Tin mới Xem thêm

  • Lê Mỹ Ý trong một khoảnh khắc

    Con bướm/ Đêm đâm vào bức tường/ Hóa thạch/ Trong một khoảnh khắc/ Bạn cũng đụng vào bức tường/ Chỉ thấy bụi vôi rơi xuống/ Có tiếng động ở bên kia tường đối diện/ Một người sẽ bước ra/ Hay một con mèo đuổi chuột/ Chỉ có con bướm đêm mới hay/ Cái lạnh phút giây nằm trên nền xi măng/ Lạnh đến thế nào

  • My Tiên những ký tự mùa…

    Khi đến với anh em chỉ có vài giọt sương/ Liệu chút nắng trong cánh sứ có đủ làm ấm áp mùa đông/ hàng rào nhà anh đã bám đầy dây leo trắng/ buộc mãi bước chân trong những lần trở về/ lối đi vào mang thêm viên gạch vỡ/ đã trót làm đau nhói một cơn say/ nhưng anh cất viên gạch ấy vào tim/ hơi thở nặng buồn đến nỗi loài hoa không dám nở/ sợ vô tư có lỗi bầu trời

  • Kẻ chăn dắt của Đặng Chương Ngạn

    Ám ảnh và day dứt, xót thương và căm giận, sợ hãi và đau đáu truy tìm một giải pháp cấp thiết, cận nhân tình... đó là những phức hợp cảm xúc xâm chiếm người đọc khi gấp lại cuốn truyện dài Kẻ chăn dắt của Đặng Chương Ngạn

  • Đỗ Bích Thuý - Váy ướt quấn vào bắp chân

    Tôi luôn luôn nhìn vào đôi bắp chân ấy. Đôi bắp chân trắng mảnh chi chít vết gai cào. Buổi sáng trong cái giá lạnh tái tê sương mù phủ kín

  • Vụ kiện hy hữu và hai gia phả giá trị

    Ngày trước ông bà thường bảo: “Vô phước, đáo tụng đình” nghĩa là vô phước mới kéo nhau ra tòa. Nhưng chuyện “đáo tụng đình” của hai họ Phạm và Nguyễn Văn ở làng Hương Quế và Đồng Tràm với chính quyền địa phương lại là điều “có phúc” không những cho tổ tiên dòng tộc của họ mà còn cho cả… lịch sử!

  • Văn Nguyên Lương với những vần thơ đẫm nước...

    Văn Nguyên Lương tên thật Nguyễn Văn Lương, sinh năm 1986 ở Quảng Ngãi, tốt nghiệp khoa toán Trường Đại học Sư phạm. Hiện dạy

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Hát mộc với biển đảo và những bài thơ khác

17.02.2012-17:37

@ Thư viện Trần Xuân An

 

Hát mộc với biển đảo và những bài thơ khác

 

TRẦN XUÂN AN

 

 

NVTPHCM- Thơ ca không thể thờ ơ, lãnh đạm với nỗi đau của Đất - Nước. Hoàng Sa, Trường Sa là nỗi đau nhức nhối từ mấy chục năm nay của mỗi người Việt Nam. Gần đây, những dặm vuông mặt biển thuộc lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trên Biển Đông lại bị xâm phạm chủ quyền! Nỗi đau nhức nhối ấy lại càng nhức nhối nhiều lần. Vì thế, thơ ca không thể im lặng!

 

Biển đảo là một trong những nguồn mạch của các tài nguyên thiên nhiên quý báu của Đất - Nước ta. Và chỉ riêng khía cạnh nguồn sống thiết thực của ngư dân nước ta, thì biển đảo tự bao đời là ngư trường để sinh sống, cũng như rừng suối, nương rẫy là nguồn sống của nông dân miền núi, ruộng đồng sông rạch là nguồn sống của nông dân miền xuôi. Gần đây, ngư dân Miền Trung lại liên tục bị tàu thuyền ngoại xâm bạo hành! Vì thế, thơ ca làm sao có thể im lặng!

