Tin mới Xem thêm

  • Tống Ngọc Hân & Son môi

    Cái xe Honda quá nặng so với thân hình mảnh dẻ của Vy. Vì thế, càng giãy, Vy càng bị cái xe vùi sâu xuống bùn đất. Vy cố nhoai người lên

  • Truyện ngắn Bảo Ninh: Bội phản

    Tôi viết truyện này lâu rồi, hai ngàn lẻ mấy không nhớ nữa, nhưng nhớ là viết trên tàu hỏa, hay đúng hơn là “nhìn” thấy nó, cốt truyện, hiện thoáng qua cửa sổ toa tàu, rồi về nhà viết. Hồi đó tôi cũng đã lớn tuổi nhưng vẫn hay đi, mà đi đâu đường xa thì thường tàu hỏa chứ không máy bay

  • Ngăn cái ác làm tổn thương thầy thuốc

    Thực tế cho thấy, chỉ trong vài tháng đầu năm nay, tại nhiều bệnh viện trong cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ hành hung, lăng mạ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên

  • Ý Nhi & Đợi tàu ngược

    Nhà ga nằm trên một nền đất khá cao, so với nơi đỗ tàu. Đó là một gian phòng hình chữ nhật, có bốn cửa đối diện với nhau, hai cửa để ra tàu và hai cửa cho khách xuống tàu. Các cánh cửa đều có màu xanh biển, màu đồng phục của tất cả các ngôi nhà, công sở, trường học một thời.

  • Ơi cái tuổi trăng tròn làm sao vui sống!

    Nhan đề sách như tiếng kêu, cất lên vừa kịp lúc, nhất là khi dư luận đang băn khoăn không chỉ với cái kết cục không vui của em nữ sinh Song Toàn

  • Phạm Vân Anh đãi quặng thành vàng

    Đọc từ thơ, truyện ngắn, ký, đến nghe những câu chuyện về nhà thơ Phạm Vân Anh trước khi được gặp chị. Để rồi lần đầu tiên tiếp xúc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Tập thơ đầu tay Mộc em của Thu Trân

16.4.2018-16:30

Tập thơ Mộc em của Thu Trân

 

Nhà văn Thu Trân với tập thơ đầu tay: Mộc em

 

KAO SƠN

 

NVTPHCM- Mộc - không điệu đà son phấn, không đò đưa à ơi, không cần phải photoshop, với gần 200 trang thơ, Thu Trân đã thực sự bóc mình, bộc lộ hết mình đến gần trọn ngọn nguồn cảm xúc để cho ra đời một đứa con tinh thần mới: Đó là Mộc em

 

Thu Trân là nhà văn. Bây giờ chị cầm bút làm thơ. Và chị lí giải cho việc làm thơ của mình: Tôi tựa vào thơ như tựa vào cửa. Tựa để mong ngóng, để như một đứa trẻ đang được sống trong cảm giác chờ mẹ về chợ, như một người tình xốn xang chờ trăng lên sau những đám mây vần vũ. Và cả để thấp thỏm với những lo âu, những hy vọng, những mất còn giữa cuộc sống vốn vẫn đang đấy ắp những bất trắc. Chị thấy cần phải được trải mình không chỉ ở những cung bậc khác của tình cảm mà cả ở cách tư duy, thậm chí ở một cách nói, cách nhìn khác.

 

“Giọt sương tràn/ Tinh khiết xênh xang/ khẽ khàng kết thành thai ngày lan man trời đất/ tàn tạ những ngôn tình/ ngực trần thoi tóp/ dấu đồng trinh...” Đấy là cách nói, là ngôn từ của thơ chứ không phải của văn xuôi. Ngôn từ thơ chấp nhận điều đó. Ngôn ngữ và sự liên tưởng của thơ là nghệ thuật đỉnh cao của sự vô lý mà có lí. Sự phi lí trở thành có lí khi người đọc và người viết cùng chấp nhận đứng lên đỉnh, vượt khỏi những mặc định, thoát khỏi những trực diện chủ quan của thi ca hạng B để cùng mở lòng đón nhận những liên tưởng đa chiều, đa diện. Có thể trong một lúc nào đó, bồng bềnh không đỗ xuống được, nhưng vẫn cảm nhận được.

 

Thơ Thu Trân đôi khi đem lại cho người đọc cảm giác chóng mặt khi chị chủ động đứng thẳng. tự xoay mình  để được thấy đời dang quay và mình đang chếnh choáng say: “Em rơi trong mùa thu/ chơi vơi đầm xòe có ria nguyên bản/ Lướt điệu Tăng gô đa đoan..."

