đại, tạo nên sự khác biệt cả vực thẳm giữa tiếng thơ của các tác giả Chăm với thơ của các dân tộc thiểu số phía Bắc. Tiếp thu “truyền thống” gần kia, khuôn mặt mới nhất: Kiều Maily tưởng lành, nhưng cũng đã rất khác.

Maily thuộc thế hệ @, tốt nghiệp Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình TP Hồ Chí Minh, có blog riêng, và chơi facebook. Nhưng thơ Maily là loại thơ nội tâm - một nội tâm mới. “Từ bàn phím này”, thi sĩ nói lên tâm trạng riêng và chung. Riêng, nó tinh tế và sâu lắng. Chung, nó mang tính đại diện.

Đó là tiếng hát của thế hệ thơ đang đi tới. Nó khác thế hệ thơ của Dương Thuấn, của tôi. 

(trích Nhập cuộc về phía mở, NXB Văn học, 2013)

 

_________________________________

Giữa hai khoảng trống, NXB Thanh niên, tháng 6.2013 - Khổ 20 X 20 cm, 72 trang

Phụ bản: 5 bài thơ đặc sắc nhất được Inrasara chuyển dịch sang tiếng Chăm, cùng 15 ảnh minh họa.

Sách in đẹp. - Giá bìa: 40.000 đồng.

 

Giữa hai khoảng trống được Quỹ Hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống hỗ trợ toàn phần cùng hai nghệ sĩ Chăm hỗ trợ tài chính cho phần sách in tặng.

Kiều Maily xin chân thành cảm tạ.

 

Sách có bán tại:

- Hiệu sách Hà Nội, 245 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP Hồ Chí Minh

- Hiệu sách Nhân Dân - Ninh Thuận

- Đại lý trên toàn quốc và các bạn bè thân hữu.

 

 

>> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.