Tin mới Xem thêm

  • Mai Hương & Hội xuân con Mén đi đâu?

    Con Mén ném còn giỏi nhất hội xuân ở bản Pá Đén. Những quả còn bay vèo qua cái vòng tre cao tít, trai làng cứ mắt chữ ô, miệng chữ a mà nhìn theo. Con bé cười giòn, má đỏ hồng như hai trái lựu. Chợt nhìn thấy ánh mắt thằng Mua như cái xoáy nước giữa dòng lũ muốn nuốt chửng mình, con Mén lạnh người, bèn lủi nhanh vào đám đông

  • Đường sách TPHCM và cú hích với văn hóa đọc

    Những con số tăng trưởng và thực tế hoạt động nhộn nhịp của Đường sách TP.HCM không chỉ khẳng định thành công của một mô hình văn hóa mà còn là dấu hiệu tích cực của văn hóa đọc. Trong hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Đường sách TP.HCM tổ chức gần đây

  • Nguyễn Thị Việt Nga - Trước tờ lịch cũ

    Hết năm rồi đây! Nghe mẹ lẩm bẩm câu này khi đưa tay xé tờ lịch cuối cùng, tôi tung chăn vùng dậy. Nhớ ra hôm nay đúng là 31 tháng 12, ngày cuối cùng

  • Trần Thế Vinh mùa yêu đã cạn

    Không có nước để gọi là lụt/ miền Tây mình không có mùa yêu đâu em/ nụ điên điển bung sáng nở chiều/ chưa tàn vì nước đồng chưa cạn

  • Không chỉ từ phía người sáng tác

    Công nghệ đang tràn ngập khắp các ngõ ngách. Bối cảnh của sáng tác và thưởng thức văn học cũng không ngoại lệ. Văn học mạng Việt Nam đang trong quá trình phát triển không ngừng. Cùng với đó là thách thức: Làm gì để văn học mạng thật sự để lại những dấu ấn lâu dài?

  • Tiểu thuyết vẫn đặt ra những câu hỏi lớn...

    hế giới tưởng tượng của Ishiguro có ưu điểm và giá trị lớn là đồng thời vừa có tính cá biệt cao vừa có cảm giác quen thuộc

Chân dung Xem thêm

Thế giới sách Xem thêm

Thế giới sách

Trăng nghiêng về bên em của Thành Chung

12.4.2017-23:00

Tập thơ Trăng nghiêng về bên em

 

>> Khói bom lấm láp nụ hoa

>> Không có Cuội trăng không còn là trăng nữa

 

Trăng nghiêng về bên em của Thành Chung

 

VĂN ĐẮC

 

NVTPHCM- “Trăng nghiêng về bên em” là vầng trăng cảm ra từ vầng trăng thật, vầng trăng trong kỷ niệm, trong tâm hồn người lính. Vầng trăng mà rừng suối khát thèm suốt dọc mùa mưa cho tới mùa khô, mới nghe “Trăng hát với dòng xanh”, “Trăng nghiêng về bên em” – Tình yêu – Quê hương – Đất nước – Con người.

 

Trong bài thơ “Đầu súng trăng treo” của Chính Hữu là trăng canh đêm trước giờ ra trận. Trăng tĩnh vừa thản nhiên vừa nghiêm trọng, một vầng trăng lặng thắt. “Trăng nghiêng về bên em” của Thành Chung vẽ ra nhiều bức tranh trên nhiều ngả đường đời của anh. “Trăng vàng xuống biển lên non/ Trăng cài lên tóc…”; trăng theo vào nỗi nhớ mà “Gom bao sông núi chiều tà vào thơ.”Đó là hương thầm:

 

“Rượu quê nhuộm má em hồng

Mây khuya tan tác, trăng cong đầu mùa”.

Rượu quê

 

Đó là bóng bà khi về thăm chợ Vườn Hoa cũ:

 

“Bà tôi đã mất lâu rồi

Nay về chợ cũ đã rời nơi đâu?

Ngước nhìn cao mấy tầng lầu

Trăng quê thả trắng ngang đầu bà tôi!”.

Kỷ niệm chợ Vườn Hoa

 

Đó là nỗi niềm vãng cảnh hồ Tây:

 

“Tương tư đường trải lụa mờ

Để trăng dăng díu những lời hồ Tây”.

Lời Hồ Tây

 

Rồi từ thẳm sâu đời lính, anh viết khi bị ốm ở bệnh viện:

 

“Trên giường anh

Mảnh vụn chiến tranh

Cắm vào đêm …”.

Tiếng nấc

 

Thì bóng người vợ “Mái tóc/ điểm bạc/ rũ xuống …

 

Tựa trăng đêm bóng song thưa

Sao mai đáy mắt cũng vừa mọc lên”.

Tiếng nấc

 

Bóng trăng, bóng người, tình trăng, tình người, trăng rừng, trăng biển … đều mơ vọng từ trái tim tâm hồn người lính. Thành Chung đã nhập hồn vào nhiều cảnh đời trải lòng theo muôn nẻo nước non mà thành người lính nghệ sĩ.

 

Chùm thơ hai câu của anh thấy như những ngẫu hứng bút khơi dậy từ nhiều ý niệm khái quát, ám ảnh chất chứa trong đường đời:

 

“- Vút lên cao những cánh diều

Ném vào xanh thẳm bao nhiêu tiếng cười”.

Thơ hai câu

 

Nói về tuổi thơ mà gợi về chuyện người lớn!