 

Nhưng thơ Thu Trân không phải là thứ thơ của những con chữ và ngôn từ bị làm xiếc, bị đánh tráo khái niệm, không kì bí đến không thể hiểu. Nghề văn vẫn ánh xạ và chi phối không nhỏ  trong cách xây tứ, dụng từ , chọn chữ. Và cũng như khi viết văn, chị trầm mình và dấn thân. Thu Trân khi làm thơ vẫn đẩy cái bản thể mình vào những trải nghiệm của đời thực, ngụp lặn trong số phận và kiếp vận đàn bà của mình mà trày xước và lấm láp. Chỉ khác về hình tượng. Hình tượng Thu Trân nhà thơ bây giờ là con chuồn chuồn ớt cánh mỏng sa cánh vẫy vùng trong vũng nước đời thường cùng những ràng buộc về bổn phận, lễ nghĩa, những đạo luật và lề thói, những giấy tờ con dấu, những mặc định, ướt từ cơm áo gạo tiền ướt đến những cuộc tình ba chìm bảy nổi . Đối diện với điều đó, khác với cách sử lí trực diện và trần trụi của văn xuôi. Với thơ, Người đàn bà Thu Trân có thể vẫn "Mặc sức dang tay bay theo loài chim thiên di, một mình trôi theo những gạch đầu dòng ngắc ngoải", chị vẫn tìm được cho riêng mình cái cảm giác chếnh choáng của người đi trên sợi dây chăng giữa hai bờ vực mà không có hợp đồng bảo hiểm. Nghĩa là chị có thể cho phép mình được chơi tất tay với số phận cho dù có thể biết trước rằng kết cục của cuộc phiêu lưu ấy cái được đôi khi chỉ là sự lưu dấu của con chuồn ớt với dáng son roi rói hằn cháy giữa cuộc đời.

 

Có một Thu Trân như người đàn bà chợ quê oằn vai nợ nghiệp, thương mẹ, thương con, thủy chung với chồng. Nhọc nhằn muôn nẻo mà vẫn kiên định, vững chắc, vẫn dịu dàng: "dịu dàng bão, dịu dàng giông/ dịu dàng gió, dịu dàng trong bời bời". Và có một Thu Trân non dại trong cảm giác con gái nửa mùa sương khói lênh đênh, run rẩy khi dưới áo mỏng ngọn gió lùa hư ảo. Mong manh, luôn thèm yêu, khao khát yêu, sẵn sàng hớn hở chết vì yêu nhưng cũng rành rẽ, quyết liệt khi thấy không thể níu kéo một cuộc tình, sẵn sàng rẽ sang con đường khác "Ba lô lại lên đường, hư thực cõi phù sinh" và để rồi lại tiếp tục bối rối trước những đầy vơi khác. Biết làm sao khi Niềm vui luôn như cát lọt qua những ngón tay gầy, càng cố nắm càng vơi, càng rơi rụng. Hoang mang trước trò chơi cút bắt, trước xoay trở bất định của con xúc xắc với hai màu đen đỏ cũng đã tạo nên một Thu Trân cô đơn đến cùng cực loay hoay mơ về kỉ Jura nơi con người sống bằng bản năng, hoag dã, nơi có thể bỏ đi những lỡ dở ngang trái  nhạt nhèo cho tình yêu mãi là cổ tích. Và cuối cùng, có thể có cả một Thu Trân nói dối như cuội nữa. Nhưng không sao. Thu Trân không xúi người ta làm loạn, không giục người khác làm cái cách hay kêu gọi giải phóng, Chị chỉ tự bóc mình. Tự xõa tóc mình đem giặt và để rồi tìm trong từng sợi tóc ấy bóng của thời gian trôi, của sắc đẹp tàn phai, của những vương vấn và cả để nhận ra mình những toan tính của người vẫn chưa bước ra được khỏi những cơn mê ảo vọng.

 

Thu Trân đã đưa vào thơ mọi cung bậc cảm xúc được nén lại trong từng tình huống cụ thể đã trải: Khi một mình ngồi trong bóng tối; Khi ma mị nhìn thủy triều lên; Khi ngắm mình trong gương và cả khi chạm đến cảm giác của của kẻ chán nợ trần gian, chán mớ hoa hồng giả cổ, lúng túng trước những xô lệch cuộc sống, những giá trị bị đảo ln, niềm tin bị đánh cắp cùng những hỗn loạn của những định nghĩa mà muốn nhảy cầu Sài Gòn hóa cát bụi. Rất nhiều nỗi buồn trong thơ chị. Rất nhiều cảm giác chống chếnh hiện sinh, những bất lực và cả những vô lý không thể giải thich. Nhưng trùm lấp, vẫn có cả một trời sao với những lóng lánh ẩn hiện. Những đốm lửa của khát vọng sống, khát vọng yêu và nhất là khát vọng được là chính mình. Đi về phía được là mình để không lẫn vào ai - Như một tuyên ngôn và Thu Trân đã làm được điều đó.

 

Bao giờ cũng chân thành. Mộc - không điệu đà son phấn, không đò đưa à ơi, không cần phải photoshop, với gần 200 trang thơ, Thu Trân đã thực sự bóc mình, bộc lộ hết mình đến gần trọn ngọn nguồn cảm xúc để cho ra đời một đứa con tinh thần mới: Đó là Mộc em! Và qua đó gửi một thông điệp đến với mọi người.

 

Ta nắm tay nhau ném vào thinh không lời tự tình mới

Cho vạn vật nảy mầm, cho hoa lá sinh sôi

Cho yêu thương nghiêng xuống những làn môi ân ái

Cho triệu triệu con người được kết thành thai.

 

Vừa rồi tại thành phố Biên Hòa, nhà văn Thu Trân đã tổ chức ra tập thơ Mộc em để bán lấy tiền trợ giúp các gia đình có hoàn cảnh nghèo khó. Tổng số tiền thu được hơn 40 triệu đã chuyển đến tay những đối tượng nghèo, bất hạnh…

 

Xin chúc mừng và xin được cùng bạn bè nắm tay chị để cùng tan chảy vào yêu thương!

 

 

 >> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…    

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.