 

Hoàng Sa, Trường Sa và những dặm vuông Biển Đông thuộc chủ quyền dân tộc ta còn là phên giậu, thành luỹ ngoài khơi của Đất - Nước. Từ lâu đời, Việt Nam đã thực thi chủ quyền bằng mồ hôi và cả xương máu. Sử sách đã ghi nhận ít ra là từ hai thế kỉ XVI – XVII, cho đến nay. Trước đây, các triều đại Trung Hoa và nước ta cũng chưa hề có tranh chấp về biển đảo. Công ước quốc tế về biển đảo cũng đã rất rõ ràng. Thế mà chủ quyền và sự toàn vẹn Đất - Nước bị xâm phạm! Các lĩnh vực sử học, luật học đã lên tiếng. Thơ ca lẽ nào lại im lặng, trong khi chính nó là tiếng nói nhạy bén nhất của trái tim, khối óc.

 

Chính lúc cái “lưỡi vạch” của ngoại bang đang tính toan “liếm sạch”, độc chiếm Biển Đông, mọi người Việt Nam đều phải thực sự hoà giải và đoàn kết, để cùng các nước Đông Nam Á và toàn thế giới chung tay giữ lấy Biển Đông. Đó là sứ mệnh đặc trưng của thơ ca. Thơ ca do đó càng mặn nồng tình đất nước, tình biển đảo, tình dân tộc, tình láng giềng ASEAN và tình yêu công lí của nhân loại...

 

Nhiều nhà thơ đã được thời cuộc đánh thức để cất cao, tiếp nối mạch thơ về Đất - Nước, trong đó, biển đảo là đề tài rất nóng bỏng, bức bối nhưng cũng thật sâu xa, trầm tĩnh. Trần Xuân An cũng thế, nhưng theo cách viết và giọng thơ, độ sâu và chiều rộng riêng.

 

Từ những bài thơ của Trần Xuân An, vốn đã được đăng tải trên báo giấy, báo mạng và các điểm mạng của bản thân cũng như điểm mạng chung của nhiều người cầm bút, Trần Xuân An đã tập hợp lại để xuất bản, qua Nhà Xuất bản Thanh Niên, vào đầu tháng 02 - 2012 này. Trong đó, về đề tài biển đảo, gồm mười hai bài mới viết và ba bài viết đã lâu (1994), dùng làm thơ “thay lời ngỏ” và phụ đính.

 

Trần Xuân An còn đưa vào tập thơ những tư liệu sử học trích từ “Đại Nam thực lục” tiền biên và chính biên, từ “Đại Nam nhất thống chí”, “Việt sử cương giám khảo lược” để làm phụ lục, nhằm bày tỏ với người đọc: Thơ là tiếng nói hồn nhiên của trái tim, nhưng đó là ngôn từ, vần điệu hồn nhiên, trữ tình đã được sáng soi bởi sử liệu và khối óc. Đặc biệt, “Liên khúc biển đảo” gồm năm bài theo thể “sáu chữ + sáu tám” (lục ngôn + lục bát) thể hiện điều đó.

 

Ngoài ra, tập thơ “Hát mộc với biển đảo và những bài thơ khác” còn một mảng phụ, gồm mười bốn bài thơ về quê ngoại, quê nội Quảng Trị và bạn bè dạy học, cầm bút, đặc biệt còn có một chùm thơ về Đất thép Củ Chi...

 

Bìa tập thơ “Hát mộc với biển đảo và những bài thơ khác” do Nguyễn Bình Bắc thực hiện từ những chất liệu: Ảnh chụp hình tượng Đông Hải (Biển Đông) trên Cao đỉnh ở Huế, do Trung tâm Bảo tồn cổ vật Huế nhiếp ảnh; ảnh bờ biển Phú Yên, tác giả tự bấm máy (2010); và ảnh chân dung Trần Xuân An, do anh Mường Mán chụp trong một đợt cùng dự trại sáng tác tại Đà Lạt (2008).

 

Đây là tập thơ thứ mười hai, trong hai mươi đầu sách đã được chính thức ấn hành qua các xuất bản của Trần Xuân An.

 

Tập thơ “Hát mộc với biển đảo và những bài thơ khác” đã được phát hành tại hiệu sách của Chi nhánh Nhà Xuất bản Thanh Niên, 27B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.3, TP.HCM..

 

Trân trọng giới thiệu cùng quý đồng nghiệp trong và ngoài Hội Nhà văn TP.HCM. cùng quý người đọc, quý nhà thơ, nhà văn trên cả nước và hải ngoại. 

14-02-2012

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.