 

“- Chuông ngân cong ngọn khói nhang

Gợn Hồ Tây cũng bàng hoàng mà xanh”.

Thơ hai câu

 

Miêu tả tiếng chuông chùa như thế thì tài quá!

 

“- Úp mình soi mặt trên sông

Gương trời ở tận đáy dòng, quê ơi!”.

Thơ hai câu

 

 “Úp mặt vào dòng sông” ai đó đã hát, thế mà đặt trước câu “Gương trời ở tận đáy dòng! Quê ơi” thì mới và lạ, vừa thương, vừa đau thăm thẳm!

 

“- Một mai liễu cắt tóc thề

Thuyền trăng lại chở trăng về bến trăng .

Thơ hai câu

 

Trăng liễu như hiện hồn ám ảnh khiến ta liên tưởng đến tình yêu thề thốt.

 

Lại nữa, một số bài thường xuất hiện những câu hay đột ngột, lấp lánh tài hoa. Thí dụ bài  thơ “Đông”:

 

Ngỡ ngàng trận mạc hoang tàn

Mây ăn trắng núi, mưa san trắng đồng

Lạnh chèo khua buốt lòng sông

Trời như mang đá xếp chồng lên mây ”.

 

Mùa đông lạnh xám thì rõ rồi, nhưng phải là người lính mới có cái nhạy bén trực cảm ngỡ ngàng trận mạc và đột ngột hiện ra những hình ảnh “ mây ăn trắng núi… lạnh chèo khua buốt… trời như mang đá…” đảo ngữ, so sánh, thật lạ!

 

Hay bài “Tặng tuổi thơ”, câu mở đầu lột tả được hồn điệu tuổi học trò ngây thơ, trong trẻo:

 

Sớm ra ve dậy thổi kèn

Dăng dăng hoa phượng đỏ đèn lên cây .

 

Hay bài “Mâm quả” câu : “Ánh trăng đã mắc ngang lòng…”. Từ “mắc” đặt đúng chỗ, người ta gọi là “nhãn tự” trong câu thơ. Nói trăng mà gợi chuyện tình yêu. 

 

Tôi đọc qua từng từ, từng câu, mà đặt ra như thế để ta thấy Thành Chung mở lối đi từ người lính đến người lính nghệ sỹ thật tự nhiên, thanh thoát. Anh còn dụng công tìm lối thơ tự do, thơ gần với văn xuôi, để tỏ rõ nỗ lực đổi mới của thơ mình.

 

Bài thơ “Tay em họa sĩ”:

 

“Em neo dòng sông

Cắm xào tĩnh tại

Dừng trôi

                Dẫn sông đi tìm con suối”.

 

Đó là thơ tự do, ý tứ sáng rõ từ cụ thể đến khái quát:

 

“Tay em

Cất bình minh

Nơi khuất khung trời”.

 

Bài thơ “Ngũ sắc” có câu thơ rất đẹp:

 

“Nét nghiêng thả gió vàng rơi

Trùng chiềng miếng nắng cả đời vẫn bay”.

 

Rồi kết luận ngợi ca sức sáng tạo của họa sĩ:

 

“Một đêm sinh hạ bầu trời

Nét vàng bay bổng những lời mắt em”.

 

Thơ viết về người nhiếp ảnh có nhiều phát hiện thú vị. Bài “Lính cuối đời”:

 

Một đời lính

Một đời ống kính

Thu tất cả mưa bom bão đạn …

Thu dòng sông thành hình

Bỏ túi

Tặng cho bạn

Nào sông nào núi

Lính cuối đời ống kính còn đỏng đảnh”.

 

Cứ thế người nhiếp ảnh mê mải:

 

“Chộp lấy trăng sao

Đóng chết khung trời

Treo lên tường

Nâng rượu ngắm chơi!”.

Ảnh đêm

 

Tứ thơ vừa thật vừa bay bổng, vừa động vừa tĩnh, vừa ngoại cảnh vừa nội tâm, vừa mở không gian rộng, vừa kéo hình ảnh lại gần. Bài thơ bộc lộ được tính hành động của người lính, nhanh nhạy của người chụp ảnh và say mê thưởng ngoạn của người nghệ sĩ. Bài thơ chữ ít ý nhiều.

 

Thành Chung đã cho xuất bản 5 tập thơ: Hoa và lính, Đất dậy thì, Hôn lên biển cả, Trong màu áo lính, Mê ly mắt lính. Trăng nghiêng về bên em, là tập thơ thứ 6. Thơ Thành Chung là thơ của người lính. Người lính - Nghệ sĩ - Người lính - Mang hồn - Thi ca. Năm 1973 khi là lính Trường Sơn, Thành Chung đã ghi vào nhật ký:

 

“Có anh lính trẻ nhớ nhà

Gom bao sông núi chiều tà vào thơ”.

Trang nhật ký

 

Bây giờ “Thăm nhà đồng đội”, Thành Chung thầm thì với vầng trăng chung thủy của mình:

 

“Thương đau đã ngấm qua mình

Trăng khuya giữ chút mối tình rừng xưa”.

Thăm nhà đồng đội

 

Đó là lời thốt lên bất chợt, không có ý định gì, cứ như tự nỗi lòng gặp cảnh là sinh tình, là thành thơ.

 

Thanh Hóa, cuối mùa thu năm 2016

 

 

>> XEM TIẾP THẾ GIỚI SÁCH…    

 

Vui lòng Đăng nhập để gửi lời cảm nhận của bạn cho bài viết trên.