Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Múa cùng lục bát Trần Lê Khánh

22.3.2017-17:10

Tập thơ Lục bát múa của Trần Lê Khánh

 

Múa cùng lục bát

 

NHẬT CHIÊU

 

NVTPHCM- Trong tập thơ Lục bát múa, ngôn từ muốn làm ngọn gió, bay theo một vòng tròn, ra đi rồi lại trở về trên tụ điểm quen thuộc, thân thiết…

 

Lục bát là thể thơ không có tuổi. Lục bát ngắn hay dài? Điều đó là tùy duyên. Duyên ấy là cái đẹp của lục bát, là lượng bao dung của lục bát.

 

Lục bát còn là tình. Câu lục bát trông như đôi tình nhân: nàng cao thước sáu còn chàng cao thước tám. Yêu vận: họ ôm nhau nơi eo lưng mà dạo chơi. Lục bát có thể cười, lục bát có thể khóc. Có thể lả lướt thướt tha. Có thể khúc kha khúc khuỷu. Có thể bình lặng mặt hồ. Có thể sóng cuồng giông tố. Có thể tỉnh tỉnh, có thể điên điên. Có thể nằm dài. Có thể nhảy múa.

 

Trần Lê Khánh mê lục bát và muốn nó nhảy múa. Trông như một điệu luân vũ là lục bát của Khánh.

 

Trong tập thơ Lục bát múa, ngôn từ muốn làm ngọn gió, bay theo một vòng tròn, ra đi rồi lại trở về trên tụ điểm quen thuộc, thân thiết. Cứ thế, ngọn gió ấy tự nhân mình lên, tự là nhân duyên cho mình.

Ở đây, viết như là tự động, viết như là tự múa:

 

sương run run cỏ run run

luân hồi ngọn cỏ trùng trùng nhân duyên

 

Ở đấy, “cởi” và “mặc” là động tác múa của thời gian:

 

trời mây chải chuốt điệu đà

cởi đi mặc lại, giặt là thiên thu

 

Như vậy, thiên thu được cởi, được mặc, được giặt, được là trong cuộc làm đẹp, cuộc chơi của trời mây. Như vậy, cái thiên thu là cái bao giờ cũng cũ và bao giờ cũng mới. Nó là nó nhưng cũng có thể làm cho khác đi. Cũng như một cô gái, cởi và mặc là hai thời khác nhau, đi và múa là hai thời khác nhau.

 

Và cái khác đó, trong điệu luân vũ của lục bát ở đây lại trở về với cái giống nhau:

 

ai là kiếp trước của ai

giống nhau chiếc bóng đổ dài từ chân

bóng người đổ xuống từ chân

nhấc lên có thấy bần thần kiếp sau

 

Cũng như ta là ta mà cũng là kẻ khác, ta là kiếp này mà cũng là kiếp khác. Đó chỉ là những chiếc bóng trong một điệu luân vũ. Hãy múa, đừng để chiếc bóng bất động và đừng đóng đinh chiếc bóng vào một thân phận. Hãy múa, để có một cái bóng trong nắng? Và để có một hạt nắng? Thì cần cả tam thiên thế giới chứ sao!

 

em vén làn gió lên mai

tam thiên bừng hạt nắng cài tóc mây

 

Ai có thể vén một làn gió lên “mai”? Và “mai” là gì - tóc mai? Ban mai? Ngày mai? Đó cũng là điệu múa của ngôn từ.

 

Hay là ngọn gió của ngôn từ. Gió không chỉ bay. Mà nó thổi bay nhiều thứ khác trên đời.

 

người đi bỏ lại bầu trời

ai đem kim chỉ khâu lời gió bay

mũi nào đau nhói đêm nay

chẻ đôi tiếng sét bên này mưa tuôn

 

Bầu trời có thể bị bỏ lại, rơi rớt trước niềm vô vọng, vì nó là hư không, là trống rỗng. Nó cũng là chân trời, nơi không có đâu, không có điểm nào để đến. Chính vì cái trống rỗng đó mà sấm sét và mưa tuôn dồn đến, dồn lại. Chính vì trống rỗng đó, hoang vu đó mà dấu chân con người mới hiện ra trong hình dáng “ngửa mặt” nhìn trời mây, nhìn hư không.

 

nàng thu ngủ sấp trên mây

dấu chân ngửa mặt nơi này hoang vu.

 

Cả dấu chân ngửa mặt ở đây cũng là điệu múa. Múa giữa hoang vu.

 

Và Khánh múa cùng lục bát. Chơi.

 

>> Lục bát múa 2 câu

>> Lục bát của Trần Lê Khánh

>> Giọt sáng đi ngủ sâu

>> Bóng đêm vỗ cánh

>> Cảnh giới của lá

>> Lục bát múa - khúc hoan ca của những điệu luân vũ

 

 

>> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…     

 

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.